อินเทอร์เน็ตมีผลกระทบต่อผู้ป่วยในการค้นหา การดูแลทางเวชศาสตร์ทางเพศอย่างไร?

ศัลยกรรมตกแต่งถุงอัณฑะ ศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะจะถูกปรึกษาจากผู้ป่วยว่า รำคาญเรื่องถุงอัณฑะห้อยต่ำกว่าปกติ ผู้ป่วยจะรู้สึกไม่สบายจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่หลวม การเดิน หรือการร่วมเพศ การตรวจร่างกายจะพบว่าความหย่อนคล้อยของถุงอัณฑะเพิ่มขึ้น และทำให้รู้สึกองคชาตเล็กซึ่งอาจจะเล็กจริงหรือเป็นเพียงความรู้สึกเท่านั้น ผู้ป่วยจะค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์เกี่ยวกับบริเวณใต้องคชาตมาทางโคน (penoscrotal) ทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางอินเทอร์เน็ต เข้าใจผิดในการวินิจฉัยโรคต่าง ๆ เช่น

ถุงน้ำในอัณฑะ (hydrocele) เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในถุงอัณฑะ เนื่องจากถุงอัณฑะมีของเหลวตกค้างหลังการปิดถุง หรือถุงที่ล้อมรอบลูกอัณฑะปิดไม่สนิทจนทำให้ของเหลวจากท้องสามารถไหลเข้าไปสะสมในถุงอัณฑะ ส่งผลให้เกิดอาการบวมบริเวณถุงอัณฑะ รู้สึกอึดอัด และไม่สะดวกสบายในการใช้ชีวิต

หลอดเลือดอัณฑะขอด (Varicocele) หมายถึง กลุ่มหลอดเลือดดำของอัณฑะเกิดการพองตัวหรือขอด ทำให้สังเกตเห็นว่าถุงอัณฑะข้างหนึ่งโต หรือมีอาการปวดหน่วง ๆ ที่อัณฑะข้างใดข้างหนึ่งเป็นครั้งคราว มักเป็นที่อัณฑะข้างซ้าย เป็นภาวะที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่อาจทำให้มีบุตรยากได้ สาเหตุของหลอดเลือดอัณฑะขอด

โรคไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ (Inguinal Hernia) เป็นโรคประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณช่องท้องส่วนล่างใกล้กับขาหนีบ โดยเกิดจากลำไส้บางส่วนยื่นออกมาผ่านผนังหน้าท้องที่อ่อนแอหรือมีช่องเปิดผิดปกติ ส่งผลให้ผู้ป่วยอาจรู้สึกเจ็บปวดเมื่อเคลื่อนไหวหรือขยับร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อไอ ก้มตัว หรือยกของหนัก โดยมากมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง

การอักเสบของท่อนำอสุจิ และลูกอัณฑะ (epididymo-orchitis) โดยอัณฑะทั้งสองข้างอาจเกิดอาการอัณฑะอักเสบได้ แต่อาการมักปรากฏกับอัณฑะเพียงอันเดียว และการอักเสบของอัณฑะมักเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสคางทูมได้เช่นกัน

ภาวะบวมน้ำเหลืองของอัณฑะ (Scrotal Lymphedema) คือ การคั่งค้างสะสมของน้ำเหลืองชั้นใต้ผิวหนัง อันเนื่องมาจากทางเดินน้ำเหลืองบริเวณที่ใกล้เคียงกันนั้นอุดกั้นหรือถูกทำลาย

——————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล