“สตาร์ตรถ” เรื่อง่ายๆ ของการเริ่มขับรถยนต์คู่ใจ แต่ด้วยความที่มันง่ายซะเหลือเกินนี่เอง ก็อาจจะทำให้หลายๆคนมองข้าม “การสตาร์ตรถยนต์อย่างถูกวิธี” เพื่อยืดอายุมอเตอร์สตาร์ต (ไดสตาร์ต) และชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ให้มีสุขภาพดีและอยู่คู่รถของเราไปนาน ๆ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” ขอนำเสนอเทคนิคการสตาร์ตรถอย่างถูกวิธี มาฝากกันครับ

เทคนิคสตาร์ตอย่างถูกวิธี
-ตรวจตำแหน่งการเกียร์ ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ต้องอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N ถ้าอยู่ในตำแหน่งอื่นก็แค่สตาร์ตไม่ติดเท่านั้น แต่ในเกียร์ธรรมดาจะแตกต่างออกไป หากไม่ได้ปลดเกียร์ว่างก่อนสตาร์ตอาจส่งผลให้รถพุ่งชนสิ่งต่าง ๆ ที่ขว้างหน้าจนเกิดความเสียหายได้
-ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแอร์ วิทยุ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อให้ได้กำลังไฟสูงสุดจากแบตเตอรี่ จ่ายไปยังระบบสตาร์ต บางท่านคงคิดว่าไม่เห็นต้องปิดก็สตาร์ตได้ จริงอยู่ว่าสามารถทำได้ แต่จะเป็นการเพิ่มภาระให้มอเตอร์สตาร์ตและเครื่องยนต์ทำงานหนัก ส่งผลให้เกิดการสึกหรอมากขึ้น และในกรณีที่แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมอาจทำให้ไม่มีกำลังไฟเพียงพอในการสตาร์ตเครื่องยนต์
-ตรวจสอบไฟเตือน เมื่อบิดกุญแจไปในตำแหน่ง On ควรตรวจสอบว่าไฟแสดงสถานะของระบบต่าง ๆ โชว์บนหน้าปัดครบและดับลง นอกจากนั้นควรสังเกต ว่ามีสิ่งผิดปกติหลังเครื่องยนต์ติดหรือไม่ ทั้งอาการสั่นของเครื่องยนต์ หรือ เสียงที่ผิดปกติ
-ไม่สตาร์ตแช่-ยาว เมื่อรถสตาร์ตติดยากไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการสตาร์ตแช่ยาวเกิน 15 วินาที เพราะจะส่งผลให้มอเตอร์สตาร์ตเสียหายได้ นอกจากนี้ต้องเว้นระยะห่างในการสตาร์ตครั้งต่อไป 15 วินาทีเป็นอย่างน้อย

ด้วยวิธีง่ายๆ กับการเสียเวลาเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ที่จะ “สตาร์ตอย่างถูกวิธี” ให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้รถยนต์ของท่านมีสุขภาพดีและยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างที่คาดไม่ถึงได้อีกด้วยนะครับ…

……………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]