เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอสัตหีบ นายนิเวศน์ พึ่งกุศล ปลัดฝ่ายความมั่นคง นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ กรมป่าไม้ กรมเจ้าท่า ผู้นำชุมชน กองอสังหาริมทรัพย์ฐานทัพเรือสัตหีบ และอบต.แสมสาร ลงพื้นที่ตรวจสอบ เรื่องร้องเรียนบุกรุกก่อสร้างพื้นที่ชายทะเล บริเวณด้านหลังรีสอร์ทร้าง พื้นที่หมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการตรวจสอบพบว่า มีรถแม็คโคร และรถบรรทุก จำนวนหลายคัน กำลังทำงานในการขุด ปรับ และถมดิน ซึ่งพื้นที่ก่อสร้าง อยู่ภายในทะเล บนเนื้อที่ 4-5 ไร่ โดยมีการก่อสร้างทางเดินหน้ากว้าง 4 เมตร และเขื่อนหินกั้นพื้นที่ซ้ายขวา เป็นทางยาวลงไปในทะเล 135 เมตร โดยมีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รายหนึ่ง กำลังยืนควบคุมการดำเนินงาน จึงได้สั่งให้ยุติการปฏิบัติทันที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุ นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้านตำบลแสมสารหมู่ 1 ในฐานะผู้ดูแลทรัพย์สินทางราชการ ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.กมล อัปการัตน์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินคดีกับ นายเอ (นามสมมุติ) ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.แสมสาร ในความผิดฐานบุกรุกที่สาธารณะ ส่วนจะมีความผิด หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น รวมทั้งผู้เป็นเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และหากพบว่า มีความผิดหรือเกี่ยวข้องจริง ทางตำรวจจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับการก่อสร้างดังกล่าว มีการถมพื้นที่ลงไปในทะเล คาดว่าน่าจะมีการดำเนินการก่อสร้างมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาท้วงติง หรือเข้ามาตรวจสอบ ส่วนการดำเนินการก่อสร้าง มีแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า น่าจะเป็นการถมเป็นพื้นที่หาดทรายและแล็มป์ขึ้นลงเรือ เพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของตนเอง.