@@@@ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (Phuket Tourist Association) จัดกิจกรรม B2B “Phuket Roadshow to Australia 2022” ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ณ Caysorn Restaurant นครซิดนีย์ ด้วยการสนับสนุนของ อบจ. ภูเก็ต และ ททท. ประสานงานเขิญ buyer ร่วมงาน รวมทั้งได้รับเกียรติจากกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์กล่าวต่อนรับผู้เข้าร่วมงาน โดยมีผู้ประกอบการจากภูเก็ตร่วมนำเสนอสินค้าจำนวน 26 หน่วยงาน ประกอบด้วย โรงแรมและรีสอร์ท 22 หน่วยงาน โรงพยาบาล 1 หน่วยงาน Marine Service 1 หน่วยงาน สายการบิน 1 หน่วยงาน และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต 1 หน่วยงาน และ Wholesale, Retail, OTA ร่วมงาน 60 ราย นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันที่บริสเบน และเมลเบิร์น ในวันที่ 4 และ 5 พฤษภาคม 2565 ตามลำดับ

ตลาดออสเตรเลียนับเป็นพื้นที่แรกที่ภูเก็ตยกทีมจัดกิจกรรม B2B ภายหลังการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ โดยในปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางเข้าภูเก็ตราว 3.2 แสนคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44 ของ นทท.  ออสเตรเลียที่เดินทางเข้าไทย เนื่องจากมีสินค้าที่ตรงกับความต้องการ อาทิ หาดทรายชายทะเล กิจกรรมกลางแจ้ง เซิร์ฟ สปา กอล์ฟ และการจัดกิจกรรมประจวบเหมาะกับการยกเลิก Test&Go และ Sandbox ของไทย โดยเอเย่นต์เห็นว่าจะช่วย boost ตลาดได้เพิ่มขึ้น และเป็นการ reconnect กับ ผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (Phuket Tourist Association) จัดกิจกรรม B2B “Phuket Roadshow to Australia 2022” ณ Caysorn Restaurant นครซิดนีย์ ด้วยการสนับสนุนของ อบจ. ภูเก็ต และ ททท. เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565

@@@@ งานสัมมนาออนไลน์ “ASEAN BCG Knowledge Sharing Series: Planting the Seeds for Sustainable Agriculture in ASEAN กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และศูนย์ ASEAN Center for Sustainable Development Studies and Dialogue ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์ เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีด้านการเกษตรยั่งยืน ผ่านแนวคิด Bio-Circular-Green Economy กับผู้เชี่ยวชาญจากนิวซีแลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การทำงานด้านการพัฒนาการเกษตรร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ จากประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อร่วมขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน ในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 – 16.00 น. ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนาได้ที่  https://bit.ly/37RfTWm รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ [email protected] หรือ 02-203-5000 ต่อ 14384

@@@@ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 โดย นาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศและรักษาการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.) โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวประกอบด้วยหัวหน้าและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทย และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และคู่สมรสของผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565

@@@@ งานออกร้านอาหารไทยเมืองเพิร์ธ (Thai Food Fair in Perth) อาจจะยังไม่เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่างานนี้จัดขึ้นทุกเดือน ไม่ว่าฝนจะตกหรือฟ้าจะร้อง งานก็ไม่มีงด งานออกร้านอาหารจัดว่าเป็นกิจกรรมหลักอันหนึ่งที่จัดและประสานงานโดยสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก (CENTRE FOR THAI LANGUAGE AND CULTURE OF WA) จัดขึ้นทุกเดือน ทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน งานจัดที่ตึก ROYAL PARK HALL, 190 Charles Street, West Perth เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 จำนวนคนที่มาร่วมงานก็จะแตกต่างกันไปทุกเดือน บางเดือนก็ยุ่งมากๆ บางเดือนแม่ค้าก็พอมีเวลาสนทนากับลูกค้า  ในงานทุกเดือนจะจัดให้มีการแสดงรำไทยซึ่งนำเสนอโดย Thai Dance Studio Perth ซึ่งก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่สมาคมฯได้จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลด้านการแสดงและงานแสดงของสมาคมฯ ทีมรำจิตอาสาเฉพาะกิจของสมาคมฯซึ่งพร้อมที่จะแสดงที่งานไทยฟู้ดแฟร์ทุกเดือนและสามารถที่จะรับงานแสดงในนามของสมาคมฯได้อีกด้วย  งานเดือนนี้ก็สนุกสนานและอาหารอร่อยเป็นที่ถูกปากของผู้คนที่มาร่วมงาน ทางผู้จัดงานจัดทำแบบสอบถามให้ผู้ที่มาร่วมงานกรอกทุกเดือน ผู้ที่มางานก็จะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารอร่อยและถูกสุขลักษณะ แถมราคาเป็นกันเองอีกด้วย ท่านที่พักอาศัยอยู่ในนครเพิร์ธ ถ้ามีโอกาสก็แวะมาทักทายกัน ติดตามงานและกิจกรรมต่างๆของสมาคมฯ ตามลิ้งค์นี้ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/234255326655669 https://www.facebook.com/thaifoodfairinperth https://www.facebook.com/groups/Thailanguageschool11

งานออกร้านอาหารไทยเมืองเพิร์ธ (Thai Food Fair in Perth) จัดและประสานงานโดยสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน งานจัดที่ตึก ROYAL PARK HALL เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565

@@@@ ปลายสัปดาห์นี้พบกับ งานเทศกาลไทยยิ่งใหญ่แห่งปี ใจกลางมหานครซิดนีย์ “Thailand Grand Festival 2022 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานเทศกาลไทย ประจำปี 2565 (Thailand Grand Festival 2022) ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 11.00-18.00 น. ณ Belmore Park นครซิดนีย์ ภายในงานมีกิจกรรม อาทิ ขบวนแห่กลองยาว การออกร้านจำหน่ายอาหารไทย ขนมไทย และเครื่องดื่ม สินค้าไทยส่งออกจากประเทศไทย และจากผู้นำเข้าในออสเตรเลีย การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย การสาธิตแม่ไม้มวยไทย และดนตรีสด  ลานเบียร์ กิจกรรมสำหรับเด็ก เพ้นท์หน้า และการระบายสีปูนปลาสเตอร์  บริการนวดไทย สาธิตการทำอาหารไทย กิจกรรมเล่นเกมส์ชิงรางวัล โดยมีเซอร์ไพรส์รางวัลพิเศษลุ้นรับฟรี รางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ  ซิดนีย์-กรุงเทพ จำนวน 4 ใบ ในงาน Thailand Grand Festival 2022 เพียงแวะมาร่วมงาน Thailand Grand Festival 2022 ณ Belmore Park, Haymarket วันที่ 14-15 พฤษภาคม 2565 ก็มีสิทธิ์ลุ้นรับฟรี !!! รางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ซิดนีย์-กรุงเทพ โดย รางวัลตั๋วเครื่องบิน 2 ใบ พร้อมที่พัก โดยกรอกข้อมูลในบัตรชิงรางวัลที่เต๊นท์สถานกงสุลใหญ่ฯ ภายในงาน โดยจะจับรางวัลภายในงานวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. เวลา 17.55 น. (ไม่จำเป็นต้องอยู่ในงานตอนจับรางวัล สถานกงสุลใหญ่ฯ จะประกาศรายชื่อทางเฟซบุ๊คสถานกงสุลใหญ่ฯ) รางวัลตั๋วเครื่องบิน 1 ใบ (2 รางวัล) สำหรับผู้ชนะการเล่นเกมส์ชิงรางวัลที่เวทีการแสดง ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 14-15 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 15.20-15.30 น. โอกาสดี ๆ แบบนี้ พลาดไม่ได้ นอกจากจะลุ้นรับตั๋วเครื่องบินแล้ว ยังได้มาร่วมสนุกกันในงานเทศกาลไทยอีกด้วย แล้วพบกันในงาน

@@@@ วันนี้เดลินิวส์มีร้านดังในอดีตมาจนถึงปัจจุบันมาแนะนำ ร้าน Pancakes at the Port ก่อตั้งเมื่อปี 2000 โดย Michael และ Carol Foreshore ร้านตั้งอยู่ที่ Port Adelaide ซึ่ง เคยเป็นท่าเรือการค้าที่ใหญ่ที่สุดใน Adeliade แวดล้อมด้วยตึกเก่า กลิ่นอายของบรรยากาศเมืองท่าเก่า เมื่อหลายปีก่อนมีโครงการ Wonder Walls ที่นักศิลปะมารังสรรค์งานศิลปะที่กำแพงตึก ใน Port Adelaide มีผลงานที่น่าสนใจมากมาย มาที่ร้านนี้แล้วจะได้ชมบรรยากาศอันเรียบง่าย สวยสงบของ Port Adelaide River บางครั้งมีปลาโลมามาว่ายน้ำเล่นด้วย มานั่งกินลมชมวิว จิบกาแฟ กินแพนเค้ก ทั้งคาวหวาน มาแล้วต้องสั่ง Original Pancakes: Short Stacks คือ สองแพนเค้ก พร้อมเนยนุ่มสูตรเฉพาะของที่ร้าน และน้ำเชื่อมเมเปิ้ลโฮมเมด หรือ The Ultimate Pancake Breakfast, Canadian Feast, German Feast แค่บางชื่อที่นิยมมากๆ ยังไม่พอ Milano ที่ทางร้านคิดสูตรขึ้น ด้วย potato pancakes mix ผสมกับผักหมักพิเศษและใส่ชีสอันกลมกล่อม มาพร้อมกับเบคอน และมะเขือเทศ เมนูนี้เป็นที่ติดใจลูกค้ามากมาย Damper ใส่ ชีสหรือไม่ใส่ชีสก็เป็นอาหารที่รวดเร็ว อิ่มสบายท้องของหวานที่หากินที่ไหนไม่ได้อร่อยเหมือนที่นี่ ของหวานเสิร์ฟกับครีม หรือไอศกรีม ที่ดังๆ ก็มี Russian Blitz เป็นเครปโรลด้วยครีมชีสและลูกเกด ราดหน้าด้วย Blueberry sauce, Strawberry Delight, Blueberry Pancakes, Hot Buttered Wallnuts, Brandy Apricots, Bavrian Apple เครื่องแน่น ทำสดที่ร้านโดยเชฟที่เทรนมาเป็นเวลาหลายสิบปี ร้านนี้ทำอาหารไม่ใส่สารกันบูด สดสะอาด ราคาไม่แพง ส่วนเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อคือ กาแฟทุกแบบ กาแฟเย็นดั้งเดิมสูตรพิเศษหวานหอมกลมกล่อม นมปั่น/ไอศกรีมปั่น/ Smoothie ก็เป็นที่ถูกใจด้วยความหวามพอดิบพอดี เนื้อสัมผัสข้นลิ้น

มาถึงตรงนี้คงอยากรู้จักเจ้าของร้านแล้ว ไปทำความรู้จักกับเธอกัน เหน่ง วิลาวัณย์ เกริเน่ย์ พรหมอินทร์ เล่าว่า “เราเป็นเจ้าของเจ้าที่สามแล้วคะ เรื่องมันยาว ร้านเรา cater สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม จะมากันเป็นคู่ หรือมากันเป็นครอบครัว ทางเราต้อนรับทุกท่าน มีที่นั่งนอกร้าน 50 ที่นั่ง เป็นที่ขื่นชอบของลูกค้าที่ชอบบรรยากาศ outdoor ลมเย็น แดดสาดหน้า และลูกค้าที่ชอบพาสุนัขมาเดินเที่ยวกัน ที่นั่งภายในกว่า 80 ที่นั่ง นั่งแบบสบายๆ พนักงานบริการด้วยใจเลยคะ ทางร้าน offer table service และ optional contactless menu ที่มากับส่วนลดราคาอาหาร ผ่านมาแถวนี้แวะมานั่งกินลมชมวิวได้เลย”

ถามเธอมาเป็นเจ้าของกิจการร้านนี้ได้อย่างไร เธอเล่าว่า “เหน่งว่าใช้คำว่าเราดีกว่า คือเหน่งกับสามี ถ้าถามเกี่ยวกับตัวเหน่งเองนั้น ไม่ได้คิดมาก่อน จังหวะชีวิตมากกว่า คือเหน่งมาเรียนที่นี่เพราะไม่ไกลจากเมืองไทยนัก เหน่งได้การตอบรับจากมหาวิทยาในเมืองนีส ประเทศฝรั่งเศส ให้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญาโท ด้านการบริหารกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยว เหน่งเรียนภาษาฝรั่งเศสมาคะ เหน่งจบสาขาวิชาเอกการโรงแรม ภาควิชาศิลปาชีพ รุ่น 16 คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่น 57 ตอนนั้นคุณพ่อเพิ่งพักฟื้นจากการรักษาโรคหัวใจ คุณพ่อเป็นห่วง ตัดสินใจเลือกประเทศออสเตรเลีย ความตั้งใจดั้งเดิมคือ เรียนด้าน Public Relations Management ที่ซิดนีย์ แต่ได้รับการเสนอแนะว่า เรียนที่ซิดนีย์นั้นมีคนไทยจำนวนมาก อาจจะจับกลุ่มเล่นมากกว่าเรียน จึงมองหารัฐอื่นๆที่มีการสอนวิชาที่เราสนใจ จึงได้พบข้อมูลว่า University of Adelaide นั้นมีการสอน Master of Commerce เอกการตลาด จึงเล็งเห็นข้อได้เปรียบว่า การตลาดนั้นครอบคลุมเนื้อด้าน public relation ทั้งยังมีนักเรียนไทยน้อยมาก และค่าครองชีพของนักเรียนก็อยู่ในระดับพอเหมาะกับการเงินของเรา โชคดีได้ทำงานพิเศษในร้านอาหาร เพราะเป็นคนทำงานบ้านเป็น สะอาด และสุภาพ ได้ค่าขนมเล็กๆน้อยๆ สะสมเป็นค่ายา ค่าหนังสือได้ คุณป้าเจ้าของร้านกรุณาแนะนำว่า ถ้าเรียนสองปี สามารถสมัครวีซ่าผู้อาศัยชั่วคราวได้ อยู่ได้สามปี ด้วยเงื่อนไขการอยู่ระหว่างสามปีนี้ สามารถหางานทำ อย่างน้อย 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในสาขาที่จบมาได้ และทำเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสองปี จะสามารถสมัครวีซ่าเป็นผู้อยู่ถาวรได้ ตัวเราคิดเพียงว่า หากได้อยุ่ต่อสามปี จะสามารถเพิ่มทักษะทางภาษาและ มีประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นคุณสมบัติของผู้สมัครงานในประเทศไทยขณะนั้น”

จริงๆแล้วเธอไม่ได้คิดจะอยู่ที่ออสเตรเลีย เรียนเสร็จหาประสบการณ์อีกเล็กน้อย ก็จะกลับไปหางานทำต่อที่เมืองไทย เธอเล่าต่อว่า “เจอคู่คะ เมื่อใกล้จบการศึกษา เพื่อนหญิงเหล็กจากแดนอาทิตย์อุทัย สั่งให้ไปสมัครงานที่ร้าน Pancakes Kitchen ในตัวเมือง พี่ผู้จัดการคนไทยและเจ้าของร้านชาวออสเตรเลีย จึงให้โอกาสเข้าทำงาน เหน่งทำงานทุกกะด้วยความตั้งใจ ค่อนข้างตรงเวลา รอบคอบ สะอาดเอี่ยม สำนึกบุญคุณคนให้งาน ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน และสุภาพกับทุกคน เรารู้สึกถึงความเอ็นดูที่ทุกคนมีให้ รวมถึงพ่อครัวผู้เงียบขรึมชาวฝรั่งเศส คู่กันแล้วก็คงแคล้วกันยาก เมื่อร่วมงานกันสักพัก จึงทำให้รู้ประวัติว่าเขาช่วยคุณพ่อทำเค้กมาตั้งแต่เด็ก ร่ำเรียนเชฟที่ฝรั่งเศสเป็นเวลาหลายปี และได้รู้จักนิสัยของพ่อครัวคนนี้ว่า คนเราต้องขยันและประหยัด หัดตัดความอยากในการจับจ่าย ซื่อสัตย์ วางแผนอนาคต สร้างความฝันด้วยมือตัวเอง ไม่ยอมแพ้ คุณพ่อเหน่งชัดๆเลย แถมยังเป็นผู้ซ่อมอเนกประสงค์อีกต่างหาก ซ่อมจักรยาน รถยนตร์ มอเตอร์ไซ คอมพิวเตอร์ ท่อห้องน้ำ เครื่องล้างจาน หลังคา บ้านหมาและบ้านคน เท่ย์จัง แถมไม่ค่อยพูดอีก พูดทีก็เบาๆ มารยาทดีแท้ แต่สูบบุหรี่ เลยตัดสินใจบอกไปตรงๆว่า สูบบุหรี่ไม่ห้ามนะ แต่เราเป็นได้แค่แฟนกัน เขาเลยเลิกสูบบุหรี่และตัดสินใจขอเหน่งแต่งงาน”

