สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวหลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพฤหัสบดี ประกาศมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซีย ครอบคลุมชาวรัสเซียและหน่วยงานในรัสเซียมากกว่า 400 รายชื่อ และบริษัทด้านความมั่นคงของรัสเซียอีก 40 แห่ง


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐเดินหน้าเตือนจีนด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งน่าจะมีความตระหนักได้แล้ว ว่าอนาคตทางเศรษฐกิจของตัวเองควรเชื่อมโยง และมีความสัมพันธ์กับตะวันตก มากกว่ากับรัสเซีย


เกี่ยวกับความร่วมมือภายในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ และจะมีการประชุมใหญ่ระดับผู้นำ ที่เกาะบาหลี ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ไบเดนกล่าวว่า รัสเซียสมควรถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม แต่หากไม่ประสบความสำเร็จ สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกจะร่วมกันดำเนินการ ให้ยูเครนได้รับ “สถานะพิเศษ” เพื่อเข้าร่วมประชุมด้วย


ด้านอินโดนีเซียยังคงไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อสถานการณ์ตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้น ขณะที่จีนกล่าวว่า สหรัฐ “ไม่มีสิทธิ์ใช้อำนาจตามอำเภอใจ” ในการขับประเทศใดออกจากการเป็นสมาชิกของจี20.

เครดิตภาพ : REUTERS