@@@คณะกรรมการบริหารองค์กรสมาคมชาวพุทธนานาชาติ (international Buddhist Association of America= IBAA) ประกอบพิธีพุทธบูชา วิสาขบูชารำลึก (Vesak in White House 2022) ฉลองวิสาขบูชาที่บริเวณระเบียงหน้าที่ทำงานของรองประธานาธิบดี Kamala Harris ในทำเนียบขาว โดยมีพระสงฆ์ 3 นิกาย สวดสรรเสริญพระพุทธคุณ ด้วยภาษาบาลี, ภาษาอังกฤษ,ภาษาเกาหลี และ ภาษาทิเบต ในพิธีครั้งนี้พระวิเทศรัตนาภรณ์ ( ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี) รูปที่ 3 จากซ้าย เป็นผู้แทนชาวพุทธเถรวาท พร้อมด้วยพระเกาหลี,ภิกขุณีเกาหลี,พระทิเบต และประธานมูลนิธิแสงพุทธธรรม Mrs.Wangmo Dixey and Matt Reagan เลขานุการ IBC ได้ทำพิธีที่ห้องทำงานรองประธานาธิบดี Kamala Harris ตอนบ่ายสองโมงวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 พิธีเริ่มโดย Mr. Second Gentleman ,สามีของรองประธานาธิบดี กล่าวต้อนรับคณะกรรมการ IBAA จากนั้น Mrs. Wangmo Dixey กล่าวแนะนำคณะกรรมการบริหารองค์กรIBAA จบแล้วนิมนต์พระวิเทศรัตนาภรณ์ สวดพุทธคุณ พร้อมด้วยกล่าวสุนทรพจน์เรื่องความสำคัญของวันวิสาขบูชา ในภาพ Mr. Second Gentleman -ขณะจุดเทียนบูชาพระพุทธรูป

@@@ตัวแทนจากสมาคมชาวพุทธนานาชาติ (international Buddhist Association of America= IBAA) ประกอบด้วย พระวิเทศรัตนาภรณ์ เป็นผู้แทนชาวพุทธเถรวาท และ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.,พระเกาหลี,ภิกขุณีเกาหลี และ พระทิเบต พร้อมด้วยประธานมูลนิธิแสงพุทธธรรม Mrs.Wangmo Dixey and Matt Reagan เลขานุการ และ Mr. Second Gentleman,สามีของรองประธานาธิบดี เป็นต้นถ่ายภาพด้วยกันที่หน้าระเบียงห้องทำงานของรองประธานาธิบดีKamala Harris ในทำเนียบขาวระหว่างประกอบพิธีพุทธบูชา วิสาขบูชา เมื่อบ่ายวันที่ 16 พฤษภาคม 2565.

@@@ก่อนพิธีฌาปนกิจ ร.ท.ชรัส บุญเรือง ครอบครัวและลูกหลานได้ทำบุญนิมนต์พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมอุทิศส่วนกุศลไปให้ โดยได้ประกอบพิธีที่วัดป่าสันติธรรม,เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย ภาพซ้ายลูกชายสามคนถ่ายภาพด้วยกันอาทิ สถาพร บุญเรือง, อ๋อง- ฉัตรมงคล บุญเรือง และ Joseph Lamendola ส่วนภาพขวาน้อง Athens- อาชาวินทร์ บุญเรือง บวชเณรอุทิศบุญให้คุณปู่- ร.ท.ชรัส บุญเรือง จากนั้นได้ประกอบพิธีฌาปนกิจที่ Peninsula Funeral Home เลขที่11144 Warwick Blvd, Newport News VA 23601 เมื่อวันที่ 1 พค. 2565 เป็นที่เรียบร้อย มิตรสหายที่เพิ่งรู้ข่าวฝากแสดงความเสียใจและอาลัย มา ณ โอกาสนี้ด้วย

@@@.ประกอบ สายแสงจันทร์ กลับถึงเมืองไทยไม่นาน ออกเดินทางลุยท่องเที่ยวสถานน่าเที่ยวหลายแห่ง อาทิไปเที่ยวรีสอร์ทวังน้ำเย็น ไปกินทุเรียนที่ระยองจุใจอิ่มท้องหายอยากไปนาน กลับถึงบ้านที่ ขอนแก่นไม่กี่วัน วันอังคารที่ 17 พ.ค. 2565 ทั้งฝนทั้งลมกระหน่ำหลายจังหวัดในประเทศไทย และมาเยี่ยมบ้านคุณประกอบด้วย ทั้งลมทั้งฝนกระหน่ำจนต้นขนุนต้นหนึ่งซึ่งมีลูกดกเต็มต้นทนแรงลมและดินที่อิ่มโชกน้ำไม่ไหวล้มลงอย่างไม่ปราณีเจ้าของ ขนุนหล่นเกลื่อนเต็มลานหญ้านึกถึงเพื่อนเก่าคุณสุภวัฒน์ หนูพริก ( ยืนกลาง) ผู้อำนวยการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.ขอนแก่น เลยขนขี้นรถกระบะเอามาให้ถึงสำนักงาน บอกให้ ผ.อ.สุภวัฒน์ เอาไปแจกให้เจ้าหน้าที่,เพื่อนๆ และชาวบ้านกินกันตามใจชอบ

@@@สมาคมชาวเอเซีย-อเมริกันภาคกลางของรัฐเวอร์จิเนีย ( Asian American Society of Centra; Virginia=AASoCV ) จัดงานฉลองเทศกาลเดือนมรดกของชาวเอเซีย และชาวเกาะแปซิฟิก ( Asian American and Pacific Islander Heritage ) ในวันเสาร์ที่ 21 พ.ค.2565 ที่ The Greater Richmond Convention Center โดยมีประเทศกลุ่มเอเชียฯ 17 ประเทศร่วมผนึกพลังครั้งนี้ ชมรมชาวไทยจะโชว์การแสดงมรดกขนบธรรมเนียมประเพณีมงคลสมรส โดยสาธิตช่วงคู่บ่าว-สาว รับพรและผู้ใหญ่หลั่งน้ำสังข์ให้แก่คู่บ่าว-สาว และมีการแสดงนาฏศิลป์-ร่ายรำไทยบนเวทีด้วย นอกจากนั้นทางคูหาของไทย จะมีกิจกรรมหัตถกรรมศึกษาสอนเด็ก ๆ ทำดอกไม้กระดาษ, และทำปลาตะเพียน ปีนี้จะแจกปลาตะเพียนเป็นของชำร่วยด้วย การสอนการทำปลาตะเพียนเริ่มโดย พ.ญ.ทวีสุข เสพย์ธรรม ซึ่งเป็นแม่งานฝ่ายหัตกรรมศึกษาเมื่อ 15-16 ปีก่อนได้สอนเด็กและทีมงานในการสานปลาตะเพียนจากริบบิ้น ตอนนี้ ดร.สุวัฒนา สุริยะคำ สักก์ รับช่วงต่อ ปีนี้ทีมอาสาสมัครไทยมีอาทิ คุณอมรรัตน์ ชมรักษ์, คุณสารที วิลาสศักดานนท์, คุณสิริพร ศรีเทวฤทธิ์,คุณจันทนา ทิพย์มงคล และคุณรัชนี หงษ์ชาติ เป็นต้น ทางสมาคม AASoCV ได้จัดฉลองเทศกาลมรดกของชาวเอเซีย ครั้งแรกในปี ค.ศ.1998 และปีนี้เป็นปีที่ 22 ( งดจัด 2 ปี เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ) ในปีค.ศ. 1992 ทางรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาประกาศอย่างเป็นทางการให้เดือน “พฤษภาคม ” ของทุกปีเป็นเดือนมรดกของชาวเอเซียและ ชาวเกาะแปซิฟิก

