อาร์เซนอล เก็บสามแต้มได้อย่างที่คาด และนี่คือ 10 ข้อจากเกมนี้

1. อาร์เซนอล ปรับทัพ 11 คนแรกด้วยการจับ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ มาเล่นแบ๊กซ้ายซึ่งน่าจะเป็นครั้งแรกในฤดูกาล เลือกที่จะดร็อปนูโน ตาวาเรส แล้วให้เซดริกเป็นแบ๊กขวา นอกนั้นไม่เปลี่ยน ร็อบ โฮลดิง เป็นCBกับกาเบรียล กรานิต ชากาเป็นมิดฟิลด์คู่กลางกับโม เอลเนนีย์ แนวรุกมี มาร์ติน โอเดการ์ด บูกาโย ซากา กาเบรียล มาร์ติเนลลี และเอ็ดดี เอ็นเคเทีย

2. ก่อนแข่งอาร์เซนอลนำหน้าสเปอร์ 1 แต้มต้องการชนะเพื่อนำห่าง 4 แต้ม ก่อนไปเยือนสเปอร์สวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่ลีดส์กำลังโคม่าต้องการแต้มเพื่อหนีตกชั้น

3. รูปเกมออกสตาร์ตยังสูสีสู้กันได้ แต่จุด เปลี่ยนแรกมาถึงตอนที่เมลิเยร์ผู้รักษาประตูของลีดส์ จับบอลไม่ดีและโดนเอ็นเคเทียอาศัยความเร็วฉกเข้าไปทำประตูนำ1-0

4. จุดเปลี่ยนที่สองมาถึงในเวลาไม่นานกาเบรียล มาร์ติเนลลี ตบบอลเข้าในเอ็นเคเทียจิ้มตามน้ำนำห่างสองเม็ด ดูเหมือนเกมจบไปแล้วแค่10นาทีแรก

5. แต่จุดเปลี่ยนที่สามมาอีกเมื่ออายลิงกระโดดเสียบสองขาใส่มาร์ตี ตอนแรกผู้ตัดสินให้แค่ใบเหลืองแต่ดูVar แล้วกลับคำตัดสินเป็นใบแดง

6. นาทีนั้นแม้ได้เปรียบและเหนือกว่าทุกอย่างแต่อาร์เซนอลยังต้องเร่งทำประตูเพื่อผลต่างประตูได้เสียที่เหลือตามหลังสเปอร์สแค่ไม่กีประตู แต่ตัวผู้เล่นมากกว่าและเวลาอีกเพียบในครึ่งแรกอาร์เซนอลบวกเพิ่มไม่ได้

7. สกอร์แบบนี้ดูเผินๆ ก็น่าจะดี แต่มันยังไม่สุด เพราะถ้าพูดแบบไม่รักษาน้ำใจก็ต้องบอกว่าลีดส์ห่วยเอง ห่วยมากด้วยเล่นไม่ดี แล้วคุมอารมณ์กันไม่อยู่ ที่สำคัญจากนี้ของลีดส์หนักทั้งนั้น เชลซี ไบรท์ตัน เบรนท์ฟอร์ดเรียงหน้ารอเจอและหนักล้วนๆที่สำคัญดูไม่มีใครเป็นตัวทีเด็ดเลย น่าห่วงแทนว่ารอดตกชั้นหรือไม่

8. ครึ่งหลังอาร์เซนอลยังบุกข้างเดียวแต่ทำประตูที่สามไม่ได้แถมนาที 67 ยังมาโดนลีดส์ตีไข่แตกจากลูกเตะมุมไล่มา 2-1 พูดถึงประตูที่เสียข้อมูลยังสับสน บ้างบอกว่าเป็นการเสียประตูจากเตะมุมครั้งแรก แต่บางข้อมูลนั้นไม่ใช่ เพราะที่จริงเกมแพ้เซาแธมป์ตันไม่นานนี้ อาร์เซนอล ก็เสียประตูที่มีจุดเริ่มต้นจากเตะมุมมาแล้ว ลองหาคลิปดูกันได้ เพียงแต่มันไม่ใช่แค่การโยนตูมมาแล้วเสีย แต่เป็นจุดเริ่มต้น แต่คราวนี้คือเสียจากเตะมุมชัดเจน ดังนั้นก็อาจเป็นการเสียประตูจากเตะมุมครั้งที่สองในฤดูกาลนี้ และกลายเป็นประตูปลุกผีลีดส์ขึ้นจากหลุมทำให้ตัวเองเจองานยากอย่างไม่จำเป็น

 9. ท้ายเกมมีโดนกกดันพอเสียวๆ แต่ก็เบียดชนะไปได้ นำหน้า สเปอร์ 4 แต้มกับเกมอีก 3 นัด ดังนั้นถ้านัดหน้าชนะก็จะการันตีที่4ทันทีเพราะจะนำ7แต้มกับเกมอีก 2 นัด แต่ถ้าเสมอก็นำ 4 แต้มเท่าเดิมก็ยังถือว่าได้เปรียบ อย่างไรก็ตามถ้าแพ้อาร์เซนอลจะเหลือนำ 1 แต้ม และสถานการณ์สำหรับอาร์เซนอลจะยากขึ้นทันทีเพราะ2นัดที่เหลือจะเยือนนิวคาสเซิลและเจอเอฟเวอร์ตันที่หนีตกชั้น ถือว่าไม่ง่ายแบบแบเบอร์นะครับ

10. นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ นัดต่อไปจึงมีความหมายต่อทั้งสองทีมอย่างที่สุด แม้ว่าปกติเกมแบบนี้ไม่ว่าสถานะไหนก็เตะกันสุดเหวี่ยงอยู่แล้ว แต่หนนี้น่าจะดุเดือดเลือดพล่านที่สุดครั้งหนึ่งล้านเปอร์เซ็นต์