เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 เม.ย. พ.ต.ท.สุทิน จันทน์แดง ผกก.สภ.ดม ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเด็กฝาแฝดจมน้ำเสียชีวิต 2 คน ภายในเขื่อนห้วยขนาดมอญ บ้านขยอง ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ เมื่อไปถึงพบว่าชาวบ้านได้แจ้งให้กับจ่าโทศักดิ์สิทธิ์ วงศ์ฉลาด เจ้าหน้าที่ทหารเรือ กองพันทหารราบที่ 6 กองทัพเรือ ปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.ตราด ที่มาพักราชการพอดี พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คนช่วยเหลือ โดยทั้งคู่ได้ดำลงไปในน้ำบริเวณที่ร่างของเด็กชายฝาแฝดจมน้ำหายไป แต่ด้วยที่น้ำมีความลึกมาก ทำให้จ่าโทศักดิ์สิทธิ์ต้องขึ้นมาบนฝั่ง เนื่องจากปวดแก้วหูเนื่องจากความลึกของน้ำ ก่อนจะใช้ลำไม้ไผ่ทิ่มลงไปน้ำเพื่อตรวจสอบหาร่างเด็กทั้ง 2 คน ก่อนจะพบและดำลงไปในน้ำอีกครั้ง พร้อมกับดึงร่างเด็กขึ้นมาเพื่อช่วยช่วิต แต่ก็พบว่าเสียชีวิตแล้ว  

ขณะที่ญาติของเด็กชายทั้งสองคน ได้แจ้งให้พ่อแม่ของเด็กชายได้ทราบ คือ นายนิยม กลิ่นจับจีบ บิดา และนางสุรภา นันทา มารดา ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเมื่อทั้งคู่มาถึง ถึงกับปล่อยโฮร้องไห้เป็นลมล้มฟุบเมื่อเห็นร่างของลูก

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า บริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นแอ่งลึกที่รถแบ๊กโฮขุดไว้ เด็กๆอาจมองไม่เห็นว่ามีแอ่งลึก เพราะข้างๆน้ำตื้น และอาจพลัดตกแอ่งลงไปโดยไม่ทันตั้งตัวพร้อมๆกัน ก่อนจมน้ำเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งจะได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำป้ายเตือนมาติดเตือนภัยให้กับประชาชนทราบ