“นกปลอม” ของ “เอ๋-จิรัญทรัพย์ ปฐศิริธรรมกุล” ที่ประดิษฐ์ขึ้นจากวัสดุ “โฟม” และ “สำลีย้อมสี” ทำเป็นนกสายพันธุ์ต่าง ๆ ออกมาได้สวยงามเหมือนจริง เป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

เอ๋-จิรัญทรัพย์ ผู้ที่ประดิษฐ์นกปลอมจากวัสดุโฟมตกแต่งด้วยสำสีย้อมสี เล่าว่า…เคยทำกิ๊ปช็อปที่เป็นงานประดิษฐ์ขายอยู่ที่สำเพ็งมากก่อน ตอนนั้นก็ทำงานนกประดิษฐ์สำหรับไว้ตกแต่งชิ้นงานประเภทโบว์ ที่คาดผมอยู่แล้ว แต่ยังเป็นงานที่พื้น ๆ ทั่วไป แต่ทำขายอยู่ได้ไม่นานก็มีเจ้าอื่น ๆ เริ่มมาก็อปปี้งานไปทำขายกันมากขึ้น และมีการตัดราคากันจนทำราคาเสีย เลยตัดสินใจเลิกทำแล้วก็มาทำงานรับจ้างทั่ว ๆ ไป จนเมื่อประมาณปี 2560 ย้ายมาอยู่บ้านแฟนที่จังหวัดแพร่ มาเพาะไก่ชนขาย และก็ช่วยแฟนขายอาหารตามสั่ง พอมีเวลาก็มักจะนั่งประดิษฐ์นกปลอกไปด้วย จนได้ไปรู้จักกับลุงท่านหนึ่งเขาทำนกประดิษฐ์ได้สวยงามเหมือนจริง จึงไปขอเรียนรู้ศึกษาวิธีการทำ ซึ่งลุงก็ใจดีสอนวิธีการทำให้ จากนั้นก็นำมาฝึกหัดพัฒนาฝีมือของตัวเอง ใช้เวลาฝึกฝนพัฒนาฝีมืออยู่ประมาณ 3 ปี ก็สามารถทำนกออกมาได้เสมือนจริงในแบบที่ต้องการ

ช่วงแรก ๆ ก็ไม่ได้คิดที่จะทำขายแบบจริงจัง จนมาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ร้านขายอาหารตามสั่งเริ่มมีรายได้ลดลง ก็เลยมองหาทำอาชีพเสริมสร้างรายได้เพิ่ม จึงมาเริ่มทำนกปลอมขายอย่างจริงจัง ให้แฟนเปิดเพจแล้วโพสต์รูปชิ้นงานขายผ่านทางออนไลน์ ปรากฎว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มที่ชอบนกเป็นอย่างดี

“ชิ้นงานนกปลอมที่ทำนั้นจะเน้นในเรื่องของความเหมือนนกจริงมากที่สุด ทุกขั้นตอนการทำเป็นงานทำมือเน้นความละเอียดและประณีต เพื่องานออกมามีคุณภาพสวยงามและเสมือนจริงที่สุด”จิรัญทรัพย์บอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานนกประดิษฐ์ที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงานนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 20% จากราคา ซึ่งราคาขายนกปลอมที่ทำจากโฟมและตกแต่งด้วยสำลีย้อมสีมีราคาตั้งแต่ 99-300 บาท ราคานั้นขึ้นกับความยากง่ายของชิ้นงาน และสายพันธุ์นกแต่ละชนิด…สายพันธุ์นกที่ทำนั้นจะเน้นเป็นนกสายพันธุ์เล็ก ๆ อาทิ นกกางเขนดง, นกกางเขนบ้าน, นกกวัก, นกประรอดหัวจุก ฯลฯ เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย โฟม, สำลี, ลวด, ไม้(สำหรับไว้ทำปากนก), ลูกปัด, กาวลาเท็กซ์, กาวใส, พู่กัน, สีย้อมผ้า, ขนไก่, มีดคัตเตอร์ เป็นต้น

