เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ   80 ปี แม้ว่าอายุจะมากแล้วแต่ก็ยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มกำลัง แต่ปัญหาไม่สามารถหาความสุขตามต้องการได้ เนื่องจากมีโรคประจำตัวคือเป็นเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2553 ไปรักษาที่โรงพยาบาลเข้ารับการตรวจเลือดทุก 3 เดือน น้ำตาลอยู่ระดับ 105 มก./ดล. ควบคุมไขมัน และความดันควบคู่กับเบาหวานด้วยการควบคุมอาหารแป้ง ของหวาน ของมันและของเค็ม  รับประทานน้อยลง แต่ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อปี 2558 คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย ด้วยอายุที่มาก ไม่กล้าซื้อยากินเองจึงอยากมาปรึกษาคุณหมอโอด้วยตัวเอง

ด้วยความนับถือ
คำนึง 80

ตอบ คำนึง 80

ส่วนมากชายสูงอายุเมื่อรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน ไขมันสูงและความดันสูงแต่สิ่งที่ไม่เคยได้รับการตรวจคือหาระดับฮอร์โมนเพศชาย เมื่อมีอาการไม่แข็งตัวขององคชาตก็มักจะซื้อยาเฉพาะกิจกินเองและได้ผลระยะแรก ๆ ต่อจากนั้นก็จะเริ่มบ่นว่าทำไมยาไม่ได้ผลเหมือนตอนกินครั้งแรก ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศ
ชาย เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศชายพบว่าการแข็งตัวแข็งแรงมากขึ้นจนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อสมองและระบบประสาท  อวัยวะเพศที่เริ่มชราลง จะพบว่ามีความเสื่อมทั้งระบบประสาท เส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และกล้ามเนื้อเพศ เมื่อเกิดการลดลงของฮอร์โมนเพศชายพร้อมกับมีการแข็งตัวของหลอดเลือดมีส่วนทำให้เกิดการลดลงของกล้ามเนื้อเรียบที่อวัยวะเพศทำให้การแข็งตัวลดลง

การที่ชายสูงอายุได้รับการรักษาโดยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายจะได้ประโยชน์เร็วช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่ไขมันตามร่างกาย ความแข็งแรงและความสดชื่นกระฉับกระเฉงจะเป็นเหมือนสมัยวัยหนุ่มไฟแรง ชายสูงอายุที่เอาแต่นั่งเหม่อลอยจะกลายเป็นชายสูงอายุที่มากประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้แก่เด็กหนุ่ม แต่ชายสูงอายุที่เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเป็นชายสูงวัยที่กระฉับกระเฉงคล่องตัว มีความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นแบบสดชื่นจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสามและสี่ครั้งต่อสัปดาห์

การเสริมฮอร์โมนแบบกิน แบบทา และแบบฉีดอย่างสม่ำเสมอ ตามผลฮอร์โมนที่ลดลง ผลที่ได้คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้นและยังส่งผลให้ไม่ต้องรีบร้อนร่วมเพศ ส่งผลดีทำการหลั่งก็จะช้าลงอาจทำให้บาง คนกลายเป็นชายสูงวัยที่หลั่งช้ากว่าหนุ่ม ๆ เสียอีก

——————-
ดร.โฮ สุขุมวิท 51