27 เม.ย. 64 มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หมายหัวฟันรัฐมนตรีปากเสีย ขี้นินทานายกฯ กร้าวจะริบโควตาเก้าอี้คืน!

20 ก.ค. 64 มีข่าวเหมือนฮึ่มๆ กันกลาย ๆ แต่มีน้ำเสียงคล้ายคนกำลังว้าเหว่! เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์โพล่งออกมากลางวงประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ”

27 ก.ค. 64 ข่าวฮึ่มๆ เต็มรูปแบบ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์สั่งการทุกกระทรวงจัดตั้งฝ่ายรับผิดชอบในการตรวจสอบและแก้ไขข่าวปลอม (Fake News) ที่เกี่ยวกับแต่ละกระทรวง และให้เป็นตัวแทนหน่วยงานแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปอท. และ ศปค. ศบค. ร่วมปรึกษาหารือกันอย่างเร่งด่วนในการนำข้อกำหนดข้อที่ 11 ในประกาศฉบับที่ 27 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าด้วยเรื่องการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารมาเป็นแนวปฏิบัติของมาตรการดังกล่าวที่ชัดเจน

โดยให้กระทรวงดิจิทัลฯ สำนักงานตำรวจฯ และ ปอท. ดำเนินคดีกับคนผิดกับผู้ปล่อยข่าว Fake News รายใหญ่ ๆ ทั้งสื่อมวลชน คนดัง (ดารา) เพจต่าง ๆ ไม่ใช่จับแต่ชาวบ้านทั่วไป และขอให้รายงานความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีก่อนการประชุมครม.ครั้งหน้า และรายงานต่อเนื่องก่อนการประชุมครม.ทุกครั้ง

“พยัคฆ์น้อย” อ่านข่าวนี้แล้วสรุปแบบฟันธง! ว่าผู้สั่งการกำลังอยู่ในสภาพ “คนจนตรอก หลังพิงฝา” หรือประมาณว่ากำลัง “ลอยคออยู่กลางทะเล” จวนเจียนใกล้จมน้ำตาย หรือไม่ก็รอฉลามมาคาบไปกิน!

เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศมา 7 ปี แต่ไม่จัดลำดับความสำคัญของงานในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่ “นายกเทศมนตรี” แถมแยกแยะไม่ออกว่าอันไหน “ข่าวจริง” ที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ แล้วอันไหนคือ Fake News

ข่าว! ประชาชนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ อย่างทั่วถึง และทันเวลา เป็นข่าวจริง ๆ หรือ Fake News เล่า?

ข่าว! ชาวบ้านต้องมากางมุ้งนอนตากน้ำค้าง นอนตากยุง ข้างกำแพงวัดพระศรีมหาธาตุฯ ย่านบางเขน เพื่อรอตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี! ในเบื้องต้น ไหนจะข่าวผู้คนจำนวนมากไปยืนเขย่งรอฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อกันอย่างแออัดยัดเยียด แสดงถึงการบริหารจัดการที่ไม่ได้เรื่องของรัฐบาล เป็น Fake News หรือข่าวจริง ๆ ล่ะ?

คนจำนวนมากรอเตียง รอความตายอยู่ในบ้าน และอีกสารพัดที่ และที่หนูน้อย 2 คนต้องเสียแม่เพราะโควิด กลายเป็นเด็กกำพร้า แถมทั้งสองคนติดโควิดด้วย เป็นข่าวจริง ๆ หรือ Fake News ล่ะ พล.อ.ประยุทธ์?

ข่าว! แพทย์-พยาบาลหลายโรงพยาบาลฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม แต่ยังติดเชื้อโควิดหลายคน จนพวกเขาต้องเรียกหาวัคซีนเข็ม 3 คือไฟเซอร์-โมเดอร์นา แถมยังไม่มั่นใจการบริหารจัดการว่าอาจไม่โปร่งใสของรัฐบาลเกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาค จนต้องไปร้องทุกข์กับสถานทูตอเมริกา นั่นมัน Fake News หรือ “ข่าวจริง” เล่า?

แต่ทั้งหลายทั้งปวงคืออาการคนจนตรอก หลังพิงฝา! ฮึ่มๆ มาตั้งแต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ต่อด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ตามมาด้วยการฟาดง่วงฟาดงาใส่สื่อมวลชน ดารา และเพจต่าง ๆ

คือ พล.อ.ประยุทธ์ คงรู้ดีว่าพึ่งพิงนายจุรินทร์และนายอนุทินเฉพาะตอนยกมือโหวตสวยงามในสภาเท่านั้น! ในขณะที่“จุรินทร์-อนุทิน” เล่นการเมืองกันมาก่อนพล.อ.ประยุทธ์ ก็คงหาโอกาสเหมาะ ๆ เพื่อ “ตีจาก” เหมือนกันหรือไม่? อันนี้ต้องถามใจดู

แล้วคนจนตรอก หลังพิงฝา! หวังพึ่งพาใคร? ก็ได้แต่หวังว่า “คำตอบ” จะไม่ทำให้บ้านเมืองเละเทะไปมากกว่านี้อีกนะ.

พยัคฆ์น้อย