สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่า นายปาร์ค ซู-ฮยอน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงโซล เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ว่าโทรศัพท์สายตรงระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง เมื่อ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ( 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ถือเป็นหนึ่งในสัญญาณเริ่มต้นที่ดี ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี 
ทั้งนี้ สายด่วนดังกล่าวจัดตั้งขึ้น ตามข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งหารือกันแบบพบหน้า 3 ครั้งเมื่อปี 2561 โดยเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศติดต่อกันผ่านสายด่วนนี้วันละ 2 ครั้ง ในเวลา 09.00 น. และ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 07.00 น. และ 14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย )
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 13 เดือน หรือตั้งแต่เดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลเปียงยางปิดสายด่วนกับรัฐบาลโซล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่เกาหลีใต้ "ล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า" ในการยับยั้งไม่ให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ หรือพลเมืองเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยไปยังเกาหลีใต้ ส่งลูกโป่งบรรจุใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือให้ลอยข้ามพรมแดน
นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คำนับเพื่อแสดงความรำลึกและเป็นเกียรติแก่ทหารเกาหลีเหนือ ที่เสียชีวิตในสงครามเกาลี เมื่อ 68 ปีก่อน ที่สุสานในกรุงเปียงยาง
ขณะที่เกาหลีเหนือยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการเปิดเผยของเกาหลีใต้ โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานในวันเดียวกัน ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด พร้อมคณะทหารอาวุโส เดินทางไปยังสุสานทหารแห่งชาติ ในกรุงเปียงยาง เพื่อทำพิธีรำลึกครบรอบการสิ้นสุดสงครามเกาหลี ซึ่งปีนี้ครบรอบ 68 ปี และต่อจากนั้น ท่านผู้นำเดินทางไปเยี่ยมเยียนทหารผ่านศึก.

เครดิตภาพ : AP