เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 36 ปี มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาประมาณ 2-3 หนต่อสัปดาห์ เพราะเป็นคนรูปร่างอ้วนถึงกับลงพุงเวลาร่วมเพศจะเหนื่อยมากจึงทำให้รู้สึกเบื่อ บวกกับปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศคืออวัยวะเพศแข็งตัวช้า และมีอาการอ่อนตัวไวสอดใส่ไปได้ไม่ถึง 10 นาที ทำให้ภรรยาขาดความสุขและหงุดหงิด สุดท้ายทำให้เราสองคนมีเพศสัมพันธ์กันน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะแต่งงานมาได้แค่ 6 เดือนเท่านั้น จึงตัดสินใจมาปรึกษากับคุณหมอโอ เพื่อขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวรวมทั้งแนวทางแก้ไข

ด้วยความนับถือ

ชาณุพงศ์ 36

ตอบ ชาณุพงศ์ 36

อุปสรรคในการร่วมเพศของชายวัย 36 กับภรรยาคือเรื่องของน้ำหนักตัวที่มากรวมทั้งมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ส่งผลให้ร่วมเพศกับภรรยาได้น้อยลง โรคอ้วนเป็นโรคที่อันตรายแก่หัวใจและเส้นเลือดทั้งร่างกาย ความอ้วนและน้ำหนักตัวต้องมีความสัมพันธ์กัน มีสูตรง่าย ๆ เพื่อให้รู้ว่าตัวท่านอ้วนหรือไม่ เรียกว่าค่า บีเอ็มไอ (BMI หรือ Body mass index)ใช้น้ำหนักเป็นกิโลกรัมตั้งหารด้วยความสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง ถ้าได้ค่า 30 ขึ้นไปแสดงว่าเป็นโรคอ้วน มีโอกาสเป็นโรคหัวใจซึ่งจะเหนื่อยง่ายเมื่อปฏิบัติกิจกรรมทางเพศ เดี๋ยวเดียวก็หมดแรง อ่อนตัวลดความเป็นชายลงไป ค่าบีเอ็มไอยังเกี่ยวกับไขมันคอเลสเตอรอล และความดันโลหิตสูงซึ่งจะตามมาเป็นลูกโซ่ และก็มีโอกาสเกิดเบาหวานได้มากกว่าคนที่มีค่าบีเอ็มไอต่ำ ถ้าอ้วนมากโอกาสเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว ดังนั้นค่าบีเอ็มไอ จึงเกี่ยวข้องกับพลังงานทางเพศโดยตรง

การมีเพศสัมพันธ์เป็นวิธีการออกกำลังกายแบบหนึ่ง หากปฏิบัติสม่ำเสมอก็จะลดจำนวนแคลอรีได้มาก เวลามีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้งหัวใจจะเต้นเร็วขึ้นจาก 80 ครั้ง ถึง 140 ครั้งและความดันโลหิตเพิ่มจากเดิม 30% สามารถเผาผลาญความอ้วนลดลงไป 200 แคลอรีเป็นอย่างน้อย การปฏิบัติที่ถูกต้องควรมีการวอร์มก่อนสัก 5 นาทีให้กล้ามเนื้อแขนขาคลายตัว หัวใจเต้นสม่ำเสมอพร้อมแล้วค่อย ๆ เพิ่มความแรงและความอ่อนโยนสลับกันไป ยิ่งคุณยืดเวลาปฏิบัตินานเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสเผาผลาญไขมันที่พอกเต็มพุงให้ลดลงไปได้ดี เพศสัมพันธ์เป็นการออกกำลังกายที่ลดน้ำหนักได้เท่าเทียมกับทางร่างกายลดไขมัน ลดอัตราการเป็นเบาหวานและลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตันในหัวใจและสมอง

นอกจากนี้การควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มด้วยการออกกำลังกายทั่วไปและควบคุมการกินอาหารพร้อมกับเข้าฟื้นฟูเรื่องสมรรถภาพ ทางเพศถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ควรรีบปฏิบัติโดยเร่งด่วน สุดท้ายโปรแกรมแข็งตัวได้นาน 30 นาที ก็จะช่วยให้มีกำลังใจได้ภายใน 7-12 วัน ช่วยให้แข็งตัวดี 30 นาที ร่วมกับลดน้ำหนักไปพร้อมกัน ฝ่ายหญิงก็จะเต็มใจช่วยกัน
และกัน.