ศึกมวยเดิมพันแชมป์โลกรุ้นมิดเดิลเวต 2 สถาบัน ที่สังเวียน ไซตามะ ซูเปอร์ อารีนา ในเมืองไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า “ทริปเปิ้ลจี” เกนนาดี โกลอฟกิน แชมป์โลกสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ชาวคาซัคสถาน ยังคงโชว์ฟอร์มแข็งแกร่งในวัน 40 ปี ไล่ถลุง เรียวตะ มูราตะ แชมป์โลกซูเปอร์ของสมาคมมวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีเอ) ชาวญี่ปุ่น พ่ายทีเคโอไปในยกที่ 9 รวมแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ

ในช่วงแรกของการชก มูราตะ วัย 36 ปี ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปิดฉากได้อย่างยอดเยี่ยม เดินไล่อัดลำตัวจน “ทริปเปิ้ลจี” ที่อายุมากกว่า 4 ปีออกอาการ แต่หลังตั้งลำได้ โกลอฟกิน เริ่มใช้หมัดแย็บนำทางแล้วตามด้วยขวาตรงลอดการ์ดเข้าเป้าหลายครั้ง และเริ่มกลับมาครอวเกมได้ ถึงยก 9 แชมป์โลกชาวคาซัคสถานปล่อยหมัดชุดทำเอานักชกเลือดปลาดิบออกอาการไม่ดีตั้งแต่ต้นยก ก่อนจะดึงจังหวะอัดขวาเต็มกรามส่งคู่ชกลงไปกองกับพื้น และพี่เลี้ยงของ มูราตะ ตัดสินใจโยนผ้าขอยอมแพ้ไปด้วยเวลา 2 นาที 11 วินาทีของยกที่ 9

หลังการชก โกลอฟกิน กล่าวชื่นชมหัวใจนักสู้ของ มูราตะ ที่ยืนหยัดแลกกำปั้นกับเขาได้อย่างทรหด แม้จะโดนเข้าไปหลายขนานในยกหลัง ๆ ก็ตาม โดยกล่าวว่า “มูราตะ เป็นนักรบที่แท้จริง และสู้จนถึงวินาทีสุดท้าย เขาคือแชมปืโอลิมปิก เป็นแชมป์โลกมิดเดิลเวต แม้เราจะต้องขึ้นชกต่อหน้าแฟน ๆ ชาวญี่ปุ่นที่เชียร์เขา แต่เราก็มีความสุขมากที่ได้ขึ้นชกที่นี่”

ชัยชนะไฟต์นี้ ส่งผลให้ โกลอฟกิน คว้าเข็มขัดซูเปอร์แชมป์ของ ดับเบิ้ลยูบีเอ กลับมาครองได้อีกครั้ง หลังเสียเข็มขัดเส้นนี้ไปให้ ซาอูล คาเนโล อัลวาเรซ คู่ปรับชาวเม็กซิกัน เมื่อปี 2018 ยวกกับแชมป์โลก ไอบีเอฟ และ ดับเบิ้ลยูบีโอ ที่เจ้าตัวครองอยู่ ทำให้เวลานี้ “ทริปเปิ้ลจี” ครองแชมป์โลก 3 สถาบัน และมีโอกาสเปิดศึกภาค 3 กับ อัลวาเรซ ในช่วงปลายปีนี้ แม้ยอดมวยจังโก้จะยังมีคิวข้ามรุ่นขึ้นไปท้าชิงแชมป์โลกซูเปอร์ในรุ่นไลต์เฮฟวีเวต กับ ดมิทรี บิโวล แชมป์โลกชาวรัสเซีย ในวันที่ 7 พ.ค. นี้ ก็ตาม

เครดิตภาพ : Getty Images