ถ้าพูดถึงชายหาด หรือทะเล สิ่งแรกที่นึกถึงต้องเป็นบิกินีอย่างแน่นอน เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจน หลาย ๆ คนคงยังไม่เคยทราบว่าบิกินี จะจัดอยู่ในวันสำคัญของโลกด้วย 

วันบิกินี (Bikini Day) มีจุดเริ่มต้นเมื่อ หลุยส์ เรอาร์ด (Louis Reard) วิศวกรยานยนต์ชาวฝรั่งเศส และ ณาคส์ เอียม (Jacques Heim) แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ได้นำชุดว่ายน้ำแบบสองชิ้นออกเดินแบบครั้งแรกในประวัติศาสตร์แฟชั่นที่ Piscine Molitor ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2489 โดยตั้งชื่อชุดว่า บิกินี (Bikini) ตาม เกาะปะการังบิกินี (Bikini Atoll) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่อเมริกาเพิ่งทดลองระเบิดนิวเคลียร์ (ช่วงปี 2489-2501) ด้วยเเนวคิดว่าชุดว่ายน้ำแบบนี้จะดังระเบิดเช่นกัน เพราะฉะนั้นผู้คนจึงถือว่า 5 ก.ค. เป็นวันบิกินี ตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา

Micheline Bernardini
ภาพของ Micheline Bernardini ที่สวมชุดบิกินี ในการเดินเเบบ
ที่Piscine Molitor ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2489

กิจกรรมใน “วันบิกินี”

ซื้อบิกินีใหม่

  • ถือโอกาสโล๊ะชุดเก่าแล้วซื้อชุดใหม่ไปเลย เลือกบิกินีที่แซ่บที่สุด หรือถ้าใครอยากใส่บิกินีมานานแล้ว แต่หาโอกาสไม่ได้ เขินไม่กล้าใส่ ก็ลองลุยสักตั้ง มาเลือกซื้อบิกินีที่ชอบที่สุด ลองมาใส่เล่น ๆ ดู ปี2022 แล้ว ไม่ต้องอาย ใส่เดินชายหาดเก๋ ๆ ไปเลย

จัดปาร์ตี้บิกินี

  • เมื่อมีบิกินีก็ต้องมีปาร์ตี้ ไม่ว่าจะเป็นปาร์ตี้ฉลองเล็ก ๆ ในหมู่เพื่อนฝูง หรือครอบครัว ก็ดูน่ารักสร้างสีสันในวันสำคัญได้ดี หรือจะจัดงานใหญ่วิ่งมาราธอนริมหาด ใส่บิกินีวิ่งเบา ๆ ก็ดูน่าตื่นเต้น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมอีกด้วยนะ…
ภาพถ่ายโดย The Lazy Artist Gallery: https://www.pexels.com/th-th/photo/1667524/

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก National Today