สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่าบริษัทโมเดอร์นา หนึ่งในผู้ผลิตด้านเภสัชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เกิดปัญหากับขั้นตอนการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ของพันธมิตรด้านการผลิตที่อยู่ในต่างประเทศ 
ทั้งนี้ โมเดอร์นาไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นที่ใดและจะส่งผลกระทบกับประเทศใดบ้าง แต่ยืนยันว่าปัญหาทั้งหมดได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย และโมเดอร์นาจะลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับทุกประเทศซึ่งสั่งซื้อให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่าไม่มีสินค้าสำรองเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้การส่งมอบวัคซีนในระยะ 2-4 สัปดาห์นี้ อาจไม่ราบรื่นตามแผนการ
คำชี้แจงดังกล่าวของโมเดอร์นา เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า โมเดอร์นาขอเลื่อนกำหนดการส่งมอบวัคซีนจากช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ เป็นภายในเดือน ส.ค.นี้แทน เนื่องจาก "ปัญหาด้านการผลิต" โดยในสัปดาห์นี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับผู้มีอายุระหว่าง 55-59 ปี พร้อมพนักงานในสายงานการผลิตชิพ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนใช้วัคซีนของโมเดอร์นา แต่เมื่อมีภาวะติดขัดเกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้จึงปรับให้ศูนย์ฉีดวัคซีนบางแห่งใช้วัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคแทน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES