เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ สน.พญาไท น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท หลังจากที่วานนี้ (20 เม.ย.) เดินทางไปขอทำหนังสือเดินทางชั่วคราว (พาสปอร์ต) ที่ห้างสรรพสินค้า MBK เขตปทุมวัน ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ไปตรวจสอบกับฝ่ายตรวจสอบประวัติ กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ จนพบว่าทาง สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1)4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รอง ผกก.(สอบสวน) สน.พญาไท ซึ่งมีการระบุว่าทั้ง 3 คน เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่วานนี้ ตนเดินทางไปขอพาสปอร์ตแล้วไม่สามารถขอได้ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ ตนจึงได้ติดต่อไปยังกรมการกงสุลและสำนักงานหนังสือเดินทาง โดยแจ้งว่าทำให้ไม่ได้ และได้นำเอกสารยื่นให้ตรวจสอบ พบว่าทาง สน.พญาไท ได้มีการทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการกงสุล เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร นายปิยะบุตร รวมถึงของตนด้วย และมีการแทงเรื่องระงับการออกพาสปอร์ตเท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับตนว่า หากประสงค์ให้ทางสำนักงานหนังสือเดินทางยื่นทักท้วงถึงเหตุผลการขอระงับพาสปอร์ตดังกล่าว จะต้องใช้เวลาจำนวนหลายวัน ซึ่งแนะนำว่า ผู้ร้องต้องเดินทางไปสอบถามด้วยตนเองเพื่อขอให้ทาง สน.พญาไท ได้ทำเรื่องเพื่อยกเลิกหนังสือการขอระงับพาสปอร์ตของตนได้หรือไม่ เพื่อความรวดเร็วจึงต้องมาที่ สน. นี้ เพื่อถามถึงสาเหตุดังกล่าว โดยหนังสือระบุด้วยว่าทั้ง 3 คน เป็นผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เป็นคดีความมั่นคง ซึ่งอัยการยังไม่มีการสั่งฟ้อง แต่ตำรวจกลับทำเรื่องดังกล่าว

น.ส.พรรณิการ์ เผยอีกว่า ตั้งปี 63-65 มีผู้โดนคดี ม.112-ม.116 กว่า 300 คน เป็นคดีความมั่นคงทั้ง 1,800 คน ซึ่งไม่ทราบว่าหากมีแจ้งความคนกลุ่มนี้ จะถูกเพิกถอนลักษณะนี้หรือไม่ เคยมีนักกิจกรรม 11 คน โดยหนึ่งในนั้น มิลลี่ แร็พเปอร์เคยถูก สน.สำราญราษฎร์ เพิกถอนหนังสือเดินทางเช่นเดียวกัน

ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ เข้าพบ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผกก.สน.พญาไท เพื่อสอบถามและพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งทาง ผกก.สน.พญาไท ได้ดำเนินการกับผู้ต้องหาคดีมั่นคง เนื่องจากกลัวจะปล่อยให้ผู้ต้องหาหลบหนีและอาจจะผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะเร่งรัดดำเนินการทำหนังสือยกเลิกการขอระงับหนังสือเดินทางให้ภายในเที่ยงของวันนี้ แต่ต้องให้ทางอธิบดีกรมการกงสุล ใช้ดุลพินิจในการยกเลิกการระงับพาสปอร์ตของ น.ส.พรรณิการ์ อย่างกรณีของนายธนาธรและนายปิยบุตร ที่ถูกสั่งระงับการขอหนังสือเดินทาง ก็ยังไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ปกติ ส่วนของ น.ส.พรรณิการ์ เป็นการขอทำเรื่องต่ออายุพาสปอร์ต ทำให้ไม่สามารถต่ออายุได้

สำหรับบรรยากาศที่ สน.พญาไท พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรั้วเหล็กกั้นบริเวณภายในโดยรอบทางขึ้นโรงพัก เพื่อป้องกันมวลชนที่อาจจะเดินทางมาพร้อม น.ส.พรรณิการ์ อีกด้วย.