พอแต่งงานเปลี่ยนนามสกุล ชีวิตเธอเปลี่ยน หลังจากคลอดลูกคนแรก สามีขอเปลี่ยนอาชีพจากการเป็นเชฟมาเกือบสามสิบปี ขอทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบริการบนเครื่องบินเป็นงานหลัก และทำเชฟเป็นงานเสริม โดยเขารับทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ เธอเล่าว่า “เหน่งทำหน้าที่หลักเป็นแม่บ้าน อยู่บ้านเลี้ยงลูก เหน่งขอสามีเรียนเรื่องการเลี้ยงเด็กออนไลน์ เพื่อที่จะได้มีความรู้มาเลี้ยงลูกและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เมื่อฝึกงาน ศูนย์เลี้ยงเด็กที่เราไปฝึกงานนั้นขอให้มาทำงานเป็นพนักงานชั่วคราว และสามารถพาลูกมาที่ทำงานได้ด้วย จึงตกลงทำงานที่นั่น จากนั้นก็ได้กะเพิ่มขึ้นมาก จึงตัดสินใจเรียน Diploma เพิ่ม เพื่อได้รับอนุญาตทำงานในระดับผู้นำทีมได้ ความที่เป็นคนตั้งใจทำงาน ผู้บริหารแนะนำว่ารัฐบาลออกโครงการ Skills for All ที่ให้ผู้ที่ทำงานกลุ่มอาชีพที่ขาดแคลน ได้เรียนเพิ่มในระดับ supervisor โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และความที่เป็นคนช่างถาม ช่างสังเกต สุภาพและมีมารยาท อาจารย์ผู้สอนจึงแนะนำให้ไปฝึกงานที่ศูนย์เลี้ยงเด็กชุมชน ที่ซึ่งท่านเคยเป็นผู้ช่วยผู้บริหาร และยังฝากฝังกับผู้บริหารคนปัจจุบันขณะนั้นให้พิจารณาจ้างงานเป็นพนักงานชั่วคราว เมื่อจบ Diploma เผอิญมีตำแหน่งพนักงานประจำเปิดรับ team leader ของห้องเด็ก 1.5-3 ขวบ จึงขอให้เราลองสมัครในตำแหน่งนี้ ขั้นตอนเยอะมาก ตกลงผ่านได้งานนั้น แต่ก็ทำได้ไม่นาน เหน่งตั้งท้องลูกคนที่สอง และเกิดความซับซ้อนของสภาพครรภ์ จึงจำเป็นต้องลาออกจากหน้าที่การงาน ประจวบกับสามีเก็บหอมรอมริบ จนมีโอกาสได้ซื้อร้านอาหาร Pancakes at the Port ในเขต Port Adelaide”

