สัปดาห์นี้ มาทำความรู้จักกับ หญ้าเม็กซิกัน หรือหญ้าแดง ซึ่งปลูกเลี้ยงจัดสวนกันอย่างแพร่หลาย ทั้ง ร้านกาแฟ, โรมแรม, สวนในร้านอาหาร มาทำความรู้จักและวิธีการดูแล หญ้าเม็กซิกัน กันนะครับ

หญ้าเม็กซิกัน หรือ หญ้าแดง (African Fountain Grass หรือ Purple Grass) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pennisetum setaceum (Forssk.) Chiov. ‘Purpureum’ มีถิ่นกำเนิดในประเทศเอธิโอเปีย เป็นไม้ล้มลุกประเภทหญ้า แตกกอเป็นพุ่มแน่น สูงประมาณ 1-1.5 เมตร ส่วนมากจะขึ้นมากตามที่สูงชันบริเวณพื้นที่ภูเขาของประเทศ หญ้าชนิดนี้เป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับปศุสัตว์

หญ้าเม็กซิกันมีดอก เป็นช่อสีแดงระเรื่อ ออกที่ปลายยอด ชูตั้งขึ้น สูง 25-30 เซนติเมตร เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ พุ่มจะแน่น ชอบดินร่วนปนทราย หรือดินระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดเต็มวัน ให้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 จะเหมาะที่สุด​ เพราะจะบำรุงทั้งดอก และใบ ของหญ้าเม็กซิกัน

นิยมตัดแต่ง หญ้าเม็กซิกัน ให้มีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร พอต้นเริ่มแตกใบออกดอกใหม่ ก็จะมีทรงพุ่มที่สวยพอดี สำหรับอายุของ หญ้าเม็กซิกัน อยู่ประมาณ 1 ปี จริงๆ​ ต่อจาก 1 ปี​ ก็สามารถเลี้ยงต่อได้ไม่ตาย แต่ กอพุ่มจะแน่นเกินไป ตอเก่าจะแห้ง ใบใหม่ที่แตก พุ่มจะไม่สวย

ด้วยสีสัน สีแดง, แดงเลือดหมู ของหญ้าเม็กซิกัน สามารถสร้างสีสันในสวนได้ดี เป็นพืชตระกูลหญ้าที่ดูแลง่าย โรคและแมลงรบกวนน้อย อาจมีขอควรระวัง คือ มีขอใบคม อาจจะบาดมือได้ ลองหามาปลูกเลี้ยงกันดูนะครับ  

คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน