ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19อาชีพขายของกินบางชนิดไม่เฟื่องฟูเหมือนเมื่อก่อน แต่ยังไงก็ยังขายได้ เพราะคนยังต้องกิน อาชีพทำขนมไทยขายจึงเป็นช่องทางที่น่าสน เพราะคนทำขายน้อยจึงหากินยาก แม้จะเป็น “พวกขนมนึ่ง” ที่อาจดูธรรมดา ๆ แต่รสชาติอร่อยอย่าบอกใคร แค่เปลี่ยนวัตถุดิบนิดหน่อยให้มีสีสรรสวยงาม เคี้ยวนุ่มหนึบ และเปลี่ยนรูปลักษณ์พอดีคำ อย่าง ”ขนม 4 เกลอ” ทำขายสร้างอาชีพได้สบาย ๆ วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลขนมปลาปุนปุงสไตล์ไทย คือ นลินรัตน์ มูสิกะ หรือ “ตุ๊กตา อายุ 45 ปี แรกเริ่มเดิมทีทำอาชีพผลิตและประดิษฐ์ดอกไม้จากดินไทย และเป็นวิทยากรสอนอาชีพระยะสั้นให้กับกรมราชฑัณท์ กว่า 15 ปีแล้ว เพื่อที่เมื่อเขาเหล่านั้นพ้นโทษออกไปก็จะได้ใช้วิชาอาชีพที่เรียนไปประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ โดยเธอได้นำความรู้จากที่เรียนมาประยุกต์สอนการงานอาชีพในเรือนจำ เนื่องจากการสอนงานในเรือนจำนั้นต้องคิดคำนึงหลายเรื่อง เช่น ต้องเป็นอาชีพที่ง่าย, ลงทุนน้อย, กำไรดี, เป็นที่นิยม และขายง่าย ที่สำคัญต้องสร้างความแตกต่าง หรือต้องมีจุดเด่นในอาชีพนั้น ๆ เพื่อให้คนหลังกำแพงมีความทันกับโลกภายนอกกำแพง

ยามว่างเว้นจากการการงานหรือหารเป็นวิทยากร ก็จะค้นหาข้อมูลการทำงานประดิษฐ์และขนมต่าง ๆ ที่สามารถใช้ต่อยอดเป็นอาชีพทำขายได้ และลงทุนน้อย และฝึกทดลองทำจนได้สูตรลงตัวเป๊ะ พร้อมคำนวนต้นทุนและกำไรเพื่อจะได้เป็นการเตรียมข้อมูลไปสอนคนในเรือนจำและคนต้องการหาอาชีพเสริมจากกรมจัดหางาน งานประดิษฐก็พยายามพัฒนาฝีมือและประยุกต์เพื่อให้มีความน่าสนใจและทันต่อกระแสความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับของกิน ส่วนใหญ่เป็นขนมไทยโบราณและเบเกอรี่แบบง่าย ๆ แต่มีจุดขายพอที่จะดึงดูดให้คนซื้อได้ ล่าสุดคือ ขนม 4 เกลอ จะมี ขนมกล้วย, ขนมฟักทอง, ขนมมันม่วง และขนมเผือก หรือจะเป็นขนมข้าวโพดก็ได้ จุดเด่นอยู่ที่นํ้าตาลที่ใช้ในการทำขนม เป็นนํ้าตาลจากต้นจาก ที่เรียกว่า เกล็ดนํ้าผึ้ง เป้นนํ้าตาลธรรมชาติ 100 % มีค่าดัชนีตํ่าที่ดีต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน หรือส่งผลการเปลี่ยนแปลงระดับนํ้าตาลในเลือด ตอนนี้โควิท-19 ระบาดงานที่ทำทุกอย่างหยุด งานสอนก็ถูกยกเลิกหมด จึงทำขนมขายออนไลน์

อุปกรณ์ มี…เตาแก๊ส, ลังถึงนึ่งขนม, พิมพ์ดอกไม้ซิลิโคน, กะละมัง, มีด, เขียง และถาด และเครื่องใช้อื่น ๆ จากในครัว

วัตถุดิบ หลัก ๆ ที่ใช้ในการทำ “ขนม 4 เกลอ” มี…แป้งข้าวเจ้า 70 กรัม, แป้งมันสำปะหลัง 70 กรัม, แป้งท้าวยายม่อม 90 กรัม, เกล็ดนํ้าผึ้ง 60 กรัม, นํ้าตาลทราย (สีรำ) 100 กรัม, เกลือป่น 1 ชช., กะทิสำเร็จรูป 300 กรัม และกะทิอบควันเทียน 50 กรัม,

สัดส่วนส่วนผสมต่อวัตถุดิบอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ฝักทอง 400 กรัม (กล้วยนํ้าหว้าสุก 400 กรัม (เผือก 400 กรัม, ข้าวโพด 400 กรัม และมันม่วง 300 กรัม)

ขั้นตอนการทำ ขนม 4 เกลอ

เริ่มจากนำ ฟักทอง, เผือก, ข่าวโพด หรือมันม่วง มาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด ก่อนจะนำไปนึ่งให้สุก แล้วบดให้ละเอียด (ส่วนกล้วยนํ้าหว้าสุก ปอกเปลือกแล้วบี้หรือบดให้ละเอียด)

จากนั้นนำส่วนผสมที่บดละเอียดแล้ว ใส่นํ้าตาลและเกลือป่น จัดการนวดให้ส่วนผสมเข้ากันดี เสร็จแล้วทะยอยใส่แป้งทั้ง3 ชนิด ค่อย ๆ ใส่ พร้อมกับค่อย ๆ นวดให้ส่วนผสมเข้ากัน

เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็ทะยอยใส่นํ้ากะทิไปเรื่อย ๆ พร้อมกับนวดส่วนผสมแป้งไปด้วยจนนํ้ากะทิหมด ส่วนผสมเข้ากันดี พักแป้งไว้สักครู่ประมาณ 20 นาที เพื่อให้ส่วนผสมเซ็ตตัวดี

ตั้งซึ้งบนเตาไฟแรง ใส่นํ้าสะอาด ¾ ส่วนของซึ้ง ระหว่างรอนํ้าเดือด เอาพิมพ์ขนมมาเรียงในซึ้งตะแกรง ตัดส่วนผสมหยอดลงในพิมพ์เกือบเต็ม (เส้นทีไว้เพื่อให้ขนมขึ้นตัว) พอนํ้าเดือดยกขึ้นนึ่งบนเตา ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที (ขึ้นอยู่กับขนาดและปริมาณขนมที่นำขึ้นนึ่ง) ขนมสุกยกลงทื้งให้เย็น แซะขนมออกมาแล้วค่อยเสิร์ฟ

สำหรับราคาขาย “ขนม 4 เกลอ” เจ้านี้ ขายชุดละ 20 บาท (มีขนม4 ชิ้น)

ใครสนใจอยากทำอาชีพขายขนมจัดเบรค  “ขนม 4 เกลอ” เจ้านี้ ก็ลองฝึกลองทำกันดูเผื่อจะได้ไอเดียใหม่ ๆ ต่อยอดสร้างอาชีพในอนาคตได้ ช่วงเก็บตัวอยู่กับบ้าน หรือ Work from Home ลองทำกินกันในครอบครัว หากมีข้อสงสัยในรายละเอียดของสูตรแจกที่ให้ไป ติดต่อสอบถาม ตุ๊กตา นลินรัตน์ มูสิกะ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ติดต่อได้ที่โทร. 08-1935-7002 ที่เพจ : ของอร่อยdyบ้านมูสิกะ หรือทีID Line :Tukta1081009  ขนมไทยทานเล่นธรรมดา ๆ ถ้ารู้จักพลิกแพลงรูปแบบก็เป็นอาชีพทำเงินได้อย่างน่าทึ่ง.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง