งานแฮนด์เมดประเภท “งานดินปั้น” สามารถนำไปพลิกแพลงต่อยอดสร้างสรรค์ออกมาเป็นสินค้าได้หลากหลาย ซึ่งยังคงเป็นสินค้าที่ยังได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี ยิ่งถ้ามีดีไซน์น่ารักสวยงามก็ยิ่งทำให้ชิ้นงานมีความน่าสนใจมากขึ้น อย่าง “งานดินปั้นเพนท์ลาย” ของ “นฤมล แก่นทองแดง” ที่ทำการปั้นดินเป็นชิ้นงานหลากหลาย พร้อมทั้งเพิ่มความสวยงามสร้างจุดเด่นด้วยการเพนท์ลวดลายลงบนชิ้นงาน โดยเน้นใช้สีพาสเทลทำให้ชิ้นงานดูน่ารักสดใสมีเอกลักษณ์โดนใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

นฤมล แก่นทองแดง เจ้าของผู้สร้างสรรค์งานดินปั้นเป็นชิ้นงานเพนท์ลวดลายขาย เล่าว่า…จริง ๆ แล้วทำงานประจำเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ส่วนงานปั้นดินนั้นเป็นงานที่ทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้ โดยเริ่มทำงานดินปั้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก ๆ แล้วต้องมีการทำงานแบบเวิร์กฟรอมโฮม ทำให้มีเวลาว่างระหว่างทำงานที่บ้านก็เลยลองหาอะไรทำแก้เบื่อ ซึ่งพอดีช่วงกักตัวอยู่บ้านนั้นกระแสกิจกรรมทำงานศิลปะประเภทงานดินปั้นกำลังเป็นที่นิยม และโดยส่วนตัวก็เป็นคนที่งานศิลปะด้านการวาดรูประบายสีอยู่แล้ว ก็เลยเกิดความสนใจเพราะส่วนตัวก็เป็นคนที่ชอบทำงานศิลปะด้านการวาดรูประบายสีอยู่แล้ว เลยทำให้อยากลองเปลี่ยนจากระบายสีบนกระดาษมาลงสีบนงานดินปั้นดูบ้าง

หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาวิธีการปั้นดิน และนำมาลองฝึกหัดทำ โดยในช่วง 2-3 เดือน แรกก็ใช้เวลาไปกับการเลือกหาดินที่เหมาะสมที่จะนำมาปั้นเป็นชิ้นงาน เพราะเนื่องจากว่าไม่มีเตาเผาแบบงานปั้นเซรามิก ดินที่จะนำมาปั้นชิ้นงานจึงต้องเป็นดินที่แห้งเองได้ในอุณหภูมิทั่วไป ที่สำคัญต้องไม่แตกง่าย นอกจากนั้นก็ยังลองผิดลองถูกหานํ้ายาเคลือบเงาที่ต้องเหมาะกับงานดินปั้นที่จะช่วยรักษาสีให้ติดคงทน และทำให้ชิ้นงานกันนํ้าได้ดีด้วย พอได้วัสดุทุกอย่างลงตัวก็เริ่มลงมือปั้นชิ้นงานพร้อมทั้งลงสีสันลวดลาย เสร็จแล้วก็ลองถ่ายรูปไปลงในอินสตาแกรมปรากฏว่ามีคนสนใจสอบถามและสั่งทำเข้ามาหลายคน ก็เลยตัดสินใจที่จะทำขายเป็นอาชีพเสริมอย่างจริงจัง โดยขายผ่านทางอินสตาแกรม ที่ใช้ชื่อว่า narue.official หรือ made by ด.ญ.นฤ และก็ขายมาจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 1 ปีแล้ว

“ชิ้นงานดินปั้นเพนท์ลวดลายของทางร้านทุกชิ้นเป็นงานแฮนด์เมดที่ทำขึ้นด้วยมือทุกขั้นตอน ในส่วนของสีสันที่เพนท์ก็เน้นลงสีแนวพาสเทล ทำให้ชิ้นงานมีความน่ารักสดใสเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน และชิ้นงานดินปั้นนั้นมีรูปแบบที่หลากหลายไว้เป็นตัวเลือกให้ลูกค้า ที่สำคัญชิ้นงานที่ทำส่วนใหญ่จะเป็นงานตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งลูกค้าสามารถออกแบบรูปทรงเองได้หรือจะให้ทางร้านออกแบบให้ก็ได้ ซึ่งทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นนั้นมีเอกลักษณ์และรูปแบบที่ไม่ซํ้าไม่เหมือนใคร นี้จึงเป็นเสน่ห์ของชิ้นงานดินปั้นเพนท์ลายที่ทำให้ลูกค้าหลาย ๆ คนชื่นชอบ”เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ชิ้นงานดินปั้นเพนท์ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ซึ่งราคาขายชิ้นงานดินปั้นเพนท์มีราคาตั้งแต่ 60-350 บาท ราคาขึ้นกับขนาดและรูปทรง รวมถึงลวดลายที่ลูกค้าสั่งทำ โดยสินค้าของที่ร้านมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ จานรองแก้วนํ้า, จานรองเทียนหอม, ที่ใส่ปากกา, ที่เสียบรูป, กระปุกใส่เครื่องประดับ, แจกันจิ๋วสำหรับเสียบดอกไม้แห้ง, พวงกุญแจ, หมุดปักกระเป๋า และพวกงานปั้นชิ้นเล็ก ๆ สำหรับตกแต่งโต๊ะทำงาน เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ ได้แก่…ดิน (สำหรับใช้ปั้นชิ้นงาน), นํ้ายาเคลือบเงาวานิช, สีอะคริลิก, พู่กัน, จานสี และอุปกรณ์อื่น ๆ…ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นสามารถหาซื้อได้ทั่วไป หรือสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตก็ได้

ขั้นตอนการทำ…ชิ้นงานดินปั้นเพนท์ลาย
เริ่มจากคุยรายละเอียดกับลูกค้าว่าต้องการงานรูปแบบไหนรูปทรงอะไร รวมถึงต้องการลายเพนท์แบบไหน หลังจากที่พูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้าเข้าใจตรงกันแล้ว จากนั้นก็เริ่มร่างแบบคร่าว ๆ ส่งให้ลูกค้าดูก่อน หากลูกค้าตกลงตามแบบที่ร่างไว้แล้ว ก็เริ่มลงมือปั้นชิ้นงานได้ทันที โดยขั้นตอนแรก คือ นำดินมาทำการนวดด้วยมือเพื่อไล่ฟองอากาศ โดยการนวดดินนั้นก็จะเหมือนการนวดแป้งทำขนม นวดดินไล่ฟองอากาศเสร็จก็ใช้ไม้นวดแป้งทำให้ดินแบน และหนาประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นทำการร่างรูปงานที่จะปั้นลงไปบนดิน เสร็จแล้วทำการตัดดินเป็นรูปร่างที่ต้องการ

เมื่อได้รูปร่างดินตามแบบที่ต้องการแล้ว ก็ให้นำชิ้นงานไปตากแดดให้แห้งสนิท โดยจะใช้เวลาประมาณ  2-3 วัน กว่าดินจะแห้งสนิท ในช่วงที่ตากดินนั้นควรพยายามกลับด้านชิ้นงานเพื่อให้ดินแห้งไวขึ้น หลังจากที่ดินแห้งแล้วให้นำมาขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 0 จนชิ้นงานมีความเรียบเนียนดีแล้วก็เริ่มทำการเพนท์ลายตามแบบที่ต้องการ พอลงสีเสร็จเรียบร้อยพักทิ้งไว้รอจนสีแห้งสนิท ก็นำชิ้นงานไปทำการทานํ้ายาเคลือบเงา เพื่อป้องกันความชื้น เชื้อรา และรักษาสีให้อยู่ได้ทนนาน ทานํ้ายาเคลือบเสร็จก็พักไว้รอจนนํ้ายาเคลือบเงาแห้งก็ใช้เวลาประมาณ 1 วัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

สนใจชิ้นงาน “ดินปั้นเพนท์ลาย” เป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ อาทิ จานรองแก้วนํ้า, จานรองเทียนหอม, ที่ใส่ปากกา, ที่เสียบรูป, กระปุกใส่เครื่องประดับ, พวงกุญแจ ของ นฤมล สามารถติดตามดูสินค้าและสั่งซื้อได้ทาง อินสตาแกรม : narue.official หรือทาง ไลน์ ID : narue_25 และนี่ก็นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่นำวัสดุ “ดิน” มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานขายเป็นอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจ.