เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 12 มี.ค. ร.ต.อ.ชวนัย มารศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.โนนสูง จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำสูญหายหลายราย ในสระน้ำบริเวณทางเข้า รีสรอท์แห่งหนึ่งใน ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่กู้ชีพอบต.หนองไผ่ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี

ที่เกิดเหตุเป็นที่สระน้ำ กว้างขนาด 1 งาน ลึกประมาณ 6 เมตร ส่วนที่มีน้ำประมาณ 3 เมตร พบบรรดาญาติและชาวบ้าน ช่วยกันค้นหานำร่างเด็กชาย 3 คน ขึ้นมาจากสระน้ำนอนเรียงกันอยู่บริเวณขอบสระ เป็นเด็กชายวัย 8 ขวบ 2 คน และ 7 ขวบ 1 คน โดยมี 2 คนเป็นพี่น้องกัน เบื้องต้นตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย จึงนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

สอบถาม ญาติและครูประจำชั้นของเด็กทั้ง 3 เบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้นประถม 1 และ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ชอบแอบพากันมาขอขนมหลวงตาที่วัดกินและแอบลงเล่นน้ำในสระน้ำดังกล่าวซึ่งเป็นทางผ่านไปวัดเป็นประจำ จนครูประจำชั้นต้องว่ากล่าวตักเตือนอยู่หลายครั้งก่อนเกิดเหตุคาดว่าพากันมาขอขนมที่วัดและลงเล่นน้ำกันอีก

กระทั่งตาของเด็กคนหนึ่งกลับมาจากนา แล้วเห็นว่าเย็นมากแล้วหลานยังไม่กลับ จึงออกตามหากระทั่งมาพบรองเท้าเด็ก 3 คู่ เสื้อผ้า และถุงขนมวางอยู่ริมสระ จึงมองหาในน้ำพบเด็ก1คนลอยอยู่ในสระ จึงรีบเรียกชาวบ้านละแวกใกล้เคียงลงไปช่วย และงมหาเด็กอีก 2 คน นำขึ้นมาแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯช่วยเหลือปั๊มหัวใจแต่ไม่สามารถช่วยได้เสียชีวิตดังกล่าว