เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุโครงการ “ชีวิตวิถีใหม่ สงกรานต์ปลอดอุบัติเหตุ-ปลอดโควิด 19” และพิธีปล่อยแถวตำรวจรถไฟ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยประชาชนว่า คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 65 จะมีประชาชนใช้บริการรถไฟเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยว สูงกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่ง รฟท. ได้จัดมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 โดยได้พ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ 184 ขบวนต่อวัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับ 184 ขบวน แบ่งเป็น ขบวนรถเชิงพาณิชย์ 46 ขบวน ขบวนรถเชิงสังคม 138 ขบวน และแยกตามเส้นทางเป็น สายเหนือ 34 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 44 ขบวน สายใต้ 46 ขบวน สายตะวันออก 22 ขบวน สายมหาชัย 34 ขบวน และสายแม่กลอง 4 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ รฟท. จะเพิ่มให้บริการขบวนรถพิเศษประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถนั่งชั้น 3 ไป-กลับ 13 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือ และสายอีสาน ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีกประมาณ 8,000 คน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า รฟท. ได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำหน้าที่ติดตามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการเดินทางของผู้โดยสาร ป้องกันเหตุอันตราย เฝ้าระวังและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติด ของพนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และบริเวณสถานีรถไฟ โดยประสานขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจรถไฟ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราตลอดการเดินทาง ขณะเดียวกันเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุขด้วย.