เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 13 มี.ค. ร.ต.อ.วิวัฒน์ นามอาษ รอง สว.(สอบสวน) สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งเหตุสัญญาณเตือนมีคนร้ายย่องเข้าออฟฟิศ ปั๊มน้ำมัน ปตท.ในตัว อ.นางรอง และกำลังก่อเหตุรื้อค้นทรัพย์สินโดยวงจรปิดจับภาพไว้ได้ จึงนำกำลังไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงยังไม่สามารถเข้าไปในออฟฟิศได้ เนื่องจากเจ้าของปั๊มล็อกกุญแจไว้ เบื้องต้นพบรถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดเสียบกุญแจไว้ข้องกำแพงนอกปั๊ม คาดว่าเป็นของคนร้ายจึงยึดไว้ตรวจสอบ

จากการสอบถามพนักงานปั๊มให้การยืนยันว่าคนร้ายยังอยู่ข้างในเพราะหลังสัญญาณเตือนดังเห็นแสงไฟฉายส่องไปมาในออฟฟิศ จึงรีบแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงทำการปิดล้อมทางเข้าออกออฟฟิศดังกล่าวไว้พร้อมประสานเจ้าของปั๊มนำกุญแจมาเปิดเข้าไปตรวจสอบ โดยระหว่างรอเจ้าของปั๊ม ประมาณ 30 นาที ได้ยินเสียงร้อง “โอ๊ย” ดังออกมาจากออฟฟิศ คิดว่าคนร้ายพยายามปีนหนีแล้วตกลงมาบาดเจ็บ

กระทั่ง นายสัมพันธ์ ไผ่นวล เจ้าของปั๊มเดินทางมาถึงก่อนใช้กุญแจเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ค่อยๆเข้าไปอย่างระมัดระวังเนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะมีอาวุธ เอากุญแจมาเปิดออฟฟิศเข้าไป เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบตู้เซฟ มีร่องรอยของการถูกงัด ส่วนบริเวณห้องครัวพบศพนายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว จ.มหาสารคาม สภาพนอนหงาย สวมชุดปิดบังร่างกายมิดชิดใส่หน้ากากปิดบังหน้า มีสายไฟปอกเปลือกดันไว้ที่แขนกับขาขวา แล้วต่อเชื่อมกับปลั๊กไฟ คาดว่าระหว่างถูกปิดล้อมเครียดช็อตตัวเองตายหนีความผิด เจ้าหน้าที่จึงรีบตัดไฟให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยปั๊มหัวใจยื้อชีวิตแต่ไม่สำเร็จ

ตรวจสอบกระเป๋าข้างศพของคนร้ายพบเครื่องมืองัดแงะครบชุด กระเป๋าเงินมีเงินสด 1 แสนบาท แต่จากการตรวจสอบทรัพย์สินในออฟฟิศพบว่ายังไม่มีทรัพย์สินสูญหายแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบวงจรปิดในออฟฟิศสามารถบันทึกพฤติกรรมคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้ชัดเจน โดยเป็นภาพขณะคนร้ายใช้เครื่องเจียรเปิดตู้เซฟ หวังเอาทรัพย์สินภายใน แต่คาดสัญญาณเตือนภัยแจ้งเตือนพนักงานปั๊มเสียก่อนจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ กระทั่งคนร้ายรู้ตัวว่าถูกตำรวจปิดล้อม ไม่สามารถหนีออกไปได้จึงเกิดความเครียดก่อเหตุดังกล่าว และจากการตรวจสอบรถจยย.คนรายยังพบอุปกรณ์งัดแงะอีกบางส่วน จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า ผู้ตายตระเวนก่อเหตุเข้าไปขโมยทรัพย์สินในปั๊มน้ำมันมาแล้วก่อนหน้านี้เนื่องจากมีเงินสดติดตัวมาถึง 1 แสนบาท แล้วตระเวนมาก่อเหตุที่ปั๊มดังกล่าว แต่เนื่องจากเจ้าของปั๊มได้รับการแจ้งเตือนว่าให้ระวังคนร้ายเพราะมีปั๊มน้ำมันโดนงัดขโมยทรัพย์สินลักษณะเดียวกันมาแล้ว 7 ปั๊ม จึงติดสัญญาณเตือนและวงจรปิดไว้ กระทั่งมาเกิดเหตุสลดดังกล่าว