เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พ.ต.ท.อิศรัฐ ตันสุ สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุมีเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด บริเวณท่าเทียบเรือไออาร์พีซี ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 45 ต.บางครุ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ พบเรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 2 เรือของ บริษัท สมูธซี จำกัด กำลังเกิดเพลิงลุกไหม้ เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังใช้น้ำฉีดสกัดเพลิง เบื้องต้นพบมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และผู้สูญหายอีก 1 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีผู้บาดเจ็บหรือสูญหายกี่ราย ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถระบุได้ ภายหลังสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้ ก่อนประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามพนักงานเรือและอยู่ในเหตุการณ์ เบื้องต้นทราบว่า บนเรือมีพนักงานประมาณ 10 กว่าคน โดยขนน้ำมันเครื่องจักรกลหนักมาจำนวน 2.8 ล้านลิตร มาส่งที่ท่าบริเวณดังกล่าวเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) โดยมีการขนถ่ายน้ำมันลงจากเรือหมดแล้ว ก่อนเกิดเหตุวันนี้ (9 มี.ค.) ขณะกำลังนำเรือเปล่าออกจากท่า ขณะกำลังสาวเชือกเรือเก็บเพื่อออกเรือ อยู่ ๆ ก็เกิดระเบิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว คนในเรือต่างหนีตายกันอลหม่าน เนื่องจากไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นคาดว่ามาจากไอระเหยคราบน้ำมันที่ตกค้างอยู่ในเรือ โดยขณะเกิดเหตุไม่ได้มีการสวมชุดป้องกันเนื่องจากมีการขนถ่ายน้ำมันออกไปหมดแล้ว และหลังเกิดเหตุตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย สูญหาย 1 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบค้นหา ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบและสอบปากคำพนักงานเรือทุกคนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

สำหรับเรือสมูธซี 2 เป็นชนิดเรือกลประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส เขตการเดินเรือลำน้ำทะเล ระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดนราธิวาส ขนาดความกว้าง 14.80 เมตร ขนาดความยาว 75.50 เมตร ขนาดความลึก 6.30 เมตร ขนาดตันกรอส 1989 1043 น้ำหนักบรรทุก 3043.60 ตัน จำนวนคนเดินเรือ 17 คน ชนิดเครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อเครื่องยนต์ ฮันชิน หมายเลขเครื่องยนต์ EL 35-22 กำลังเครื่องยนต์ 1790.40 กิโลวัตต์ จำนวน 6 สูบ