สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มประเทศในตะวันตกกำลังแสดงความเห็น และเรียกร้องอย่างเปิดเผย ให้ยูเครนโจมตีข้ามพรมแดนมายังรัสเซีย โดยสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) หลายประเทศ มอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่รัฐบาลเคียฟโดยไม่ปิดบังเช่นกัน


ซาคาโรวา กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลมอสโกขอเตือนว่า ตะวันตกไม่ควรคิดทดสอบความอดทนของรัสเซียมากไปกว่านี้ โดยไม่มีการเอ่ยชื่อประเทศใดอย่างเจาะจง แต่ย้ำว่า รัฐบาลเคียฟควรให้ความสำคัญกับแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เกี่ยวกับการเตรียมตอบโต้ด้วยการโจมตีพื้นที่ใจกลางยูเครน พร้อมทั้งกล่าวถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เป็นหุ่นเชิดของตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ ในการใช้เป็นเครื่องมือเพื่อทำลายรัสเซีย


ขณะที่ นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า การที่กลุ่มประเทศตะวันตกหลายแห่ง “โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหราชอาณาจักร” ยังไม่หยุดส่งมอบอาวุธให้กับยูเครน ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่คุกคามความมั่นคงของยุโรปในภาพรวม และในเวลาเดียวกัน เป็นการกระตุ้นเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค


ด้าน นายเซอร์เก นาริชกิน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย ( เอสวีอาร์ ) กล่าวว่า สหรัฐและโปแลนด์กำลังร่วมมือกันสร้างอิทธิพลเหนือยูเครน ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า เป็นสัญญาณชัดเจนที่สุดของรัฐบาลมอสโก ว่าสงครามในยูเครนอาจยุติด้วยการแบ่งยูเครนเป็นสองส่วน ระหว่างตะวันตกกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS