เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมกลุ่มบริหารพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานประจำเขตตรวจราชการที่ 1-4 (Cluster 1-4) โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. มอบนโยบายและจุดเน้นสำคัญ ด้านโรงเรียนคุณภาพ และการขับเคลื่อนโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เกิดจาก การขับเคลื่อนโดยเติมพลัง และความศรัทธา การร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนไปสู่วิถีปฏิบัติที่ทำได้ ถอดบทเรียนจากการปฏิบัติสร้างทีมอย่างสร้างสรรค์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา และ ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. ได้เข้ามาร่วมการประชุมในครั้งนี้ ผ่านระบบ Zoom Meeting เพื่อร่วมมอบนโยบายในส่วนของขับเคลื่อนคุณภาพในด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้ง นายบุญเลิศ ค่อนสอาด ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา และนางสาวพรเพ็ญ ทองสิมา ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ และสร้างความมั่นใจในการบริหารจัดการระดับกลุ่มจังหวัด (Cluster 1-4)

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความเข้าใจและแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพของเขตตรวจราชการ 1-4 แล้ว ยังมีการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากในระดับพื้นที่ เป็นระดับเขตตรวจราชการ โดยมีดิฉัน เป็นประธานการจัดทำข้อตกลงดังกล่าว ระหว่างประธานเขตตรวจราชการทั้ง 4 เขตตรวจ และประธานเขตตรวจราชการแต่ละเขต ดำเนินการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานร่วมกันกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ทุกเขตในแต่ละเขตตรวจราชการ สิ่งสำคัญที่สุดในการประชุมครั้งนี้ คือ การจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านออกแบบการพัฒนาคุณภาพ และกรอบความร่วมมือภายในแต่ละเขตตรวจราชการ นำไปสู่การวางแผนการบริหารจัดการแบบบูรณาการ ตั้งแต่ระดับเขตพื้นที่ ระดับเขตรวจราชการ และระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

“การจัดประชุมครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์โฉมใหม่ของการบริหารโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อน แบบ “One Team” ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นจุดเริ่มต้นการทำงานภายใต้ประเด็นท้าทาย และก้าวไปด้วยกัน ยังเป็นแผนระยะต่อไปที่จะนำผลจากการขับเคลื่อนนี้มาแบ่งปันในครั้งต่อไป และขอเน้นย้ำภารกิจการขับเคลื่อนตามนโยบายสำคัญ ทั้งในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งขับเคลื่อนงานในส่วนที่รับผิดชอบของงานวิชาการ โดยเน้นคุณภาพในระดับชั้นเรียน การบูรณาการตัวชี้วัด บูรณาการข้ามกลุ่มสาระ โดยใส่ Attitude & Value ผ่านกระบวนการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก active learning การบันทึกหลังสอนและต่อยอดไปสู่การทำ PLC เป็นการรวมครูเพื่อศิษย์ เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งในระดับเขตตรวจราชการ ภายใต้ “One Team 4 เขตตรวจราชการ ปลดรั้ว หลอมใจ ใส่คุณภาพ” ดร.เกศทิพย์ กล่าว