กางเกงใน หรือที่เรียกกันเล่นๆ รู้จักกันในชื่อ กางเกงลิง ปัจจุบันมีหลากรูปแบบหลายลวดลาย ถูกใจผู้สวมใส่ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงนั้น แฟชั่นชุดชั้นในมีทั้งลวดลาย น่ารัก สีหวานสดใส เซ็กซี่แบบสาย จีสตริง ผ้าลูกไม้ ฯลฯ ซึ่งหากพูดถึงที่มาของกางเกงชั้นใน น่าจะมาจากคำว่า ลิงเจอรี (lingerie) ที่หมายถึง ชุดชั้นในสตรี

สำหรับ วันที่ 2 สิงหาคม หรือ วันแห่งกางเกงชั้นในขาสั้น มีจุดเริ่มต้นจากการเล่นสำนวนในภาษาญี่ปุ่นในวันนี้ก็คือ パン(8)ツ(2)= Pantsu แปลว่า กางเกงชั้นในขาสั้น ในวันนี้ตามห้างร้านต่างๆ ในแดนปลาดิบก็จะมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับสินค้าชนิดนี้

กางเกงชั้นในหรือในภาษาพูดว่า กางเกงลิง เป็นเครื่องแต่งกายที่คนไทยรับมาจากต่างประเทศ และจากคำว่า ลิงเจอรี ซึ่งมีความหมายถึงชุดชั้นในสตรี พอนำมาใช้ก็เรียกกันสั้นๆ ใช้คำหน้าและด้วยลักษณะการสวมเหมือนกับกางเกงจึงเรียกกันเป็นภาษาพูดว่า กางเกงลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจกันไปว่าเป็นกางเกงที่ลิงนุ่ง แต่แท้จริงเป็นกางเกงที่สวมอยู่ด้านใน   

วิถีชีวิตสิ่งที่สร้างขึ้นมาปรับประยุกต์อย่างเหมาะสมกลายมาเป็นสิ่งที่ใช้กันเป็นปกติในชีวิต กางเกงชั้นในก็เช่นกัน เป็นเรื่องของการปรับประยุกต์ใช้ที่ผสมกลมกลืนในวิถีชีวิตของผู้คนอย่างเหมาะสม แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหว วิวัฒนาการของเสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่มที่เปลี่ยนไป และจากการยอมรับสิ่งดีงามนำมาปรับประยุกต์ใช้เหมาะกับวิถีชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม ซึ่งหากสิ่งนั้นไม่เหมาะสมก็จะห่างหายไป.