@@@เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ต้อนรับคุณชินวัฒน์ เต็มคำขวัญ นักกีตาร์คลาสสิกชาวไทยผู้มากฝีมือที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Long Island Guitar Festival ครั้งที่ 30 ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 น. ที่โบสถ์ Setauket Presbyterian Church, Long Island, NY โดยในโอกาสนี้ คุณชินวัฒน์ฯ ได้แสดงบทเพลงอันไพเราะให้รับชมและรับฟังที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วย

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 นางสาวจีระพร จีระนันทกิจ รองกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมพิธีเปิดขบวนพาเหรด Asian American and Pacific Islander (AAPI) Cultural and Heritage ประจำปี ซึ่งนครนิวยอร์กจัดขึ้นในปีนี้เป็นครั้งแรก เพื่อฉลองเดือนแห่ง AAPI Heritage ในสหรัฐอเมริกา โดยมีนาย Eric Adams นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเป็นประธานในพิธีเปิด และมีผู้แทนจากส่วนราชการท้องถิ่นและคณะกงสุลของประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ในงานนี้ พี่น้องชุมชนไทยได้จัดขบวนวัฒนธรรมเข้าร่วมพาเหรดเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของชุมชนไทยในนครนิวยอร์กได้อย่างสวยงามและสนุกสนาน ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมงานที่ส่งเสียงให้กำลังใจและร่วมร่ายรำไปกับขบวนของไทยด้วย งานดังกล่าวนอกจากจะเป็นการแสดงพลังของชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในฐานะส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์นครนิวยอร์กแล้ว นายกเทศมนตรียังได้ย้ำถึงความสำคัญของการขจัดอาชญากรรมอันเนื่องมาจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติในนครนิวยอร์กด้วย

@@@เมื่อวันอังคาร ที่ 10 พฤษภาคม 2565 ณ ทำเนียบประธานาธิบดีเวเนซุเอลา La Casona, Calle 1, Caracas, Miranda, Venezuela นาย Capaya Rodriguez รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ประเทศเวเนซุเอลา เปิดทำเนียบประธานาธิบดี ให้เรียนสมาธิภาวนา Meditation กับพระธุดงค์ นำโดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม (หลวงพี่หมี) พร้อมคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก

@@@ขอแสดงความยินดีกับ คุณสุภัชชา อินธิศร และคุณวิไลวรรณ วงศ์เกิดนิมิต นักศึกษาจากประเทศไทย เรียนจบปริญญาโท Master of Business Administration (MBA) จากมหาวิทยาลัย Indiana Institute of Technology คุณสุภัชชา อินธิศร จบ MBA ด้วยเกรด GPA 4.0 คุณวิไลวรรณ วงศ์เกิดนิมิต จบ MBA ด้วยเกรด GPA 3.97 ทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมธงชาติไทยเพื่อเป็นเกียรติแด่นักศึกษาไทยทั้งสองคน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 ครอบครัว Mr. Ralph H. Zucker คุณนิรมล ศิริวงศ์ Zucker คุณอมรา คูเปอร์ คุณภาสินี ศากยวงศ์ ร่วมแสดงความยินดีกับหลานสาวคนเก่งทั้งสอง

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 สมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค นำโดย นายแพทย์สุภาพ สมสุข คณะกรรมการและพุทธศานิกชน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2565 ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นิวยอร์ค โดยพระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในภาคเช้า พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำวัตรเช้า เจริญสมาธิภาวนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วร่วมกันตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ในภาคบ่าย มีพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายผ้าป่าสามัคคี ประกอบพิธีวิสาขบูชา เวียนเทียนประทักษิณ 3 รอบ เป็นอันเสร็จพิธี

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นิวยอร์ค จัดงานทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2565 โดยพระครูวิทูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาสเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพุทธศาสนิกชนร่วมงานทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ และร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ

@@@พระมหานฤดม ชยธมฺโม แสดงพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม

@@@พระครูปลัดเดชา กวิวํโส เลขานุการวัดธัมมาราม พร้อมทั้งคณะสงฆ์วัดธัมมาราม ประกอบพิธีเวียนเทียน ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@ เด็กนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม ร่วมพิธีเวียนเทียน กับคณะสงฆ์ และคุณพ่อคุณแม่ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

