สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า นายมาร์เคียน ลุบคิฟสกี ที่ปรึกษาประจำกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวถึงการที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซีย กล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหาร “ระยะที่หนึ่ง” สิ้นสุดแล้ว และตอนนี้กำลังเข้าสู่ปฏิบัติการ “ระยะที่สอง” มุ่งเน้นพื้นที่ขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน เป็นข้อมูลที่ยังไม่อาจเชื่อถือได้ เนื่องจากเมืองหลายแห่งยังคงอยู่ท่ามกลางวงล้อมของทหารรัสเซีย


ขณะที่กองทัพรัสเซียยืนยันว่า “เป้าหมายหลัก” นับจากนี้ คือ ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ “ดินแดนปกครองตนเอง” ที่รัสเซียให้การรับรองสถานะ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว


นอกจากนี้ ยังมีเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองเชอร์นิฮิฟ ที่อยู่ทางตอนเหนือ ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในพื้นที่อาจสูงถึง 200 ราย และตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีอย่างหนักหน่วงครั้งล่าสุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอย่างน้อย 44 คน ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นยืนยันว่า กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บต้องได้รับการอพยพอย่างเร่งด่วน “ไปยังพื้นที่ปลอดภัยกว่านี้” เพื่อเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูตามกระบวนการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES