เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 14 เม.ย. ที่ สน.ลุมพินี พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. เดินทางมาติดตามความคืบหน้าทางคดีที่ปรากฏเป็นข่าว มีนักการเมืองพรรคใหญ่ ก่อเหตุลวงนักศึกษาสาว 18 ปี รับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 11 พื้นที่ สน.ลุมพินี ก่อนลงมือลวนลาม ซึ่งร้านดังกล่าวอยู่บริเวณชั้นดาดฟ้า จนผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดี ตามที่ได้มีการรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางผู้เสียหายได้เข้ามาร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ซึ่ง พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี ก็ได้ดำเนินการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ตามคำให้การของผู้กล่าวหาแล้ว โดยวันนี้ตนก็ได้มาตรวจสอบพบว่า มีการดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้ว เนื่องจากในคดีนี้ เป็นคดีกระทำการอนาจารต่อหน้าธารกำนัล มีอัตราโทษเกินกว่า 3 ปีขึ้นไป ซึ่งตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนก็จะต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการขอออกหมายจับ อีกทั้งคดีนี้ก็เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้

พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า ตำรวจได้มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้ตำรวจได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว พอรับแจ้งในวันที่ 12 เม.ย. ผกก.สน.ลุมพินี ก็ได้สั่งการให้ทีมฝ่ายสืบสวนไปจัดเก็บพยานหลักฐานและพยานบุคคล อาทิ พยานวัตถุ พยานหลักฐาน พยานแวดล้อม โดยภาพจากกล้องวงจรปิดที่เจ้าหน้าที่ได้มา อยู่ในสำนวนเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ขอระบุรายละเอียดลึกใดๆ ยืนยันว่าเป็นพยานหลักฐานที่ใช้ดำเนินคดีต่อผู้ถูกกล่าวหาได้แน่นอน รวมทั้งก็ได้มีการเรียกพนักงานในร้านที่เกิดเหตุเข้าให้ปากคำหมดแล้ว โดยทั้งหมดอยู่ในสำนวนเรียบร้อย

พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานจากผู้ก่อเหตุ ซึ่งในกระบวนการสอบสวน ต้องดูว่าข้อหาดังกล่าวมีโทษอย่างไร อย่างไรก็ตามคดีนี้มีอัตราโทษเกินกว่า 3 ปี พนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติศาลออกหมายจับได้เลย แต่ถ้าหากผู้ต้องหาจะขอมอบตัวหรือเข้าพบพนักงานสอบสวนก่อน ก็สามารถกระทำได้ และสำหรับอัตราโทษเกิน 3 ปี อย่างคดีนี้จะไม่ต้องมีการออกหมายเรียก โดยเจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับได้เลย แต่ถ้าอัตราโทษต่ำกว่า 3 ปี ก็ต้องมีการออกหมายเรียก

ส่วนที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีแถลงข่าวปฏิเสธกรณีดังกล่าว พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งสองฝั่ง แต่เบื้องต้นต้องรวบรวมจากฝั่งผู้กล่าวหาก่อน หลังจากนั้นก็จะมีการเรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาให้ปากคำ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาจะให้การอย่างไรก็ได้ แต่เบื้องต้นทราบมาว่ายังไม่มีการออกหมายเรียกใด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าหากเหยื่อรายอื่นๆ ที่เคยถูกกระทำในลักษณะดังกล่าว สามารถเข้าแจ้งความได้หรือไม่ พล.ต.ต.ไตรรงค์ เผยว่า อายุความ 15 ปี หากบุคคลใดจะมาแจ้งความเพิ่มก็แจ้งได้ เป็นสิทธิของผู้เสียหาย สามารถเข้าแจ้งความกับตำรวจที่ สน.ในพื้นที่ที่เกิดเหตุได้

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.ไตรรงค์ ยืนยันว่า ไม่ใช่ว่าผู้ถูกกล่าวหามีตำแหน่งหน้าที่แล้ว ตำรวจจะไม่ดำเนินการ โดยไม่ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร ตำรวจทำหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล.