เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 64 ปี ภรรยาอายุ 62 ปี ช่วงหลังมานี้ผมกับภรรยาไม่ค่อยที่จะได้มีอะไรต่อกัน เพราะภรรยาบอกไม่มีความรู้สึกทางเพศ ไม่มีความต้องการทางด้านนี้อีกเลย แม้ว่าผมจะปลุกเร้าเล้าโลมอย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าไม่มีความรู้สึกใดๆทั้งสิ้น แต่ตัวเธอก็ยังยอมให้ผมปฏิบัติภารกิจจนเสร็จสิ้น โดยเธอใช้เจลสารหล่อลื่นช่วย ผมเลยสงสารภรรยามากจนบางครั้งทำให้ผมเครียดเหมือนกับว่า เธอฝืนใจยอมตามเพื่อให้ผมมีความสุขทั้งๆที่เธอไม่มีความรู้สึกร่วมด้วย อยากทราบว่าผมจะต้องทำอย่างไรดี เพื่อช่วยให้ภรรยามีความสุขด้วยกัน

ด้วยความเคารพ

ศรไชย 64

ตอบ ศรไชย 64

ด้วยวัยของภรรยาจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าวัยทอง ตามปกติวัยทองของผู้หญิงจะเริ่มขึ้นเมื่อหมดประจำเดือนไปแล้ว 1 ปี วิธีสังเกตอาการของคนวัยทอง ที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัด เช่น อาการหงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกผิดปกติ นอกจากนี้บางคนจะหลงลืมง่าย ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพต่ำลงและคุณภาพชีวิตถดถอย บางคนอาจมีอาการซึมเศร้า ช่องคลอดแห้ง คัน และเจ็บ เบื่อหน่ายเรื่องความรู้สึกทางเพศ อาการเหล่านี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงอายุนั้น ผู้หญิงเข้าสู่ช่วงวัยทองระดับของฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลง ความต้องการทางเพศถดถอยลงด้วย อาจมีอาการช่องคลอดแห้งร่วมด้วย ส่งผลให้เวลาร่วมกิจกรรมรักเจ็บจนทำให้เบื่อหน่ายและไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ แต่ด้วยความเกรงใจสามีหรือเกรงสามีไปมีหญิงอื่นจึงอาจต้องหวานอมขมกลืนในเรื่องเพศ การแก้ไขต้องให้แพทย์ตรวจดูว่าต้องให้ฮอร์โมนหรือเปล่า หากภรรยาไม่มีอารมณ์ความรู้สึกทางเพศเป็นเพราะแห้งหรือเจ็บ กรณีเช่นนี้อาจจะต้องใช้ฮอร์โมนเฉพาะที่ แต่ก่อนที่จะใช้ฮอร์โมนคงต้องปรึกษากับสูตินรีแพทย์ก่อนว่ามีข้อบ่งห้ามหรือไม่ เช่น ควรต้องตรวจดูว่าเต้านมนั้นมีก้อนหรือเปล่า และตรวจระบบภายในดูว่ามดลูกมีปัญหาอะไรหรือไม่ การใช้ฮอร์โมนจะเกิดผลที่ได้จากการรับฮอร์โมนมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่มีก็รับฮอร์โมนได้ไม่มีปัญหาอะไร

ปัจจุบันหญิงไร้อารมณ์มักพบกับปัญหาฮอร์โมนชายมีอยู่ในตัวหญิง จะมีอยู่จำนวนหนึ่ง เมื่อตรวจเลือดดูแล้วพบว่าลดน้อยลง จึงจำเป็นต้องเพิ่มฮอร์โมนชายให้ จะช่วยเพิ่มอารมณ์เพศให้สู่สภาพปกติที่จะตอบสนองได้ โดยฝ่ายชายต้องแข็งแรงทางเพศพอ ถ้าไม่พอฝ่ายชายต้องฟื้นฟูทางเพศด้วย ถึงขนาดการแข็งตัวทางเพศต้องให้แข็งนานถึง 30 นาทีให้ได้ ปัจจุบันวิธีฝึกรักษาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้แข็งแรงได้แน่นอนแล้ว โดยธรรมชาติของผู้หญิงอายุที่เพิ่มมากขึ้นมีส่วนสำคัญที่ทำให้ความต้องการทางเพศลดน้อยลงด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดปัญหาทางเพศเมื่ออีกฝ่ายยังมีความต้องการ แต่ฝ่ายชายกลับอ่อนแอไม่เท่าวัย 20-30 ปีโดยไม่รู้ตัว.