เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้พบฝูงกระทิงมากกว่า 100 ตัว ลงมากินหญ้าในแปลงปลูกหญ้า 3 แห่ง ประกอบด้วย บริเวณทางเข้าโป่งพรม แปลงเขาหนาม และจุดชมวิวห้วยคมกฤต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่การดำเนินการในโครงการปลูกพืชอาหารช้าง ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ทั้งช้าง กระทิง เก้ง กวาง และสัตว์กินพืชอื่นๆ ต่างแวะเวียนเข้าไปหากินหญ้าในพื้นที่แปลงปลูกมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน เปิดเผยว่า สำหรับแปลงหญ้าโครงการปลูกพืชอาหารช้าง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับงบประมาณเมื่อ ปี 2555-2557 ส่วนในปีงบประมาณ 2565 เห็นว่าพื้นที่แปลงหญ้าดังกล่าวมีความสำคัญ จึงได้ระดมความคิดจากผู้ที่เห็นความสำคัญเรื่องช้าง และสัตว์ป่า ควรอยู่และหากินในป่า ช่วยเหลือจัดหารถ หาแรงงาน ร่วมกันปรับปรุง ซ่อมแซมแปลงหญ้าขึ้นใหม่จนแล้วเสร็จ เมื่อต้นเดือน ก.พ. วันนี้สัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์โดยเฉพาะกระทิง พากันเข้ามาใช้ประโยชน์อย่างมากมาย ทั้งบริเวณแปลงหญ้าทางเข้าโป่งพรม แปลงหญ้าเขาหนาม แปลงหญ้าห้วยคมกฤต รวมกว่า 100 ตัว ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี และจะพยายามจัดทำแปลงหญ้าให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้เพียงพอต่อสัตว์ป่าในผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม จากภาพที่ได้จากกล้องดักถ่าย พบสัตว์ป่ามากมายนานาชนิด ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ หมี และจระเข้น้ำจืด ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้วัดดัชนีความสมบูรณ์ ของผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ ได้อย่างชัดเจน.