สำหรับวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 …..การบ้านการเมืองของไทย จากนี้ไปสงครามโซเชียลจะรุนแรงหนักหน่วงขึ้น ศึกของรัฐบาลคณะ 3 ป.ในเดือนพฤษภาฯ ทั้งในสภานอกสภา จะเป็นรายการเช็กบิล เช็กอิน เช็กเอาท์ เสียงหนุน 230-238 ของการยกมือของ ส.ส. ในสภาว่าจะไปทางไหนระหว่างหนุน หรือ สวน “บิ๊กตู่”…รายการพี่น้อง 3 ป. ทั้งปล่อยคลิป เปิดวาทกรรม นายกฯสำรอง นายกฯรักษาการ ทำให้เกิดอาการหลุดบ่อยครั้ง ทั้ง บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม จนต้องจัดดินเนอร์ดูใจ ว่ายังรักกันดีเหมือนเดิมหรือไม่

แรงสะเทือนจากสนิมเนื้อในตนของ พปชร. ของอดีตเลขาพรรค “ผู้กองธรรมนัส” ที่บิ๊กป้อมรักน้องเสียดายพี่ ลูกน้องมือดี ปล่อยให้ดึง 16 ส.ส.ไปสร้างรังใหม่ “เศรษฐกิจไทย” กลายเป็นหอกข้างแคร่ที่ “บิ๊กตู่” ยังแคลงใจว่าจะเกิดขบฎซักฟอกรอบสองขึ้นได้อีกไหม? …ยิ่งกลุ่ม “ส.ส.อิสระ 16” ที่มือเก๋าเกมอย่าง “พิเชษฐ์  สถิรชวาล” เคลื่อนตัวแรงร่วมมือกับฝ่ายค้านเปิดยุทธการศัตรูของศัตรูคือมิตร

เปิดสภานัดนี้…ศึกซักฟอกย่อยในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ กลุ่มรอกล้วย หิวแสง กลายเป็นตัวแสดงบทบาทสำคัญที่ฝ่ายค้านเรียกหาแค่ 30 มือ ที่จะยกสวนรัฐบาล..วาทกรรมเด็ด 5-30 ล้าน ล้มประยุทธ์ เลยหลุดออกมาจากปาก “ดร.สามสี” เรียกเสียงฮือฮาสะเทือนไปถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่มีวาทกรรมพลิกคะแนนตัวเต็งของผู้สมัครจากเครือข่าย “เพื่อไทย” ด้วยการปลุกผีทักษิณ “ไม่เลือกเราเขามาแน่” ขานรับการเล่นคนละบทของ “ลุงกำนัน” ต้านระบอบทักษิณกลับคืนมามีอำนาจ… ที่มีสายล่อฟ้าคือ “อุ๊งอิ๊ง” ลูกสาวทักษิณ

การบ้านการเมืองไทยในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ จุดตัดสินโค้งสุดท้าย…กลายเป็นสงครามแยกขั้วด้วยวาทกรรม “ถึงเลือกเราเขาก็มา” ผลการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ จะเป็นจุดจบ หรือ ไปต่อของรัฐบาลเรือแป๊ะ 3 ป. น่าจะมีส่วนที่เป็นโจทย์และคำตอบของสนามเลือกตั้งใหญ่ ที่อย่างไรปลายปี 66 ก็ต้องมีการเลือกตั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้ จากเงื่อนไขและครบวาระการทำงานของรัฐบาลหรือสภา …การเมืองไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร เมื่อถึงเวลาลงสนามเลือกตั้งทุกคนทุกพรรคต้องเอาตัวรอดไว้ก่อนไม่มีใครอยู่ข้างผู้แพ้ จะแลนด์สไลด์หรือลื่นไถลต้องดูที่ผลการเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนเจ้าของอำนาจในมือ จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.โค้งสุดท้าย… ไม่พ้นการคาดการณ์ของเซียนการเมือง…ที่ผู้สมัครตัวเต็งจะต้องเจอวิบากกรรม…  ขุดเคาะแคะชนิดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น วิชามารถูกนำมาใช้ตามแนวทางถนัดเคยได้ผลมาก่อน ไม่เลือกเราเขามาแน่ จนมาถึงวาทกรรมใหม่ ถึงเลือกเราเขาก็มา…. โซเชียลมีเดีย นำมาใช้ในสงครามแย่งชิงอำนาจแย่งชิงพื้นที่ในสนามเล็กที่จะโยงไปสนามเลือกตั้งใหญ่ ที่ทำท่าจะไม่ครบวาระของรัฐบาล 3 ป.  ส่วนใครตัวเต็งใครไก่รองบ่อนก็ว่ากันไป ท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง ( ส่องอีกรอบ! นโยบาย 6 ผู้สมัคร ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ )

มติ กมธ.แก้ไข รธน. รับตามร่างเดิมในวาระที่ 1 คำนวณแบบหาร100 ตามคาดการณ์แต่เสียงข้างน้อยสงวนคำแปรญัตติ  โอกาสพรรคเล็กสูญพันธุ์ 3.5. แสน/ส.ส.บัญชี 1 คน คงเป็นไปตามนี้ ทั้งวาระ 2  , 3  กกต.เห็นชอบตามนี้  ไม่ขัดตาม รธน.ฉบับแก้ไข บัตรคนละใบ คนกับพรรค  ถูกต้อง  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สับสนเป็นหน้าที่ของพลเมืองและการตระหนักเรียนรู้ว่าเลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบกฎหมายลูก 2 ฉบับ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย กมธ.  พ.ร.บ.พรรคการเมือง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ได้พิจารณาจบเมื่อ 12 พฤษภาคม 2565  เรื่องหลักคือ ตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง เปลี่ยนเป็นตัวแทนประจำจังหวัด เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. คือในจังหวัดนั้นมีตัวแทน 1 เขต ก็สามารถส่ง ส.ส.ได้ทั้งจังหวัด นั่นคือไพรมารีโหวต ที่ทำให้สอดคล้องกับ รธน. มาตรา 45 (ให้ประชาชนมีส่วนร่วม)

อีกเรื่องที่คนสนใจคือบัตร 2 ใบ ผู้สมัครเขตเลือกตั้งและ บัญชีรายชื่อ (พรรค)  กมธ.เสียงข้างมากให้ใช้คนละเบอร์กัน  พรรคเพื่อไทย และฝ่ายค้าน อยากใช้เบอร์เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการเลือกตั้ง…ก็ไม่ได้..แพ้ตามระเบียบเพราะเสียงน้อยกว่ามาถึงเรื่องสำคัญคือสูตรการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จบลงตรงที่ เอาคะแนนผู้เลือก บัญชีรายชื่อของทุกพรรค มารวมกันทั้งประเทศแล้วหารด้วย 100 หารได้เท่าไรนั่นคือ 1 ส.ส. บัญชี เช่น สมมติรวมทั้งประเทศได้ 35 ล้านเสียงก็หารด้วย 100 ผลออกมาคือ 350,000 นั่นคือคะแนน บัญชี 1 คน / นั่นคือสิ่งที่พรรคเล็กวิตก เลยเสนอหาร 500 ซึ่ง กมธ.ส่วนมากไม่เห็นด้วย ผลออกมา เห็นด้วยกับ 100 หาร

32 คะแนน  ไม่เห็นด้วย 11 คะแนน นั่นคือ ต่อไปหากมีการเลือกตั้งทั่วไป สูตรคำนวณพิสดารจะหายไป พรรคได้ 3 หมื่นหรือ  4 หมื่น จะหายไป..รัฐบาล 19 พรรค จะหมดไป…นั่นคือ ได้รัฐบาลที่มั่นคงขึ้น สามารถทำนโยบายตอบสนองต่อความต้องการของ ปชช.ได้มากขึ้น นั่นคือเหตุที่มาของการแก้ไข รธน.ให้เป็นบัตร 2 ใบ สรุป..บัตรเลือกตั้ง 2 ใบคือเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ ช่วยเหลือเติมเต็ม…ณัฐธ์ภัสส์  ยงใจยุทธ  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  มอบหน้ากากอนามัย N-95 ให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพนม จำนวน 1,200 ชิ้น เป็นการเติมเต็มและให้กำลังใจบุคลากร ทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม @ ปรับปรุงภูมิทัศน์…. พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม มอบหมายให้ พ.ต.ท.ถนอมศักดิ์  ไชยบุรมย์ สว.จร. สภ.เมืองนครพนม  พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจจิตอาสา สภ.เมืองนครพนม ทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ ที่วัดบ้านหนองแซง ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม @ อบรมศีลธรรม…พล.ต.สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 เป็นประธานอบรมศีลธรรมวัฒนธรรมทหารประจำเดือน พ.ค.65 เพื่อให้กำลังพล ได้นำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยมีพระมหาสยามรัฐ พุทธังกุโร เปรียญธรรม 9 ประโยค เจ้าอาวาสวัดฉลาดธรรมาราม เป็นพระวิทยากรในการบรรยายธรรมในครั้งนี้ และมีคณะผู้บังคับบัญชา นายทหาร นายสิบ เข้าร่วมรับฟังบรรยายธรรม ณ  อาคารอเนกประสงค์ มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม

@ พระบิดาทำเหตุ…ติดตามข่าวพระบิดายังมีการผลิตอาหารจนหวาดผวาจะมีการเจือปนของสิ่งสกปรก ล่าสุด เฉลิมดิตถ์ หนูพรหม นายอำเภอหนองสองห้อง มอบหมายให้ พ.จ.อ.จักรกรี วิชาชาติ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ ส.ต.ท.วัฒนา ตุ้มทอง ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม พร้อมด้วย สมาชิก อส. ร้อย อส.อ.หนองสองห้อง ที่ 16 ร่วมกับตำรวจ สภ.หนองสองห้อง เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม รพ.หนองสองห้อง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหนองสองห้อง ออกตรวจสอบ ร้านค้า/ผู้ประกอบการ ที่จำหน่ายอาหารในตลาดสดเทศบาลตำบลหนองสองห้อง เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ ปลาร้าบองแมงดา “ยี่ห้อ แซ่บหลาย ” ซึ่งผลิตและจำหน่ายโดยพระบิดาผลการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

@ ศูนย์หัวใจสิริกิติ์…รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ” ACLS CRISIS MANAGEMENT ” สำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล ณ ห้องนพดล ทองโสภิต ชั้น 3 อาคารศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น กิจกรรมนี้เป็นการจัดการอบรมสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล ตั้งแต่ระดับหัวหน้าหอผู้ป่วย หัวหน้าหน่วยการพยาบาล และผู้บริหารทางการพยาบาล ได้มาร่วมกันทบทวนกระบวนการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง หรือ ACLS (Advance Cardiac Life support) เพื่อเพิ่มทักษะในการประเมิน การขอความช่วยเหลือภาวะวิกฤติในการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง @ เยี่ยมหน่วยฝึก…. พล.ต.วรพินิจ ขันธุปัฏน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ให้การต้อนรับ พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ในโอกาสตรวจเยี่ยมและรับฟังรายงานความคืบหน้าการเสริมสร้างกองพันมณฑลทหารบกที่ 23 ต่อจากนั้นเข้าเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 23 รับทราบข้อมูลทหารใหม่ผลัดที่ 1/65  พร้อมทั้งมอบสิ่งของบำรุงขวัญให้กับกำลังพลหน่วยฝึกทหารใหม่

@ เสื้อสะท้อนแสง….พ.ต.อ.ต่อศักดิ์  อรัณยกานนท์ ผกก.สภ.วังสะพุง จ.เลย รับมอบเสื้อสะท้อนแสงจราจร จาก นายจรูญ  พานิช อดีตประธานชมรมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดเลย เพื่อนำมอบให้ตำรวจจราจร สภ.วังสะพุง ใส่ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ตามแยก และย่านชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองวังสะพุง จ.เลย @ แบ่งเบาภาระ…. พล.ต.สุระ  สินโสภา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก จ.เลย เป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานของกำลังพลที่มีผลการเรียนดี เพื่อส่งเสริมการศึกษาของบุตรข้าราชการของหน่วย เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลและครอบครัว ที่อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก จ.เลย

@ ช่วยผู้ป่วยติดเตียง…วุฒิพงษ์ นิลนามะ นายก อบต.นากอก ,ธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดอำเภอฯประจำตำบลนากอก พร้อม เหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อประชาชนกลุ่มเปาะบางทางสังคมและผู้ป่วยที่มีความผิดปกติด้านการเดิน และผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู @ ทำความดี….ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์  ผวจ.หนองบัวลำภู จับมือกับทุกภาคส่วนร่วมกันจิตอาสาพัฒนา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ”บริเวณโดยรอบวัดถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อเตรียมการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่จะเสด็จฯ ไปทรงเปิดแพรคลุมป้าย “เจดีย์อัฐบริขารเขมาภิโต” และทรงประกอบพิธีสมโภช”พิพิธภัณฑ์อัฐบริขาร “หลวงปู่ขาว อนาลโย”

@ เชิดชูเกียรติ….ร่วมยินดีกับ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู ปลัดจังหวัด และนายอำเภออีก 5 อำเภอ และผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน ที่ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นส่วนรวม ภายหลังเข้ารับเครื่องหมาย “รักษาดินแดนยิ่งชีพ” เพื่อเชิดชูเกียรติให้ผู้ทำความดีแก่ประเทศชาติ ยังมี วุฒิพงศ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง และ ธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอนาวัง  เข้ารับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” @ ชื่นชม….ผลงานนวัตกรรมโนนสะอาด smart officer แผนที่เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เข้าร่วมโชว์ผลงานในระดับประเทศเพื่อรับการประเมินด้านการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีมีการตอบคำถามประเมินผ่านZoom  ประจำปี 2565 ของเทศบาลตำบลโนนสะอาด อำเภอศรีบุญเรือง สุดยอดกับนวัตกรรมโนนสะอาด smart officer  ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลทุกๆด้านได้ภายใน 5 นาทีนี่ถือเป็นสุดยอดของผู้นำภายใต้การกับดูแลของ  นายประสาท พาน้อย นายกเทศมนตรีตำบลโนนสะอาด และ นายศราวุธ  เชื้อไพบูลย์ ปลัดเทศบาลตำบลโนนสะอาด…ขอให้กำลังใจกับทีมงานทุก ๆคน

@ เฉลิมพระเกียรติ…สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน สืบสาน 100 ล้านต้น  และมอบต้นไม้ให้กับตัวแทนหน่วยงานราชการและประชาชน ณ บริเวณนิคมสร้างตนเองห้วยหลวง อ.กุดจับ โดยมีนายประนอม อุทรักษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและร่วมปลูก @ สำรวจจุดเสี่ยง…. วันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี ,ธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ,พรเทพ ศรีวรานันท์ โยธาธิการและผังเมือง จ.อุดรธานี ลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยงที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังภายในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ในปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตชุมชนเมือง และเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนตามแผนเผชิญเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง….. 

@ แปรรูปผลิตภัณฑ์…วิมล สุระเสน นายอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อส่งเสริมอาชีพของประชาชนใน จ.อุดรธานี ประจำปีงบประมาณ 2565 ให้กับประชาชนในพื้นที่ ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเม็ก ต.ข้าวสาร อ.บ้านผือ มี เทียบจุฑา ขาวขำ  ส.ส.อุดรธานี เขต 8 พรรคเพื่อไทย ส.อบจ.อุดรธานี เขต อ.บ้านผือ เข้าร่วมกิจกรรมและมอบวุฒิบัตรให้กับบุคลต้นแบบคุณธรรม จริยธรรม และอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม @ มอบทุนการศึกษา…. ดร.กนกพรรณ จุลคำภา ประธานมูลนิธิสตาร์ออฟสยาม พร้อมด้วย Mrs.United Nations Ambassadors 2022  Mrs.Global For Peace Embassadors 2022  Mrs.United Nations 2022 และ Mrs.Thailand Millions Star For Feace ร่วมกันมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน กศน.ตำบลบ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี และมอบอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนให้กับ กศน.ตำบลบ้านจั่น ณ โรงเรียนค่ายประจักษ์ศิลปาคม มี ชริดา สอนสุข หัวหน้า กศน.ตำบลบ้านจั่น และคณะครูให้การต้อนรับ

คำคม  :  จงต่อสู้กับความซื่อสัตย์ในทุกๆ วันของชีวิต

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน