@@…ตอนนี้ถือว่าเข้าฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้ว หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนมาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทั่วทุกภาคก็เริ่มมีฝนกระหน่ำตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ขับรถเดินทางไปไหนก็อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นด้วย

@@…ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ ได้เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อย ผู้นำ 3 เหล่าทัพ ตบเท้าออกร่วมแบนลาซาด้า ทั้งห้ามหน่วยงานรวมไปถึงกำลังพลสั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้า รวมไปถึงห้ามนำเข้าเขตทหารเด็ดขาด ทราบแล้วเปลี่ยน!! ขณะที่กิจกรรมต่าง ๆ ของกองทัพบกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ในฐานะประธานคณะกรรมการสวัสดิการกองทัพบก ได้จัดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดิน “คืนความสุขให้กับกำลังพลกองทัพบกและครอบครัว” ซึ่งเป็นการดำเนินการด้านสวัสดิการ และเป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ทบ. ที่ประสงค์จะให้การช่วยเหลือกำลังพลในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก เข้าร่วมพิธี ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งนี้ โครงการมอบคืนโฉนดที่ดินตลอดจนหลักทรัพย์ มีผู้ที่ได้รับคืนโฉนดที่ดินในครั้งนี้ 126 ราย

@@…นอกจากนี้กองทัพบก ยังได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ล่วงลับที่กองทัพบกให้การอนุเคราะห์จัดพิธีฌาปนกิจศพให้ ณ ฌาปนสถานกองทัพบก จำนวน 4 แห่ง โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์  ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธี ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร รวมทั้งได้มอบหมายให้ผู้แทนประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพบกอีก 3 แห่ง ได้แก่ พล.อ.ชาติชาย น้าวแสง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต 240 ศพ, พล.อ.มหศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิทหารบกเป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดอาวุธวิกสิตาราม 237 ศพ และ พล.ต.สมบัติ จินดาศรี รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นผู้แทนประกอบพิธีทำบุญ ณ วัดสุทธจินดาวรวิหาร จ.นครราชสีมา 24 ศพ ที่ผ่านมากองทัพบกยังคงเปิดฌาปนสถานให้ความอนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันไปแล้ว 1,000 ศพ เพื่อลดภาระให้กับครอบครัวและช่วยเหลือเกื้อกูลคนในสังคม

@@…ด้าน พล.ท.ดิเรก บงการ เจ้ากรมข่าวทหารบก เป็นผู้แทน ผบ.ทบ.รับการเยี่ยมคำนับ จาก พลอากาศจัตวา เอฮิเมน ไอเดมูเอต้า เอโจดาเม ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย เพื่อแนะนำตัว พร้อมยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทด้านการปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพภายใต้กรอบสหประชาชาติของไนจีเรีย รวมทั้งความร่วมมือทางทหาร และความร่วมมือด้านความมั่นคงของทั้งสองกองทัพ ขณะที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา รวมทั้งตรวจความพร้อมในมาตรการรักษาความปลอดภัยการแข่งขันวิ่งเทรล ในกิจกรรม “Amazean Jungle Trail 2022” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งในและต่างประเทศจากทั่วโลกกว่า 14 ประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,000 คน ส่วน พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15 พร้อมคณะตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1 ปี 2565 ของหน่วยกองพันทหารม้าที่ 31 กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายลพบุรีราเมศวร์ ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นราชนาวี ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้รับฟังในหลายเรื่อง รู้สึกเหนื่อยใจแทน บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.ที่จะต้องสะสางในหลากหลายเรื่องราววุ่นๆ ของทัพเรือ แทนที่เหลืออีกไม่กี่เดือนจะได้ค่อยๆ นับถอยหลังอำลาราชการแบบสบายใจ โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ เรื่องโรงโม่หินสัมปทาน กองทัพเรือ เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พื้นที่ 208 ไร่ ที่ ทร.ยังไม่ออกมาชี้แจงถึงปัญหาต้นตอมาจากอะไร จนทำให้บานปลาย แม้ต้องยุติกิจการแต่เรื่องก็ไม่ได้จบตามไปด้วย เพราะยังต้องเจอ คณะ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่มาเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบปม ซื้อขายมูลดิน ย้อนหลังตั้งแต่ พ.ศ.2533-2562 เส้นทางการเงินมูลค่ามหาศาลที่ผ่านมา ไปตกอยู่ส่วนไหนบ้าง? ไม่รู้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ก็น่าหนักใจแทนจริงๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าใกล้ถึงเดือน ต.ค. โผโยกย้ายในถิ่นราชนาวี ยังจะมีแค้นฝังหุ่นระหว่างบรรดาบิ๊กๆ ถือโอกาสทิ้งทวนโยกย้ายล้างบางกันอีกหรือไม่ ถ้าผู้ใหญ่ยังเล่นเกมกันแบบนี้ นอกจากจะไม่ได้เป็นประโยชน์กับหน่วยงานแล้ว ลูกน้องยังเสียขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

@@…กิจกรรมความเคลื่อนไหวในราชนาวี พล.ร.อ.ภราดร พวงแก้ว (ตท.21/นนร.78) ประธานคณะที่ปรึกษาทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบ้านพักข้าราชการกองทัพเรือ นำคณะออกตรวจเยี่ยม ติดตามความก้าวหน้างานซ่อม ปรับปรุง บ้านพักส่วนกลางพื้นที่บางนา กรุงเทพมหานคร ด้าน พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะทำงานโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพลกองทัพเรือ พร้อมด้วย พล.ร.ต.ประกอบ สุขสมัย รองปลัดบัญชีทหารเรือ ตรวจเยี่ยมศูนย์สมุทรานุภาพ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องและแนวทางการบริหาร จัดการให้เกิดความเรียบร้อย นอกจากนี้ยังเดินทางมารับฟังปัญหาการบริหารจัดการศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่วน พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ (ตท.23/นนร.80) เสนาธิการทหารเรือ/เลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ประชุมหารือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO หรือศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางร่วมกันในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในกิจการประมง

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.ให้โอวาทแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ ที่จะเดินทางไปร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. 2565 มีนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ จำนวน 87 คน จาก 13 ชนิดกีฬา ได้แก่ ตะกร้อ มวยสากล มวยไทย เปตอง จักรยาน ยิงปืน ฟินสวิมมิ่ง วอลเลย์บอล (ในร่ม) วอลเลย์บอล (ชายหาด) แบดมินตัน ยูยิตสู เทควันโด และกรีฑา

@@…ผบ.ทอ.ให้โอวาทแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ ความว่า กองทัพอากาศ ขอแสดงความชื่นชมและยินดี กับบุคลากรทางการกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่บุคลากรทางการกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ จะได้สร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติให้แก่วงศ์ตระกูล กองทัพอากาศ และประเทศชาติ ขอให้นักกีฬาทุกคนจงมีความมุ่งมั่น นำศักยภาพทั้งหมดที่มีมาใช้อย่างเต็มกำลังความสามารถ และตั้งใจทำหน้าที่ของตนในการแข่งขันให้ดีที่สุด รวมไปถึงมีน้ำใจเป็นนักกีฬา เคารพกฎกติกา สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขัน เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพของตนเองให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนรุ่นหลังต่อไป.

เยี่ยมหน่วย…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.และคณะ ไปตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือในพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ณ ค่ายตากสิน อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมี พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน/ผบ.กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีฯ ให้การต้อนรับ

ให้โอวาท…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. ให้โอวาทแก่เจ้าหน้าที่ผู้ฝึกสอนและนักกีฬา สังกัดกองทัพอากาศ จำนวน 87 คน จาก 13 ชนิดกีฬา ที่เดินทางไปร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. 2565 ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

คืนความสุขพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ในฐานะประธานคณะกรรมการสวัสดิการกองทัพบก ได้จัดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดิน “คืนความสุขให้กับกำลังพลกองทัพบกและครอบครัว” ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถนนวิภาวดีรังสิต โดยโครงการมอบคืนโฉนดที่ดินตลอดจนหลักทรัพย์ มีผู้ที่ได้รับคืนโฉนดที่ดินในครั้งนี้ 126 ราย

เยี่ยมคำนับพล.ท.ดิเรก บงการ เจ้ากรมข่าวทหารบก เป็นผู้แทน ผบ.ทบ.รับการเยี่ยมคำนับ จาก พลอากาศจัตวา เอฮิเมน ไอเดมูเอต้า เอโจดาเม ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย เพื่อแนะนำตัว พร้อมยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมทั้งความร่วมมือทางทหาร และความร่วมมือด้านความมั่นคงของทั้งสองกองทัพ

ทำดีด้วยหัวใจ…พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พร้อมด้วยกำลังพลจากหน่วยขึ้นตรง ร่วมกับผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ ออกตระเวนพัฒนาวัด 6 แห่ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี 2565 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล