กรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสว่ามีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง และปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28-56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจส่งความผิด 8 เจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวขายไม้พะยูง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

แฉเล่ห์ตัดไม้พะยูงคาโรงเรียน พบพิรุธคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เชื่อมโยงนายทุนจีน

เด้งฟ้าผ่า! อธิบดีฯ สั่งย้าย ‘ผอ.ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์’ เซ่นปมพะยูงของกลางหาย

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของไม้พะยูง ถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด ซึ่งเป็นไม้ของโรงเรียนที่อยู่ติดถนน เป็นต้นไม้พะยูงสูงใหญ่ ถูกตัดบริเวณใกล้โคนต้น ขาดทับสายไฟฟ้า

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ในช่วงเวลาตีหนึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังกระหึ่มกึกก้องกังวาน และได้ยินเสียงต้นไม้ล้ม จากนั้นไฟฟ้าดับ คาดว่าแก๊งมอดไม้พยายามที่จะขนย้าย แต่เกิดล้มทับสายไฟ แต่ไม่กล้าเคลื่อนย้าย เนื่องจากมีกระแสไฟฟ้า จึงพากันหลบหนี จนมาในช่วงเช้าชาวบ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้ามาตรวจสอบ

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากรายงานทราบว่าต้นไม้พะยูงของโรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ถูกตัดไป 1 ต้น แต่เชื่อว่าต้นไม้พะยูงล้มไปพาดสายไฟแก๊งมอดไม้จึงไม่สามารถนำไปได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ถือว่าแก๊งมอดไม้ไม่เกรงกลัวกฏหมาย ทั้งที่มีการตรวจสอบดำเนินการในทุกพื้นที่ รวมไปถึงการติดตามตัวผู้กระทำผิด ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้แจ้งเบาะแสของแก๊งมอดไม้ในพื้นที่และร่วมกันป้องกันไม้พะยูง และในขณะนี้ได้ทำหนังสือสั่งการให้ทุกอำเภอร่วมกับตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามป้องกันการตัดไม้พะยูงด้วยความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ด้าน พล.ต.ตสุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การติดตามตัวคนร้ายได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อไล่ล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดี โดยให้เน้นไปเจาะกลุ่มผู้ที่มีอาชีพทำไม้ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งก็จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เช่นกัน

ทั้งนี้ การลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดขึ้นครั้งที่ 3 ในรอบเดือน ส.ค. โดยครั้งแรกเป็นการลักลอบตัดนเขต อ.ยางตลาด มีการนำของกลางไปเก็บไว้ที่หน้าเสาธงสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ แต่ของกลางถูกขโมยไป ครั้งที่สอง เป็นการประมูลขายให้กับนายหน้า ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น 2 ตอ อ้างขายเอาเงินเข้าหลวงในราคา 153,000 บาท เป็นการฝ่าฝืนข้อสั่งการของทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และฝ่าฝืนคำสั่งของกรมธนารักษ์ ที่มีการตั้งกรรมการสอบและองค์กรอิสระประกอบด้วย ปปช.-ปปท.- สตง กำลังทำการสอบสวนเอาผิดทางแพ่ง อาญา รวมถึงต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องก็กำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดทางวินัย และล่าสุดเกิดขึ้นที่โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก ถูกตัด 1 ต้น ต่อเนื่องถือว่าเป็นการท้าทายกฏหมายเป็นอย่างมาก.