@@@คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญในวันวิสาขบูชา ถ่ายภาพที่ระลึก หลังพิธีเวียนเทียน ณ วัดธัมมาราม

@@@ พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม ออกบิณฑบาต เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม

@@@ นพ. ชูศักดิ์ – ประเทือง ลัดพลี สุวรรณา สุขดี แจ่มจันทร์ วงษ์แก่นคำ และน้องๆ ร่วมทำบุญตักบาตร ในวันวิสาขบูชา ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม

@@@ งานวันวิสาขบูชา ณ วัดป่า ชิคาโก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม สาธุชนร่วมทำบุญตักบาตร ฟังธรรม ถวายต้นผ้าป่าสามัคคี และเวียนเทียน

@@@ พุทธศาสนิกชนในนครชิคาโก และเมืองใกล้เคียง มาร่วมทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา ณ วัดป่า ชิคาโก

@@@ งานวันวิสาขบูชา ณ วัดพระธรรมกาย ชิคาโก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม

@@@ ริสา คำซาว ไปร่วมพิธีเวียนเทียนในวันวิสาขบูชากับคุณแม่พัธมน คำซาว ณ วัดพระธรรมกาย ชิคาโก

@@@ วัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา จัดพิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรม เวียนเทียน และปฏิบัติธรรม เนื่องในวันวิสาขบูชา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม

@@@ทำบุญให้ 3 ปูชนียบุคคลธรรมศาสตร์ เนื่องในวันที่ 11 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของ ศาสตราจารย์ดร. ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง( มธก.) ชาวธรรมศาสตร์ในแคลิฟอร์เนียและครอบครัวจะจัดงานทำบุญประจำปีน้อมรำลึกถึงคุณูปการของท่านขณะเดียวกันชาวธรรมศาสตร์จะถือเอาว่ามีปูชนียบุคคลของธรรมศาสตร์ 3 คนที่ต้องน้อมรำลึกถึง นอกจากอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ แล้วยังมี อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ และอาจารย์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตอธิการบดีทั้ง 2 คนของชาวธรรมศาสตร์ การทำบุญเลี้ยงพระที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส จะปฏิบัติติดต่อกันมายาวนานด้วยการใช้วันใกล้เคียงที่สุด ดังเช่นในปีนี้ชาวธรรมศาสตร์ไปร่วมทำบุญกันวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2565 หากเป็นวันธรรมดาแต่ละคนที่ยังมีหน้าที่การงานก็ไม่อาจไปร่วมงานได้ ภายหลังทำพิธีบนพระอุโบสถแล้วก็ลงไปถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ที่ด้านล่างของศาลาพระธรรมราชานุวัตร จากนั้นก็รับประทาน อาหารร่วมกัน ปีนี้คุณอัญชลี กลยุทธ์พงศ์ เป็นนายกสมาคมธรรมศาสตร์

@@@วันที่ 15 พฤษภาคม 2022 ที่วัดไทย ลอสแองเจลิส มีงานทำบุญวันเกิดพระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเจ้าคุณเริ่มหรือพระมหาบุญเริ่ม กิตติญาโณ) ) และผู้ที่เกิดเดือนพฤษภาคม ซึ่งมีญาติโยมมาร่วมทำบุญด้วยกันมากมาย วันนี้นิมนต์พระไว้ทั้งวัด แต่พระสงฆ์รับนิมนต์ออกไปนอกวัด เหลือ 7 รูปที่ขึ้นมาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ท่านเจ้าคุณเริ่มได้ทำบุญวันเกิดถวายปัจจัยให้พระสงฆ์ทั้งวัด 18 รูปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นปัจจัยที่ญาติโยมมาร่วมทำบุญวันเกิดที่ได้รับในวันนี้ $2,009.- ได้ถวายเข้าวัดทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นเพื่อช่วยในงานทำบุญวันเกิดอายุวัฒนมงคล 90 ปี ของหลวงพ่อใหญ่ พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย และเป็นงานทำบุญสมโภชฉลองครบรอบ 50 ปีของวัดไทยที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน นี้

@@@มื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมงานแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย จัดโดยภาควิชามานุษยดนตรีวิทยา The UCLA Herb Alpert School of Music ณ โรงละคร Schoenberg Hall มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตนครลอสแอนเจลิส (University of California, Los Angeles – UCLA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลดนตรีโลกประจำฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ. 2022 และงานแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ของมหาวิทยาลัย UCLA ภาควิชามานุษยดนตรีวิทยา มหาวิทยาลัย UCLA ได้เริ่มการเรียนการสอนวิชาดนตรีไทย ในฐานะวิชาเลือกเสรีให้แก่นักศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับดนตรีไทยอย่างสม่ำเสมอ และมีการดำเนินโครงการอนุรักษ์เครื่องดนตรีไทยโบราณของมหาวิทยาลัย รวมทั้งมีความร่วมมือทางวิชาการกับมูลนิธิและสถาบันการศึกษาของไทยอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยสืบสานและส่งเสริมการเผยแพร่ดนตรีไทยและวัฒนธรรมไทยให้แก่ทั้งคนไทยและต่างชาติในสหรัฐฯ ได้อย่างดียิ่ง

@@@กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้แสดงความยินดีต่อ ผศ. ดร. สุพีนา อินทรีย์ แอดเลอร์ ภัณฑรักษ์เครื่องดนตรีโลก และผู้อำนวยการวงดนตรีไทย ภาควิชามานุษยดนตรีวิทยา UCLA ในการอำนวยการแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทยในครั้งนี้ได้อย่างประสบความสำเร็จ ตลอดจนแสดงความชื่นชมนักศึกษาชาวไทยและต่างชาติของมหาวิทยาลัย UCLA นักดนตรีไทยและคณะนาฏศิลป์ไทย รวมทั้งสิ้นกว่า 40 คน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันฝึกซ้อมและแสดงร่วมกันในครั้งนี้ การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทยเป็นไปอย่างมีสีสันและสนุกสนาน มีการแสดงระบำไก่ ฟ้อนบายศรีสู่ขวัญ ฟ้อนมโหรีอีสาน ฟ้อนภูไทยสามเผ่า และเซิ้งเมดเล่ย์โปงลาง ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่แอล.เอ. ร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมโดยนำอาหารไทย ได้แก่ ข้าวไก่ทอด แกงเขียวหวาน ข้าวเกรียบปากหม้อ ไก่สะเต๊ะ กระทงทอง ไปเผยแพร่ให้แก่แขกผู้เข้าร่วมงานกว่า 150 คน ได้ร่วมรับประทานด้วย

@@@เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมอีกวันแห่งความภูมิใจของครอบครัวพานิชกุลเมื่อ “พนิตา พานิชกุล” สำเร็จการศึกษา โดยมีพี่สาว อริณ พานิชกุล (ทนายความไปยืนเคียงข้าง) พ่อกับแม่ อัคคณิต-อารียา พานิชกุล ดีใจสุดๆ เราขอแสดงความยินดีด้วย

@@@พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในงานทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา มีชาวพุทธหลายชาติจากหลายเมืองมาร่วมทำบุญ เพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าที่สั่งสอนมนุษย์ให้เข้าถึงชีวิตด้วย “ อริยสัจ 4 ” และรำลึกถึงวันประสูติ,ตรัสรู้ และ ปรินิพาน ของพระคถาคต พร้อมทั้งได้ชำระล้างจิตใจให้แผ้วผ่องใส ไปด้วยคราวเดียวกัน

