กรณีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม นิดา” ยังคงเป็นปริศนาในความสนใจของสังคม ล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ขอให้มีการอายัดศพ นางสาวนิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) เพื่อนำไปชันสูตรใหม่อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายแพทย์ทศนัย พิพัฒนโชติธรรม หัวหน้าสาขานิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กรณีการตรวจชันสูตรศพอีกครั้ง ค่อนข้างเป็นเรื่องยาก เนื่องจากศพจมน้ำมาแล้วกว่า 2 วัน จึงทำให้สภาพผิวหนัง และอวัยวะบางส่วนเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิม

ขณะเดียวกัน เมื่อมีการผ่าชันสูตรในครั้งแรกแล้ว จะทำให้อวัยวะในร่างกายส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในลักษณะเดิม เนื่องจากแพทย์ต้องทำการตัดชิ้นเนื้อในอวัยวะนั้น ทำให้การตรวจสอบอีกรอบไม่เห็นถึงความผิดปกติของอวัยวะนั้นหลังการเสียชีวิต แต่หากนำมาชันสูตรอีกรอบจะต้องมีภาพถ่ายจากทีมชันสูตรครั้งแรก ที่เป็นถ่ายภาพถ่ายอวัยวะก่อนทำการผ่าตัดในแต่ละจุดเพื่อประกอบการประเมิน และต้องใช้ความชำนาญของแพทย์เพื่อตั้งข้อสังเกตความผิดปกติในแต่ละจุด ซึ่งรวมถึงความผิดปกติในสถานที่เกิดเหตุด้วย

แต่จากการติดตามข่าว ยังมีจุดที่น่าสงสัยถึงความผิดปกติของสภาพศพ โดยเฉพาะบาดแผลบริเวณใบหน้า ที่ต้องมาประเมินว่า เป็นบาดแผลก่อนเสียชีวิต หรือเกิดจากการเน่าหลังเสียชีวิต กรณีนี้ถ้ามีการตรวจซ้ำจะต้องใช้เวลานานขึ้นอยู่กับความยากในการพิสูจน์บาดแผลแต่ละจุด

สำหรับการอายัดศพของผู้เสียชีวิต ปกติจะทำได้จากการร้องขอของญาติที่ต้องการนำไปตรวจซ้ำ หรือญาติต้องการนำศพไปผ่าชันสูตรอีกครั้งที่อื่น อีกกรณีมาจากความต้องการของพนักงานสืบสวนที่เห็นควรว่า ต้องอายัดศพไว้ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมจนกว่าคดีจะแล้วเสร็จ