“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานกองหน้าทีมชาติไทย วิเคราะห์การเล่นของ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ กับทีมใหม่ คาวาซากิ ฟรอนตาเล กับผลงานช่วงแรก ชี้ว่าเกมรุกยกระดับได้ดีขึ้นไม่น่าห่วง แต่เกมรับยังต้องปรับพอสมควร ตอนนี้ให้แค่ 50%

ชนาธิป ลงตัวจริงให้ ฟรอนตาเล ทุกนัด ตั้งแต่ซูเปอร์คัพ มาถึง 5 เกมแรกเจลีก แต่ก็โดนเปลี่ยนออกทุกนัก เกมล่าสุดลงสนาม 58 นาที ที่บุกเสมอ กัมบะ โอซากา 2-2

ปิยะพงษ์ วิเคราะห์ในช่องยูทูบ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ใจความว่า เจ้าเจดีขึ้นในการเอาตัวรอด เกมรุกเอาตัวรอด การสร้างสรรค์ สถานการณ์ 1 ต่อ 1 ชนะคู่ต่อสู้ได้ กล้าตัดสินใจดีขึ้น กล้าม้วน ซึ่งการเล่นกับ ฟรอนตาเล พื้นที่จะน้อยกว่าเล่นกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร การเล่นพื้นที่แคบๆ โอเค เคาะบอลโอเค แต่ไลน์วิ่งของชนาธิป เป็นลักษณะไลน์วิ่งของ ซัปโปโร ไม่ใช่ ฟรอนตาเล

บทวิเคราะห์ใน แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง

เดอะตุ๊ก กล่าวต่อไปว่า แทคติกการเล่นส่วนตัวชนาธิปถูกต้อง เล่นดีแล้ว แต่ดีไม่พอ ถ้าไม่ดีเลยจะโดนเปลี่ยนตั้งแต่ 45 นาที แต่มาเปลี่ยนต้นครึ่งหลัง เพราะแม้พลิกได้ แต่มีคนตัด พอเสีย 2 ลูก โดนเปลี่ยนเลย การเล่นร่วมกันมีปัญหา บางทีวิ่งทับไลน์กัน ฟรอนตาเล เป็นทีมเน้นระบบ แต่ เจ ไม่ผิด ขยับกระบวนการเล่นดีขึ้นแล้ว ทว่าสิ่งที่ต้องแก้ไขเยอะสุดคือเกมรับ มักจะไม่ทัน ต้องเกี่ยว เสียฟาวล์บ่อย (โดนไปแล้ว 3 ใบเหลือง)

“เกมรุกเขาทำได้ แต่ยากตรงเกมรับ นอกจากนี้มีปัญหาการเก็บบอล 2 ในการยิงประตู ไม่มีเลย ต้องไปศึกษาว่าการเล่นรับเพื่อขึ้นไปยิงประตูนั้นทำได้ เกมรุกไม่ห่วง ดีขึ้น ค่อยๆ ขยับ แต่เกมรับ ตอนนี้ผมให้ 50% ถือว่าผ่านคาบเส้น ให้ในฐานะรักกันชอบกัน เกมรับต้องปรับปรุงอีกเยอะ ต้องคุยกับกองกลาง 3 คน กับเซ็นเตอร์ทางซ้าย เชื่อว่าอนาคตทำได้ เหนื่อยหน่อย แต่ระยะยาวจะเป็นฮีโร่” เดอะตุ๊ก กล่าว

ฟรอนตาเล จะเตะเจลีกนัดต่อไป วันที่ 12 มี.ค. เปิดบ้านพบ นาโกยา แกรมปัส เวลาไทย 15.00 น.

ภาพชนาธิป : Kawasaki Frontale