สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองมุมไบประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่า นายอุดเทย์ ทาเคเรย์ มุขมนตรีแห่งรัฐมหาราชฏระทางตะวันตกของอินเดียเปิดเผยว่า พื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของอินเดียมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 594 มม.ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงเพราะระดับน้ำที่กำลังเอ่อล้นออกจากเขื่อน อาจทำให้เกิดอันตรายได้ หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมขัง ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง กองทัพเรือและกองทัพบกของอินเดียได้รับคำสั่งให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในรัฐชายฝั่งแล้ว


เจ้าหน้าที่ของรัฐมหาราษฏระเปิดเผยว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 38 ศพ เพราะดินถล่มทับหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในเมืองทาลิเย 180 กม.ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมุมไบเมืองหลวงของรัฐมหาราษฏระ นอกจากนั้นก็ยังมีดินถล่มอีก 59 จุดในพื้นที่ของรัฐมหาราษฏระ พบผู้เสียชีวิต 59 ศพ และยังมีอีก 15 ศพเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดจากฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่เปิดเผยอีกว่า อาจจะยังมีอีกหลายคนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังหลังดินถล่มในเขตซาตาราและไรกัดของรัฐมหาราษฏระ
รถบรรทุกหลายพันคันตกค้างอยู่บนทางหลวงเชื่อมต่อระหว่างเมืองมุมไบกับเมืองเบงกาลูรู เพราะบางจุดมีน้ำท่วมขัง หลายหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ และขาดแคลนน้ำดื่ม
ฝนในช่วงฤดูมรสุมของอินเดียเกิดขึ้นช่วงเดือนมิ.ย.ถึงก.ย. ก่อให้เกิดความเสียหายถึงชีวิต ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเป็นประจำทุกปี แต่ก็ทำให้เกิดฝนตกมากถึง70%ของปริมาณน้ำฝนที่อินเดียได้รับ ซึ่งสำคัญต่อภาคการเกษตรอย่างมาก
เครดิตภาพ REUTERS