เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 70 ปี มีโรคประจำตัวคือมีเส้นเลือดในสมองแตกและอุดตัน พูดจาไม่ค่อยได้และได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ ทุกวันนี้พยายามออกกำลังเป็นประจำแต่ไม่มากเท่าไรนัก ปัจจุบันยังมามีอาการทางเพศร่วมด้วย คือ อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งแรง แถมหลั่งเร็วมากแค่ 1 นาทีก็เสร็จแล้ว ทุกข์ใจและกังวลใจมากให้ความสุขแก่ภรรยาไม่ได้เลย ไหนจะปัญหาทางกายที่กำลังฟื้นฟูอยู่ก็มีปัญหาทางเพศเพิ่มเข้ามา ทั้งที่ภรรยายังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่ผมก็ทำอะไรไม่ได้เลย ปวดใจมาก ๆ จึงอยากเข้ารับคำปรึกษากับคุณหมอโอ ว่ามียาอะไรช่วยให้การแข็งตัวและหลั่งช้าออกไปได้นานกว่านี้หรือไม่

ด้วยความเคารพ
วรวัช 70

ตอบ วรวัช 70

ชายวัย 70 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke หรือ CVA) ชนิดเส้นเลือดตีบอุดตัน และชนิดเส้นเลือดแตก พร้อมกับมีอาการอีดีร่วมด้วยช่างน่าเห็นใจยิ่งนัก โรคหลอดเลือดสมองแบ่งได้ 2 ชนิดคือ ชนิดแรกจะมีเส้นเลือดตีบและอุดตัน ชนิดที่สองเส้นเลือดแตก ปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก การสูบบุหรี่ โรคหัวใจ มีหลายชนิดเช่นโรคลิ้นหัวใจพิการ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ โรคเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันและยังอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือด
อีกด้วย

โรคหลอดเลือดสมอง สามารถป้องกันได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ลดและควบคุมความดันโลหิต ช่วงสำคัญก็คือต้องป้องกันก่อนเป็นคือ ให้ตั้งใจลดคอเลสเตอรอลในเลือดลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบแอโรบิก รับประทานผักและผลไม้ให้มากงดอาหารไขมันถ้าสามารถใช้อาหารวีแกนชั่วคราว อาหารวีแกนคืองดเนื้อจากสัตว์ทุกชนิดโดยมีเนื้อเทียมผลิตจากเห็ดแทนแนะนำให้เพิ่มอาหารผักมาก ๆ หลายชนิดช่วยสุขภาพ ระหว่างรักษาก็จะได้ผลเร็วมาก สุดท้ายก็คือต้องงดเหล้าบุหรี่และสารเสพติด เป็นต้น โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรกถือเป็นฆาตกรเงียบที่ทุกคนควรระวังเพราะฆ่าชีวิตคนไทยไปมากขึ้นทุกวัน

สำหรับอาการอีดีอวัยวะเพศไม่แข็ง ช่วยฟื้นฟูได้ จากระดับสอดใส่ไม่ได้จนแข็งตัวมากถึงสอดใส่ได้และแข็งตัวนานจนเสร็จกิจอย่างภาคภูมิใจ ขอให้ฝ่ายหญิงผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุข อดทนช่วยกันฟื้นฟูจะได้อยู่กันแบบเอื้ออาทรมีสุขด้วยกัน เมื่อมีอาการขอให้รีบเข้าโปรแกรม 7-14 วัน รักษาจะมีโอกาสแข็งตัวทางเพศได้เร็วอย่างนึกไม่ถึงได้ผลกับชายสูงอายุ สูงสุดขณะนี้ วัย 95 ปีก็มีประวัติที่น่าชื่นชม มากกว่ากลุ่มที่ละเลยมากที่สุด

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51