วันซูชิสากล (International Sushi Day) คือวันที่ 18 มิถุนายน ของทุกปี เกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 หรือ พ.ศ. 2552 เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกลิ้มลองเมนูซูชิกันดู แม้ว่าจะเป็นเมนูมีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่นก็ตาม โดยประวัติของซูชิเริ่มจากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ผู้คนนิยมเอาปลามาหมักกับข้าว ซึ่งแรกเริ่มแพร่หลายในประเทศจีนและญี่ปุ่นตามลำดับ..

ประวัติซูชิ
“ซูชิ” เป็นคำเรียกอาหารประเภทข้าวกับปลาของชาวญี่ปุ่น ที่ผ่านการหมักน้ำส้มสายชูเพื่อถนอมอาหารให้มีอายุได้นานขึ้น ซึ่งอาหารชนิดนี้ก็มีมาหลายร้อยปีแล้ว แถมยังมีข้อสันนิษฐานไว้อีกด้วยว่า เป็นสไตล์การกินของหมักจากชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทย และประเทศลาว นั่นเอง

แต่ถึงอย่างนั้นเหตุผลที่ซูชิเป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งของคนทั้งโลกได้ก็เพราะรสชาติของ ข้าวญี่ปุ่น ที่เหนียวนุ่ม หมักกับน้ำส้มสายชู วางทับหน้าด้วยปลาดิบที่แล่มาสด ๆ ร้อน ๆ ซึ่งในยุคนั้นซูชิมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ

  • ซูชิรูปแบบคันไซ (Kansai Style) มีต้นกำเนิดจากจังหวัดโอซากา ต้นแบบของ “โอชิซูชิ” ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
  • ซูชิรูปแบบเอโดะ (Edo Style) มาจากโตเกียว ที่มาของ “นิงิริซูชิ” อันโด่งดังในทุกวันนี้นั่นเองค่ะ

จนเมื่อศตวรรษที่ 18 คุณโยเฮอิ (Yohei) พ่อครัวชาวญี่ปุ่น ได้คิดค้นซูชิรูปแบบใหม่ขึ้นมา โดยดัดแปลงให้มีความสด สะอาด และรสชาติถูกปากคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น ส่งให้ซูชิเป็นหนึ่งในอาหารของครัวโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซูชิคือเมนูที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก จึงต้องมีวันสำคัญให้กับซูชิบ้าง และมี 9 ความลับที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อนว่าแท้ที่จริงแล้วก่อนที่จะเป็นซูชิ อิทธิพลของอาหารญี่ปุ่นระดับ Top 5 ของโลกนั้นเป็นอย่างไร

  1. ซูชิเกิดขึ้นในประเทศจีน เมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล เพื่อเป็นการถนอมอาหาร
  2. หลายคนเข้าใจผิดว่าซูชิคือปลาดิบ แต่แท้ที่จริงแล้วซูชิคือข้าวหุงผสมกับน้ำส้มสายชู น้ำตาลและเกลือ
  3. ซูชิเริ่มต้นจากการเป็นฟาสต์ฟู้ดราคาถูก
  4. ทั่วโลก มีร้านซูชิทั้งหมดประมาณ 61,000 ร้าน
  5. แคลิฟอร์เนีย โรล สร้างสรรค์โดยชาวอเมริกันในช่วงปี 1970 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการนำซูชิมาผสมกับอาหารชาติอื่นๆ หรือที่เรียกว่าฟิวชั่น (Fusion)
  6. ประเทศโปรตุเกสเป็นผู้สร้างเมนูเทมปุระ
  7. ปลาปักเป้าหรือฟุกุ เป็นเนื้อปลาที่เป็นอันตรายเพราะมีพิษสูง ดังนั้น ประเทศญี่ปุ่นจึงมีกฎหมายห้ามจักรพรรดิของญี่ปุ่นเสวยปลาปักเป้า
  8. ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีการสั่งซูชิมากที่สุด ตามมาด้วยประเทศมาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย
  9. ซูชิหน้าปลาแซลมอน เป็นซูชิที่คนสั่งมากที่สุด ตามมาด้วยทูน่า สไปซี่แซลมอน แซลมอน เมนทาอิ (เนื้อแซลมอนดิบเต็มคำ ราดน้ำซอส ไข่กุ้ง) และข้าวห่อสาหร่ายหน้าไข่กุ้ง (Gunkan)

พอเอ่ยถึงซูชิก็น้ำลายไหลตาม ๆ กันไปเลยใช่ไหมคะ สำหรับใครที่รู้สึกอยากกินก็ไปจัดเลยค่ะ! จะแวะไปหาร้านซูชิสุดโปรดหรือจะไปหาซื้อวัตถุดิบมาทำกินเองก็ได้.. ขอให้มีความสุขในวันซูชิสากลกันทุกคนเลยนะคะ..