@@@ในวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2565 คณะพระสงฆ์วัดไชยมงคลเมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ถวายการต้อนรับพระอาจารย์มหาสุเทิด มหิทฺธิโก (เทียรวรรณ) น.ธ.เอก, ป.ธ.4 พธ.ม.วัดจากแดง อ. พระประแดง จ.สมุทรปราการ พระธรรมทูตรุ่นที่ 25/2562 เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่อเมริกาเป็นครั้งแรก แวะเยี่ยมเยือนสหธรรมิกพระธรรมทูตที่วัดไชยมงคล พร้อมได้อาสาเป็นภาระธุระนำธรรมจักรไม้แกะสลักและอื่น ๆมาถวายไว้เพื่อประโยชน์ใช้สอยภายในวัดอีกด้วย

@@@พระอาจารย์เริ่มชัย ชินวโส เจ้าอาวาสวัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด แคลิฟอร์เนีย นำญาติโยมชาวพุทธมาร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชาเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าในวันประสูติ,ตรัสรู้และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองถาวรชั่วกาลนาน

@@@อดีตอุปนายกฯ คุณนงนุช บุตนาค ใช้เวลาในช่วงหยุดยาวตะลุยไปหลายรัฐทางภาคตะวันตก และแวะพักค้างคืนที่ St. George รัฐยูทาห์ (Utah) แวะชมสวนสวยๆหลายแห่ง เลยแบ่งฝากมาให้ชมกัน

@@@แม้ว่าอากาศที่อะแลสก้า ยังเย็น ๆ อยู่ สถาปนิก สุรพล สัจจวาณิชย์ ถือโอกาสที่ราคาครุยส์เรือสำราญ the Ruby Princess Cruise ยังไม่สูงมากนัก พาภรรยา ดร.ไพลิน สัจจวาณิชย์ และลูกชาย พีระ สัจจวาณิชย์ บินจากนอร์ธ แคโรไลนา ไปขึ้นเรือสำราญ ที่นครซาน ฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ออกเดินทางวันที่ 30 เมษายน ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 หลังจากท่องทะเลกลางคืนตื่นลงท่าแรกที่จูโน ( Juneau) จากนั้นก็ลุยไปตามโปรแกรมมากมาย อาทิ สะแก๊กเวย์, ชมภูเขาน้ำแข็งที่ Glacier Bay National Park และอื่น ๆ อีกมากมาย ถ่ายภาพขณะชมภูเขาน้ำแข็ง จากซ้าย ดร.ไพลิน,พีระ และ สุรพล สัจจวาณิชย์ บอกว่ามีภาพสวยๆ เป็นร้อย ๆ จะโหลดเข้าเฟสบุค ให้เพื่อน ๆ ชมต่อไป

@@@วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา จากนั้นถวายเพลพระสงฆ์ และ พุทธศาสนิกชน รับประทานอาหารร่วมกัน ต่อจกนั้นมีพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ นำโดยพระราชมงคลวิเทศ ( ท่านเจ้าคุณน้อม ) เจ้าอาวาสวัดมงคลเทพมุนี ในภาพพระราชมงคลวิเทศ (กลาง) ขณะกล่าวนำในพิธีก่อนเวียนเทียนโดยพุทธศาสนิกชนตั้งจิตรำลึกถึงพระคุณของสมเด็จพระพุทธเจ้า ผู้ทรงโปรดมนุษย์ให้หลุดพ้นจากทุกข์ด้วย “อริยสัจ 4 ” ซึ่งเป็นหนึ่งในคำสอนที่ทำให้มนุษย์ผู้ปฏิบัติตามดำรงชีพอย่างมีความสุข.

