เชื่อว่าใครหลายๆ คนอาจจะรู้ว่าวันสำคัญต่างๆ ในแต่ละเดือนและสัปดาห์มีอะไรกันบ้าง แต่น้อยนักคนจะรู้ว่า “สะพาน” ก็มีวันสำคัญด้วยนะ งานนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” เราเลยไม่พลาดจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันนี้กัน

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า “สะพาน” กันก่อนเลยจ้า สะพาน หมายถึงสิ่งปลูกสร้างที่ทําสําหรับข้ามแม่นํ้าลําคลอง เป็นต้น บางทีทํายื่นลงในนํ้าสําหรับขึ้นลง ไม้ที่ทอดระหว่างหัวเสาสำหรับรับคอสองของอาคารที่เป็นตึกโบราณ หรืออีกความหมายหนึ่ง สะพานหมายถึงโครงสร้างที่เชื่อมต่อระหว่างฝั่งสำหรับข้ามหุบเขา แม่น้ำ ถนน ทางรถไฟ หรือพื้นน้ำต่างๆ การออกแบบความสูงของสะพาน จะขึ้นอยู่กับสิ่งกีดขวางด้านล่าง รวมถึงการจราจรด้านล่าง (เช่น รถ เรือ สามารถผ่านได้) การก่อสร้างสะพานมีจุดประสงค์เพื่อให้การสัญจรมีการต่อเนื่องระหว่างทางที่มีการสร้างไว้แล้ว

สำหรับประวัติของสะพานนั้น สะพานในยุคแรก จะสร้างด้วยท่อนไม้ หรือหิน โดยมีลักษณะโครงสร้างแบบเรียบง่าย โดยใช้โครงสร้างช่องโค้ง พบเห็นได้ในยุคโรมัน สำหรับสะพานที่ใช้สำหรับเป็นทางส่งน้ำ ซึ่งในยุคโรมันได้มีการใช้ซีเมนต์ ซึ่งพบได้จากส่วนประกอบของหินในธรรมชาติ สะพานอิฐ เริ่มมีการสร้างในยุคต่อมาสะพานเชือก เป็นสะพานที่ขึงทั้งสองข้างของหน้าผาด้วยเชือก และขั้นที่เหยียบอาจจะเป็นแผ่นไม้หรือว่าเชือก ได้มีการเริ่มใช้โดยจักรวรรดิอินคา ในบริเวณเทือกเขาแอนดีส (Andes) ใน ทวีปอเมริกาใต้ ก่อนยุคการล่าอาณานิคมของชาวยุโรป ในคริสต์ศตวรรษที่ 15 ในช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม ได้นิยมนำเหล็กมาทำเป็นสะพาน โดยเชื่อมต่อในระบบโครงสร้างทรัส สำหรับสะพานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมา

นอกจากนี้ สะพาน มีประเภทด้วย โดยแบ่งได้ดังนี้

  • สะพานแขวน – Suspension bridge
  • สะพานขึง – Cable-stayed bridge
  • สะพานแบบคาน – Beam bridge
  • สะพานแบบโครง – Truss bridge
  • สะพานยื่น – Cantilever bridge
  • สะพานแบบโค้ง – Arch bridge
  • สะพานโค้งคอนกรีตเสริมเหล็ก – Tied arch bridge
  • สะพาน-อุโมงค์ – Bridge–tunnel
  • สะพานคานรูปกล่อง – Box girder bridge

ส่วนวันที่ 4 สิงหาคม วันแห่งสะพาน (橋の日, Hashi no Hi) ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 กำหนดขึ้นจากการเล่นสำนวนในภาษาญี่ปุ่นในวันนี้ก็คือ は(8) し (4) = hashi แปลว่า สะพาน  นอกจากนี้ยังเป็น วันแห่งตะเกียบ (箸の日,Hashi no Hi ) อีกด้วย ซึ่ง Hashi แปลว่า ตะเกียบ ด้วยเหมือนกัน  และในวันนี้จะมีงานเทศกาล Hashikanshasai เพื่อขอบคุณสิ่งศักด์สิทธิ์ด้วยตะเกียบที่ ศาลเจ้าฮิเอะ อะซะคุสะ โตเกียว
***จะรู้ได้ไงว่าเป็น สะพาน หรือ ตะเกียบ ให้ฟังจากเสียงสูงต่ำของคำศัพท์ดังนี้
Hashi (橋) สะพาน  สังเกตจากการฟังจะ ออกเสียง shi สูง (ฮะชิ)
Hashi (箸) ตะเกียบ สังเกตจากการฟังจะ ออกเสียง shi ต่ำ (ฮะฉิ)

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก วิกิพีเดีย