จากกรณีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Pakpisit Saykrasoon ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยให้เป็นอุทาหรณ์กับเหล่าเทรนเนอร์ด้วยกันระวังตัว หลังจากเจ้าตัวรับงานเทรนให้ลูกค้าที่บ้านแต่กลับถูกวางยา จิบไปแค่ครึ่งขวดสลบยาว 2 วัน หมอบอกโดนหนักมาก ปกติ 2-3 ชม. ก็ฟื้นแล้ว

ซึ่งต่อมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำน้ำตัวอย่างไปตรวจสอบพบว่า ผลการวิเคราะห์น้ำส้ม ที่นักวิทยาศาสตร์สกัดออกมาในรอบแรกแทบจะไม่เจออะไรเลย อ.อ๊อด จึงให้เพิ่มความเข้มข้นขึ้นพบว่าเจอสารแปลกปลอมหนึ่งตัวในปริมาณที่น้อยมาก แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ จึงตัดสินใจส่งตัวอย่างนี้เพื่อวิเคราะห์ซ้ำ ด้วยเครื่องมือที่มีความละเอียดมากกว่าเดิม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด อ.อ๊อด ได้อัพเดทผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ผลการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC-MS ความละเอียดสูง ออกแล้ว 100% เทรนเนอร์ถูกวางยาจริง เป็นยานอนหลับ ชื่อยา Clonazepam (โคลนาซีแพม) เป็นยากลุ่มเบ็นโซไดอาเซพีน ใช้โดยการรับประทาน มีผลภายในหนึ่ง ชม. และอยู่นาน 6–12 ชม. ผลข้างเคียงสามัญของยารวมทั้งง่วงนอน ร่างกายทำงานไม่ประสาน และกระวนกระวาย”

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า “เทรนเนอร์โดนวางยานอนหลับ Clonazepam (โคลนาซีแพม) ปริมาณไม่ทราบแน่นอน แต่มีผู้ป่วยที่เคยทานถึง 60 เม็ด หลับไปสองวัน และโซเซอีกหนึ่งอาทิตย์”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Weerachai Phutdhawong