วันที่ 27 ก.ค. ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกันช่วยเหลือเด็กหญิงพี่น้องวัย 11 ขวบ และ 9 ขวบ ที่เฝ้าศพแม่ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จนมีคนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาพบก่อนเป็นข่าวใหญ่ มีหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือท่ามกลางความเศร้าสลดที่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่นำน้องทั้งสองไปรักษาตัวที่ รพ.บางพลี เพื่อตรวจเชื้อโควิดอีกรอบ พร้อมกับเพื่อนข้างห้องที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงเพราะช่วยเหลือครอบครัวของน้อง ๆ

ทางเด็กหญิงวัย 11 ขวบ เผยว่า ยังทำใจไม่ได้ที่แม่จากไป ที่ผ่านมาเราสองพี่น้องไม่เคยห่างแม่เลย เกิดมาแม่ก็เลี้ยงตลอด คอยสอนทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำงานบ้าน หรือทำกับข้าว สอนให้เอาตัวรอดในสังคม แม้แต่การเรียน แม่ก็สอน ตนนั้นเกิดที่จ.นครราชสีมา มาโตที่ จ.อุดรธานี เรียนถึง ป.4 ก็ไม่ได้เรียนอีก เพราะแม่ไปทำงานก็พาตนไปด้วย แต่แม่จะสอนหนังสือตลอด บางทีก็เรียนจากโทรทัศน์ จึงพออ่านออกเขียนได้

“แม่พูดกับคำสุดท้ายกับหนูว่า ให้ดูแลน้องและตัวเองให้ดี แม่ไม่ไหวแล้ว จากนั้นแม่ก็สิ้นใจตายต่อหน้า หนูขอสัญญากับแม่ว่าจะทำตามที่แม่บอก แม่ไม่ต้องห่วง ขอให้ไปสบาย”

เด็กหญิงวัย 11 ขวบ เผยว่า จากนี้ก็ไม่รู้จะใช้ชีวิตอย่างไรอีก แต่ถ้าผู้ใหญ่จะไปไหนก็จะไป เพราะไม่มีญาติพี่น้อง เหลือกันเพียงสองคนพี่น้องเท่านั้น ก็อยากให้ตัวเองและน้องได้เรียนหนังสือให้สูงที่สุดเท่าที่จะเรียนไหว

ทาง น.ส.สุภชา พหรมศร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวสมุทรปราการ เผยว่าตอนนี้มีหลายหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือน้องทั้งสองแล้ว โดยหลังจากพาน้องไปโรงพยาบาลแล้ว ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะดูแลน้อง พร้อมประกาศตามหาตัวญาติและดูว่าจะสามารถเลี้ยงไหวไหม ทางไม่มีญาติ ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงก็มีความพร้อมจะดูแลน้อง เบื้องต้นนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ ได้แจ้งความประสงค์ผ่านตัวแทนจะรับน้องทั้งสองไปอุปการะดูแล ในหลักเกณฑ์พบว่าสามารถทำได้ แต่ต้องไปสำรวจที่รับเลี้ยงและดูรายละเอียดอย่างอื่นด้วย ตอนนี้สภาพจิตใจน้องเข้มแข็งมาก สำหรับคนที่อยากบริจาคเงินช่วยเหลือน้อง ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการเปิดบัญชีใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้านพระครูปลัดสุวัฒนศิลคุณ หรือพระครูแจ้ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เผยว่าอาตมาได้เตรียมให้ความอนุเคราะห์รับศพแม่ของน้องมาทำการฌาปนกิจให้ที่วัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมกันนี้จะมีตัวแทนหลายหน่วยงานร่วมไว้อาลัยและทำพิธีทางศาสนาด้วย