ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ประชาชนต้องหยุดทำงานอยู่ที่บ้าน Work From Home (WFH) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมหยุดการแพร่กระจายเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม พอหยุดอยู่กับบ้าน อาจจะทำให้หลาย ๆ คนละเลยเรื่องการทำความสะอาด โดยเฉพาะการสระผม ทำความสะอาดหนังศีรษะไปบ้าง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ รศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย บอกว่า การดูแลหนังศีรษะ และเส้นผมเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องใส่ใจ นอกจากเพื่อความสวยงามแล้วยังหมายถึงการมีสุขภาพที่ดีด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยการดูแลเอาใจใส่ แม้ว่าช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกไปพบปะผู้คนมากก็ตาม

สำหรับวิธีที่จะดูแลเส้นผมและหนังศีรษะไม่ได้มีอะไรที่ยุ่งยาก เพียงปฏิบัติตามหลักการ 5 ข้อ ดังนี้

1. ในการปฏิบัติตัวเพื่อให้ได้เส้นผมที่มีสุขภาพสวยงามในช่วง WFH ต้องประกอบไปด้วยการทำให้มีสุขภาพที่ดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรนอนดึกเกินประมาณ 5 ทุ่ม ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสมํ่าเสมอประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ถ้าสระผมตอนเย็นควรเป่าด้วยลมเย็นให้แห้งก่อนเข้านอน

2. หมั่นสังเกตอาการผมร่วงต่อวันปกติหรือไม่ ซึ่ง ตามปกติผมคนเราร่วงไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน ในวันที่ไม่ได้สระผม ส่วนใน วันที่สระผมสามารถร่วงเพิ่มได้ถึงวันละ 200 เส้นต่อวัน การนับเส้นผมจะนับทั้งหมด 5 ครั้ง โดยเก็บรวบรวมเส้นผมเวลา ตื่นเช้า สาย บ่าย เย็น และก่อนนอน รวบรวมใส่ถุงพลาสติก โดยทำประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้ามีเส้นผมร่วงเกินค่าปกติ ก็ควรหาสาเหตุหรือปรึกษาแพทย์ทันที

3. โรคเส้นผมแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ “โรคผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็น” และ “แบบมีแผลเป็น” โรคผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็นพบได้บ่อยกว่า เช่น โรคผมบางจากพันธุกรรมและฮอร์โมนโรคผมร่วงเป็นหย่อม แต่ โรคผมร่วงแบบมีแผลเป็น เป็นภาวะเร่งด่วน ควรได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยมีวิธีสังเกตอย่างง่าย ๆ ว่าเป็นโรคในกลุ่มนี้คือ ลองสังเกตที่ บริเวณหนังศีรษะ มักจะมีอาการแดง ร้อน หรือมีลักษณะหนังศีรษะที่เป็นดานแข็ง กว่าหนังศีรษะปกติ ถ้ามีอาการดังกล่าวควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยเร็ว

4. ในช่วงสถานการณ์ที่มีการ Work From Home อาจเกิดความ “เครียด” หรือ “นอนดึก” ซึ่งความเครียดสามารถทำให้ผมร่วงได้โดยตรง และนอกจากนี้ยังสามารถทำให้เกิดภาวะ “หนังศีรษะอักเสบ” (Seborrheic dermatitis) ซึ่งจะมีอาการคันที่หนังศีรษะ มีรังแค มีผื่นแดง มีขุย ผมร่วง ในเบื้องต้นการรักษาอาจจะใช้แชมพูกำจัดรังแค เช่น keto conazole shampoo ควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถ้าไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาต้านการอักเสบในกลุ่มสเตียรอยด์ในระยะสั้น ๆ

5. บางรายที่ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายหลังจากการรักษาถ้าหากอาการดีขึ้น หลังจากที่หายประมาณ 3 เดือน สามารถเกิดภาวะผมร่วง Telogen effluvium หรือ ที่เราเรียกกันว่า “จับไข้หัวโกร๋น” ได้ แต่ก็จะเริ่มดีขึ้นและหายเองได้ประมาณ 3 เดือนหลังจากเส้นผมเริ่มร่วง จึงไม่ต้องตกใจ.

คอลัมน์ : คุณหมอขอบอก

เขียนโดย : อภิวรรณ เสาเวียง