เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ออกแถลงการณ์เหตุยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอน 3 ภาษา ประกอบด้วย ไทย จีน และอังกฤษ ว่า ก่อนอื่นใดนั้นในนามของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพี่น้องนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา และขอยืนยันอีกด้วยว่า พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนก็รู้สึกเสียใจ เศร้าใจ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย โดยปัจจุบันผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ก็ได้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้งหมดแล้ว ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารทุกภาคส่วน ได้ให้ความใส่ใจ เยี่ยมเยียน และติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยราชการทุกภาคส่วนได้ทำงานกันอย่างเป็นทีมและมีประสิทธิภาพ จนนำไปสู่การคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งจะมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดความผิดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป และในระหว่างเกิดเหตุนั้นเรายังมีการรายงานความคืบหน้าไปยังผู้แทนรัฐบาลต่างประเทศที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศไทยแบบนาทีต่อนาที เราจะถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้โดยละเอียด เพื่อนำไปสู่มาตราการที่รัดกุม ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ผมขอวิงวอนพี่น้องประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวทุกมุมโลก กรุณาอย่าส่งข้อความหรือข่าวที่ไม่เป็นความจริงใดๆ อันเป็นการกระทบต่อภาพลักษณ์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย เป็นการกระทบต่อความรู้สึกของผู้ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวผู้สูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อีก หากท่านมีข้อสงสัย หรือข้อกังวลอื่นใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลที่ถูกต้องได้จากหน่วยงานราชการในประเทศของท่าน หรือจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือสถานฑูตไทยในประเทศของท่านได้

พี่น้องนักท่องเที่ยวทุกท่านครับ ที่ผ่านมาปฎิเสธไม่ได้เลยว่า รัฐบาลไทยก็ดี ผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพก็ดี รวมไปถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่านก็ดี เรามีความจริงใจ ตั้งใจ ปรารถนาดี และเป็นเจ้าภาพที่ดีต่อนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกภาษา ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และในอนาคตเราทุกคนมีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะทำอย่างนั้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยคลิปดังกล่าว บช.ทท. ได้ส่งต่อไปในโลกออนไลน์ สื่อต่างประเทศ รวมไปถึงผู้แทนรัฐบาลหลายๆประเทศ ที่ประจำการในประเทศไทยแล้ว.