เมตา อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้มีการออกกฎเพิ่มเติมเกี่ยวสำหรับนโยบายการกำกับดูแลเนื้อหาสำหรับยูเครน เพื่อห้ามปรามการโพสต์ที่เรียกร้องโทษประหารสำหรับผู้นำประเทศ 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการรายงานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เมตา อิงค์ อนุญาตเป็นการชั่วคราวสำหรับบางข้อความที่โพสต์บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนให้มีการสังหารประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย รวมถึงประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส

หลังจากนั้น ในวันศุกร์ที่ผ่านมา เมตา อิงค์ ได้ชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวทางด้านนโยบายกำกับดูแลเนื้อหาบนเฟซบุ๊ก ซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในประเทศยูเครนนั้น เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อปล่อยให้ผู้ใช้งานมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเพื่อต่อต้านการบุกรุกของรัสเซีย 

ภายในวันเดียวกันนั้น ทางการรัสเซียได้ยื่นฟ้อง เมตา อิงค์ ในคดีอาญา

นิค เคลกก์ ประธานฝ่ายเมตาโกลบอลของ เขียนโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มภายในของบริษัทเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้บริษัทกำลังวางระเบียบเพื่อจำกัดเนื้อหาให้แคบลง จะได้มีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยจะไม่ให้มีการตีความได้ว่าบริษัทเพิกเฉยต่อการใช้ความรุนแรงต่อชาวรัสเซียโดยรวม และไม่อนุญาตให้มีการโพสต์เกี่ยวกับการลอบสังหารผู้นำประเทศ 

ในโพสต์ของเคลกก์ ยังระบุว่า เพื่อไม่ให้มีความคลุมเครือเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว บริษัทจะออกกฎเพิ่มเติมสำหรับแนวทางการดูแลเนื้อหา และทำให้เกิดความชัดเจนว่าบริษัทไม่อนุญาตให้มีการโพสต์สนับสนุนการสังหารผู้นำประเทศบนแพลตฟอร์มของบริษัท

เขาชี้แจงว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ยาก เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนเปลี่ยนแปลงเร็วมากและบริษัทก็พยายามที่จะคิดอย่างรอบคอบต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นตามมา รวมถึงพยายามทบทวนแนวทางอย่างสม่ำเสมอเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเชิงบริบทตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการใช้คำพูดแสดงความเกลียดชังเกี่ยวกับชาวรัสเซีย 

เขาระบุว่า เมตา อิงค์ ต่อต้านแนวคิดการแสดงความเกลียดชังชาวรัสเซีย และจะไม่ยินยอมให้มีการกล่าวถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือการเลือกปฏิบัติต่าง ๆ รวมถึงการล่วงละเมิดและใช้ความรุนแรงต่อชาวรัสเซีย บนแพลตฟอร์มของบริษัท

คณะกรรมการกำกับดูแลการสื่อสารของรัสเซีย เพิ่งจะออกมาตรการจำกัดการใช้งานแพลตฟอร์มอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ เมตา อิงค์ ก็จำกัดการเข้าถึงสื่อของรัฐบาลรัสเซีย เช่น สำนักข่าว RT และ Sputnik บนแพลตฟอร์มของบริษัทในเขตแดนของสหภาพยุโรป

เครดิตภาพ : Reuters