ร้าน Pancakes at the Port นี้ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2000 โดย Michael และ Carol Foreshore คุณพ่อคุณแม่ของเข้าของร้าน Pancakes Kitchenในเมืองแอดิเลด ซึ่งเธอและสามีเคยทำงานอยู่ เธอเล่าต่อว่า “เราเป็นเจ้าของคนที่สามของร้านนี้ เราต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆมาหมายที่เกิดจากการบริหารของเจ้าของคนที่สอง เราคุยกันทุกเรื่อง และเลือกปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่มีความน่าเชื่อถือ ทั้งด้านการเงิน การบัญชีและโครงสร้างธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ สามีรับภาระหนักด้านธุรกิจ เราทำงานด้วยกันและยังคงใช้เงินอย่างมีวินัยเสมอ เรื่องลูกเหน่งดูแลตลอด ธุรกิจก็เติบโตมาด้วยดี ธันวาคมปีนี้ก็ครบ 8 ปีแล้วคะ ปรับตัวไปตามสถานการณ์ โควิดมา ลูกค้าและลูกจ้างก็จากไป เราก็ยังสู้ ไม่ขึ้นราคาอาหารใดๆหากไม่จำเป็น เพราะเราเข้าใจว่าการระบาดของโรคนี้ส่งผลกระทบต่อทุกครัวเรือนไม่มากก็น้อย สามีของเหน่งยังทำงานที่ร้านทุกวันเพื่อให้เรามีอาหารสดใหม่ มีคุณภาพ ส่วนเหน่งขณะนี้ได้ตัดสินใจเรียนต่อด้านการศึกษาของเด็กเล็ก ระดับปริญญาตรีที่ University of South Australia และเช่นเคยหลังจากฝึกงานซีรี่แรก ตามที่มหาวิยลัยกำหนด ศูนย์เลี้ยงเด็กแห่งนั้นได้มอบสัญญาจ้างงานให้อีกแล้ว ตอนนี้ก็คือ ไปเรียนสองวันตอนเช้า ช่วยที่ร้านตอนบ่าย อีกสองวันทำงานที่ศูนย์เลี้ยงเด็ก อีกสามวันช่วยสามีเต็มวัน และทุกคืนจะทำอาหารที่บ้าน เสร็จแล้วอ่านหนังสือคะ”

ถามเธอว่ามีอะไรฝากถึงน้องๆรุ่นหลังแฟนเดลินิวส์บ้าง เธอปิดท้ายว่า “อยากบอกทุกคนว่า ทุกคนมีศักยภาพที่จะทำในสิ่งที่ต้องการ ถ้าอยากเป็นเจ้าของกิจการ ต้องตั้งใจ ซื่อสัตว์ ขยัน อดทน รู้บุญคุณคน อย่า burn the bridge ถ้าพูดถึงการทำงานในที่ทำงานทั่วไป อย่าเป็นคนพูดเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น ใครสอนต้องฟัง ห้ามเถียง เราผิดหรือถูกคนมีประสบการณ์มากกว่าเขามองเห็น หากเขามองเราผิดนั่นเรื่องของเขา ต้องไปก่อนเวลางานอย่างน้อยสิบนาที ทำงานด้วยความตั้งใจ เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงานและที่ทำงาน เห็นใจเพื่อนร่วมงานรวมทั้งผู้ใช้บริการเสมอ เมื่อหมดเวลางาน เราจะถามเพื่อนร่วมงานทุกครั้งว่า เวลางานของเราจะหมดแล้ว มีอะไรให้เราช่วยก่อนจากไปไหม เรายินดีช่วยเต็มที่ หรือบางครั้งเราเห็นสถานการณ์ว่าเพื่อนยุ่งมากจริงๆ เราจะอยู่คุยเล่นกับเด็กๆก่อนจนกว่า บรรยากาศจะไม่กดดันมาก จึงกลับบ้าน อย่าเอาเปรียบใคร เรารู้จักให้แต่จะไม่ยอมให้เอาเปรียบ ต้องเป็นคนสุภาพต่อทุกคนเสมอ เพราะทุกคนทำหน้าที่ในสังคม ความสุภาพนั้นแสดงถึงการให้เกียรติและให้กำลังใจกันและกันเสมอคะ”

วิลาวัณย์ เกริเน่ย์ พรหมอินทร์ และ Sylvain Guerinet สามีเชฟชาวฝรั่งเศส กับร้าน Pancakes at the Port ที่ Port Adelaide ซึ่ง เคยเป็นท่าเรือการค้าที่ใหญ่ที่สุดในนครแอดิเลด ร้านสำหรับครอบครัวเหมาะกับการนั่งกินลมชมวิว จิบกาแฟ กินแพนเค้ก ทั้งคาวและหวาน

เชฟ Sylvain Guerinet ปรุงแต่งอาหารด้วยตัวเอง อาหารสดใหม่ มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น Original Pancakes, The Ultimate Pancake Breakfast, Canadian Feast, German Feast หรือ Russian Blitz ราดหน้าด้วย Blueberry sauce และ Strawberry Delight

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]