โดยล่าสุดมีหญิงวัยรุ่นหน้าตาน่ารักคนหนึ่ง ลงประกาศผ่านโซเชียล เสนอ “บริการสร้างสเตตัสเทียม” ให้กับบรรดาหนุ่มขี้เหงา คนที่ยังไม่มีแฟน นอกเหนือจาก “บริการเป็นเพื่อนเล่นเกมออนไลน์” รวมถึง “บริการส่องโซเชียลแฟนเก่า” ซึ่งเรื่องนี้เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่ใช่น้อย ๆ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก…ก่อนหน้านี้ก็เคยมีมาแล้วเช่นกัน โดย “ผู้เสนอให้บริการ” มีทั้ง ผู้ชาย-ผู้หญิง และรวมถึง เพศทางเลือก…

นี่กลายเป็น “อีกหนึ่งปรากฏการณ์โลกโซเชียล”

ใน “สังคมไทยยุคดิจิทัล” ยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำ

ที่กลับ “ทำให้คนขี้เหงา” จน “มีบริการแปลก ๆ”

สำหรับ “รูปแบบบริการ” ในลักษณะนี้นั้นเท่าที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้ลองเข้าไปสำรวจในโลกดิจิทัล ก็พบรูปแบบ “บริการรองรับคนขี้เหงา” อย่างเช่น… “บริการตั้งสเตตัสแฟนในเฟซบุ๊ก” ซึ่งกับสนนราคาค่าจ้าง ค่าบริการนั้น ก็มีตั้งแต่ไม่กี่สิบบาทไปจนถึงหลักหลายร้อยบาท อย่างกรณีของหญิงสาววัยรุ่นที่เป็นข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็มีการคิด “อัตราตั้งสเตตัสเป็นแฟน” อยู่ที่ ค่าบริการ 50 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ค่าบริการ อัตราราคาบริการลักษณะนี้นั้น ขึ้นกับความดังของผู้ให้บริการ ที่ดูได้จากยอดคนที่กดติดตามในเฟซบุ๊ก รวมไปถึงมีการคิดอัตราจาก ระยะเวลาที่รับโพสต์ ด้วย

“บริการรับเล่นเกมออนไลน์ด้วยกัน” สำหรับบริการในรูปแบบนี้นั้น ผู้ให้บริการจะเข้าไปเล่นเกมร่วมกันกับผู้รับบริการ ซึ่งผู้รับบริการสามารถขึ้นจอภาพอวดผู้เล่นเกมออนไลน์คนอื่นได้ ประมาณว่าให้รู้สึกเสมือนว่าเป็นเพื่อนหรือเป็นแฟนกัน โดยอัตราค่าบริการรูปแบบนี้ส่วนใหญ่จะ คิดเป็นเรตรายชั่วโมง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็น เรตเหมาเต็มวัน

นอกจากนั้น ยังมี “บริการส่องโซเชียลแฟนเก่า” เนื่องจากบางคนเมื่อเลิกราความสัมพันธ์กับคนรักเก่าแล้ว ก็มักจะถูก “บล็อก” หรือ “ปิดกั้นการมองเห็น” ทำให้ไม่สามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวได้ โดย บริการนี้เน้นกลุ่มลูกค้าที่ยังตัดใจจากอดีตคนรักไม่ได้ โดยผู้ให้บริการจะเข้าไปส่องโพสต์หรือสตอรี่ของแฟนเก่าให้ โดยบางรายก็คิดไม่แพง ค่าบริการ 10 บาท ต่อ 1 วัน รวมถึงมี แคปหน้าจอแฟนเก่าส่งให้ เป็นบริการเสริมด้วย …นี่ก็เป็น “อาชีพชวนอึ้ง” ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ “บริการรับโทรศัพท์พูดคุยแก้เหงาแบบเพื่อน” นี่ก็ยังมีอยู่ โดยบริการรูปแบบนี้อาจจะไม่แปลกนัก เพราะเคยมีบริการนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่ผู้ให้บริการจะ คิดค่าจ้างตามระยะเวลา เช่น 20 บาท ต่อเวลา 5 นาที หรือ 100 บาท ต่อการพูดคุยนาน 1 ชั่วโมง โดยสิ่งที่ผู้ให้บริการจะเน้นมาก ๆ คือห้ามพูดคุยเรื่องอนาจาร

