จากกรณีรุ่นพี่จัดกิจกรรมรับน้องโหด ทำให้ น้องเปรม นักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปี 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ออกหนังสือชี้แจงยืนยันว่า ประกาศให้งดจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ทั้งในและนอกสถานที่ โดยกิจกรรมเป็นการจัดขึ้นกันเองของ นศ.ปวส.ปี 1 และ ปี 2 ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 60 คน จุดที่จัดห่างจากมหาวิทยาลัยฯ ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นเขตรับผิดชอบของ สภ.มะเริง จ.นครราชสีมา โดยหลังเกิดเหตุได้ประสานตำรวจเร่งตรวจสอบอย่างละเอียดนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 มี.ค. พนักงานสอบสวน สภ.มะเริง ส่งศพ น้องเปรม ไปผ่าพิสูจน์ที่นิติเวช รพ.ตำรวจ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จากการตรวจเลือด น้องเปรม ที่เสียชีวิต พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ในวันนี้ได้นำตัว นักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมมาตรวจ ATK ก่อนพาไปพบพนักงานสอบสวน เพื่อสอบสวนสืบหาข้อเท็จจริงและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด้าน ผศ.ณรงค์ ผลวงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มทร.อีสาน เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของนักศึกษาที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมด้านนอกมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วย และเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ มีประกาศชัดเจนว่าห้ามจัดกิจกรรมรับน้องและกิจกรรมเชียร์ โดยหลังเกิดเหตุได้พบกับผู้ปกครองเด็กที่เสียชีวิตและได้กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางมหาวิทยาลัยจะดูแลทางครอบครัวเด็กอย่างดีที่สุด ในส่วนของรุ่นพี่ที่ร่วมกิจกรรมได้นำมาตรวจโควิด-19 ก่อนนำตัวไปสอบปากคำที่ สภ.มะเริง ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับผู้สูญเสีย และจะให้ความร่วมมือกับตำรวจให้การดำเนินการทางกฎหมายอย่างเต็มที่

รุ่นพี่ปี2โหดรับน้องนศ.ปี1ม.ดังโคราช เสียชีวิตสลดในป่า

ขณะเดียวกัน ทาง มทร.อีสาน ได้ออกหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ข้อความว่า มหาวิทยาลัยได้รับทราบเหตุการณ์อันเศร้าสลดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วยความเสียใจยิ่ง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของน้องนักศึกษาดังกล่าวที่ต้องสูญเสียบุตรผู้เป็นที่รัก และอนาคตของชาติ อันเป็นผลจากการกระทำของกลุ่มนักศึกษาที่กระทำลงไปโดยขัดกับประกาศและกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรงยิ่ง ซึ่งทางมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดเพื่อเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและควบคุมตัวผู้กระทำผิดเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินคดีถึงที่สุดต่อไป จากการดำเนินการร่วมกับตำรวจ สภ.มะเริง และ สภ.เมืองนครราชสีมา ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและสอบหาข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดขึ้นในช่วงปิดภาคการศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค 65 เวลาประมาณ 23.00 น.

โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นนักศึกษา ระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 60 คน สถานที่เกิดเหตุอยู่ภายนอกมหาวิทยาลัย ห่างจากมหาวิทยาลัยเป็นระยะทางประมาณ 10 กม. ผู้เสียชีวิตเป็น นักศึกษา ปวส. ชั้นปีที่ 1 ผู้ก่อเหตุที่เป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมนี้ มีประมาณ 6 ราย มหาวิทยาลัยได้นำนักศึกษาที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับกิจกรรมทั้งหมด เข้ารับการตรวจ ATK ก่อนที่จะพานักศึกษาไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อรวบรวมรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป ขณะนี้ผู้ปกครองของนักศึกษาทราบเรื่องและเดินทางมาพบตำรวจ สภ.มะเริงและได้พบผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการอำนวยความสะดวก และให้ความดูแลช่วยเหลือผู้ปกครองของนักศึกษาผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิดและดีที่สุด รายละเอียดอื่น ๆ มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการติดตามและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมมือกับ พ.ต.อ.คณัสนันท์ สุวรรณทรัพย์ ผกก.สภ.มะเริง อย่างใกล้ชิด เพื่อสอบสวนหาผู้กระทำผิด มารับการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนของมหาวิทยาลัยก็จะดำเนินการตามระเบียบควบคุมความประพฤติ ซึ่งมีประกาศชัดเจนในเรื่องข้อห้ามการจัดกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และบทลงโทษตามระดับความผิดของแต่ละคน ตั้งแต่ตัดคะแนนความประพฤติ พักการเรียน ให้ออกและโทษสูงสุดคือไล่ออก โดยจะพิจารณาสอบสวนและให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างใกล้ชิด มหาวิทยาลัยขอประณามการกระทำของนักศึกษาที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบมหาวิทยาลัยเช่นนี้ และขอให้นักศึกษาทุกคนพึงสังวรณ์ถึงผลอันร้ายแรงและไม่พึงปรารถนาที่อาจจะเกิดขึ้นกับการกระทำที่ละเมิดกฎระเบียบในเรื่องนี้ และขอย้ำไม่ให้กระทำกิจกรรมที่ละเมิดฝ่าฝืนกฎระเบียบในเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด และขอให้ทราบว่ามหาวิทยาลัยพร้อมจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุดกับนักศึกษาที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบในเรื่องนี้ต่อไปอย่างแน่นอน