@@@สมาคมปักษ์ใต้นิวยอร์ก เป็นเจ้าภาพในพิธีทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2565 ซึ่งปีนี้ นพ.สุภาพ สมสุข นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้นิวยอร์ก และภริยา คุณมะลิวัลย์ สมสุข เป็นเจ้าภาพ เนื่องจากเชื้อโควิด -19 ระบาดขึ้นอีกรอบทำให้พุทธศาสนิกชนจำต้องอยู่บ้านแต่ก็ได้ร่วมทำบุญผ่านทางสมาคมปักษ์ใต้จำนวนมาก เจ้าภาพในงานนี้ขออนุโมทนาบุญแก่ทุก ๆ ท่านมา ณ ที่ นี้ด้วย

@@@ระหว่างวันที่ 12-15 พค ศกนี้ กองเชียร์ไทยในนิวยอร์ก นิวเจอร์ซี่ย์ หลายท่าน อาทิเช่น นพ. สุภาพ สมสุข และภรรยา มะลิวัลย์ สมสุข,วีระ เปรมอ่อน และครอบครัว ไปให้กำลังใจ เชียร์นักกอล์ฟไทย ที่เข้าแข่งขันกอล์ฟ LPGA Cognizant Founder Cup ที่ Clifton, NJ นักกอล์ฟไทย ลงแข่งทั้งหมดห้าคน แต่เข้ารอบสุดท้าย สองคน คือ อาฒยา ฐิติกุล และ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ (ภาพเล็กบนขวาคนกลาง) ซึ่งนักกอล์ฟทั้งสองคนทำคะแนนได้ดีมาก อาฒยา ฐิติกุล (ภาพเล็กบนหมวกขาว) อยู่อับดับที่ 6 รับเงินรางวัล $70,299 คิดเป็นเงินไทย ประมาณสองล้านสี่แสนบาทเศษ ๆ ส่วน ปาจรีย์ อนันต์นฤการ อยู่ลำดับที่11รับเงินรางวัล $27,587 คิดเป็นเงินไทยประมาณเกือบหนึ่งล้านบาท

ทั่วทิศ USA#4…@@@……เดือนพฤษภาคม ของทุกปี ทางสหรัฐอเมริกาประกาศให้เป็นเดือนมรดกของชาวเอเซียและชาวเกาะแปซิฟิก ( Asian American and Pacific Islander Heritage ) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางนครนิยอร์กจัดให้มีขบวนพาเหรด Asian American and Pacific Islander Cultural and Heritage เพื่อฉลองเดือนมรดกของชาวเอเซียและชาวเกาะแปซิฟิก ขึ้นในใจกลางมหานครนิวยอร์ก โดยนายยกเทศมนตรีนครนิวยอรก์ Eric Adams เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ฝ่ายประเทศไทย สิรินารถ เดวิสโดวิส ประธานชมรมอนุรักษ์นาฎศิลป์ไทย เป็นตัวแทนได้แต่งกายในชุดรำไทยไปร่วมขบวนแห่ และร่ายรำไทยในขบวนแห่เรียกความสนใจแก่ต่างชาติมากทีเดียว ในการฉลองเดือนมรดกของชาวเอเซียและชาวเกาะแปซิฟิกครั้งนี้เป็นการสื่อถึงการให้ความร่วมมือของคนเอเซีย กับทางราชการของนครนิวยอร์ก และกระตุ้นให้ลดกระแสเกลียดชังคนเอเซีย ซึ่งเกิดมากขื้นในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา -19 (โควิด-19)

@@@เจสัน พูลผล (ขวา) ถือโอกาสระหว่างเดินทางมาทำธุรกิจที่ประเทศไทย เข้าเยี่ยม อ.ฐิติรัตน์ วิชัยดิษฐ์ (ซ้าย) ประธานมูลนิธิ 5000 ปี และลูกสาว อ.ปภาดา วิชัยดิษฐ์ (กลาง) พร้อมสมาชิชมรมธรรมะสบายดี มูลนิธิ 5000 ปี ก่อตั้งเพื่อเผยแพร่วีรกรรมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ให้ชนรุ่นหลังจดจำต่อไป โดยมีเป้าหมายถวายรูปหล่อเท่าองค์จริง จำนวน 88 บันลังค์ และได้ถวายไปแล้ว จำนวน 68 บันลังค์ เพื่อประดิษฐ์ฐานตามสถานที่สำคัญๆ รวมทั้งอัญเชิญไปยังสหรัฐอเมริกาอีกด้วย