ทั้งนี้ กับ “ปรากฏการณ์โลกโซเชียล” นั้น ก็มี “มุมวิเคราะห์” จากทาง นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เจ้าของเพจ “คุณหมอสตอรี่” ที่ได้สะท้อนถึงปรากฏการณ์ไว้กับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… กรณีที่ในโลกโซเชียลในยุคปัจจุบันนี้ มี “กิจกรรมแปลก-บริการแปลก” เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “บริการโพสต์บอกรัก” หรือ “รับจ้างตั้งสเตตัสแฟน” เพื่อแลกค่าบริการนั้น นั่นก็ส่วนหนึ่ง ขณะที่โดยส่วนตัวมองว่า… แม้จะพูดกันว่ายุคปัจจุบันนั้นเป็นเมตาเวิร์สหรือโลกเสมือนจริงแล้ว แต่สำหรับกรณีหนึ่งคือกรณีทำให้คนหลงรัก หรือ “หลอกให้คนอื่นรัก” นั้น…กรณีนี้…

กำลังเป็น “ปัญหาใหญ่ที่ลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ”…

อย่าง “หลอกให้โอนเงิน-หลอกเรื่องแต่งงาน”

เรื่องแบบนี้ “มีเพิ่มมากขึ้นผ่านทางโลกโซเชียล”…

เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ ยังได้สะท้อนอีกว่า… “สิ่งที่เป็นห่วง” ตอนนี้คือปัจจุบัน “ทุกความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นมีมูลค่า” และที่สำคัญ “คนที่ขาดทักษะทางสังคม” นั้น…บางคนก็ “ไม่สามารถแยกได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความสัมพันธ์จริงหรือความสัมพันธ์หลอก??” ซึ่งก็อาจจะมี “สิ่งน่ากลัว” ที่จะเกิดตามมาคือ…ความสัมพันธ์ปลอมที่เข้ามาพร้อมการแสวงหาผลประโยชน์ หรือ “ใช้ความสัมพันธ์เป็นเครื่องมือหลอกลวง” ซึ่งหลัง ๆ มีแนวโน้มเช่นนี้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ

“ต้องยอมรับว่า… วันนี้ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายทุกคนต่างก็พยายามปั้นโปรไฟล์ในโซเชียลของตนเองให้ดูดีที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ทำก็เพราะอยากดูดีในสายตาผู้อื่น แต่ก็มีบางส่วนที่ปั้นโปรไฟล์เพราะต้องการหาประโยชน์ ซึ่งกลุ่มหลังนี่ต้องเฝ้าระวังให้มาก ๆ ยิ่งบางคนในยุคนี้ขาดทักษะวิเคราะห์แยกแยะ ก็ยิ่งอาจตกหลุมพรางได้ง่ายขึ้น”

ทั้งนี้ ในส่วนของการมี “บริการตั้งสเตตัสแฟนเทียม” เกิดขึ้นนั้น ทาง คุณหมอสิทธา ลิขิตนุกูล เจ้าของเพจดัง สะท้อนถึงปรากฏการณ์ในส่วนนี้ โดยบอกว่า… เรื่องนี้ ฉายภาพชัดเจนว่าไทยยุคนี้เป็นสังคมขี้เหงา ที่แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมหากันได้สะดวกสบายมากขึ้น แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว…กับ “ความสัมพันธ์ในโลกความจริง” ที่ไม่ใช่โลกออนไลน์นั้น…ต้องยอมรับว่า “มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหานี้!!” …ซึ่งยิ่งสังคมยุคใหม่ ถ้ามีคนไม่สามารถแยกชีวิตระหว่างโลกออนไลน์-โลกออฟไลน์ได้เพิ่มขึ้น นี่ก็อาจยิ่งเป็น “ปัจจัยกระตุ้น” ทำให้ “เกิดบริการแปลก ๆ” เพิ่มขึ้น…

หลอกเอาเงิน” นั่นก็ส่วนหนึ่ง…ซึ่ง “ต้องย้ำให้ระวัง”

อีกส่วน…“บริการแปลกแลกเงิน” นั้น “ก็น่าคิด??” …

ยุคขี้เหงา” ยุคนี้…“ความสัมพันธ์เทียมก็ขายดี!!”.