“โฟมที่นำมาทำนั้นแนะนำว่าควรใช้โฟมที่มีมวลกลาง ๆ ไม่มีความหนาแน่นเกินไป เพราะเวลาขัดทำให้ผิวโฟมเป็นขุยไม่เรียบ หรือโฟมที่มีมวลหลวมเกินไปก็จะทำให้โฟมหลุดได้ง่าย” เจ้าของชิ้นงานแนะนำ

ขั้นตอนการทำนกประดิษฐ์จากโฟม+สำลี

เริ่มจากเลือกแบบนกสายพันธุ์ที่ต้องการจะทำก่อน ทำการดูศึกษาแบบรูปทรงสรีระของตัวนกให้ดีว่านกชนิดนั้นมีรูปทรงลำตัวเป็นลักษณะแบบไหน จากนั้นก็นำโฟมมาตัดแต่งให้ออกมาตามแบบรูปทรงสัดส่วนของนกสายพันธุ์ที่ต้องการจะทำ เมื่อตกแต่งจนได้สัดส่วนของนกตามที่ต้องการแล้วก็ทำการขัดผิวโฟมให้เรียบเตรียมไว้

จากนั้นก็นำไม้มาเหลาตกแต่งทำเป็นปากของนก โดยดูจากแบบแล้วเหลาตกแต่งให้ได้รูปปากให้เหมือนหรือใกล้เคียงของจริงที่สุด เสร็จแล้วก็ขัดทำความสะอาดผิวไม้ให้เรียบ นำไปเสียบติดเข้ากับตัวนกที่ทำเตรียมไว้ใช้กาวลาเท็กซ์ยึดติดให้แน่นหนา เสร็จแล้วก็มาทำในส่วนของหาง โดยให้นำขนไก่ เลือกสีให้ได้ตามแบบนกจริง มากจัดเรียงทำเป็นหาง และนำไปประกอบใส่ที่ตัวโฟมทำเป็นหาง โดยการใส่หางนั้นก็ให้ใช้มีเฉือนจุดที่จะประกอบหางไว้แล้วนำขนไก่เข้าไปเสียบ และใช้กาวยึดไว้ก็จะทำให้มีความแน่นหนามากขึ้น

ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการตกแต่งทำส่วนขนนก จะใช้สำลีแผ่นนำไปย้อมสีให้ได้สีเหมือนกับนกจริงที่จะทำ จากนั้นนำกาวใสทาลงบนตัวนกที่เป็นโฟมให้ทั่ว นำสำลีแผ่นที่ย้อมสีแล้วมาฉีกแบ่งให้ได้ความหนาพอดี แล้วติดลงไปบนตัวนกให้ทั่ว และรีดให้สำลีติดกับตัวนกให้เรียบสนิท เสร็จแล้วก็ใช้กาวใสทางทับลงบนสำลีที่ติดบนตัวนกอีกครั้ง และนำไปพักทิ้งไว้รอจนกาวแห้งสนิท

ระหว่างรอกาวแห้งก็มาทำส่วนขาโดยใช้ลวดมาทำการดัดให้ได้ทรงขานก เสร็จแล้วก็ใช้ฟลอร่าเทปสีเดียวกับนกนั้น ๆ พอกาวที่ตัวนกแห้งสนิทดีแล้วก็นำส่วนขาไปประกอบใส่ ติดในส่วนของปีกที่ทำจากขนไก่และติดด้วยสำลี ทำการตกแต่งเก็บลายละเอียดให้ดี และเช็ดดูความเรียบร้อยอีกรอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้

“สำหรับคนที่สนใจงานประดิษฐ์นกปลอมรูปแบบนี้นั้นไม่ใช้เรื่องยาก ไม่มีความรู้ไม่มีพื้นฐานการทำมาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำกันได้ ขอแค่มีใจรัก มีความตั้งใจ ขยันฝึกทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ฝีมือยิ่งพัฒนามากขึ้นก็ยิ่งทำชิ้นงานออกมาได้เสมือนจริงมากขึ้น” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานฝีมือประเภทนี้

ใครสนใจชิ้นงาน “นกปลอม” จากวัสดุโฟมและสำลี ของ เอ๋-จิรัญทรัพย์ สามารถเข้าไปติดตามผลงานและสั่งสินค้าได้ที่ เฟซบุ๊ค : นกปลอม รับทำนกปลอม นกโฟม งานประดิษฐ์…ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานฝีมืองานประดิษฐ์ที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน