แม้ประชาชนกว่า 45% ของเกาหลีใต้ใช้เครือข่าย 5จี ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงสุดทั่วโลก หลังจากการทุ่มทุนราว 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7 แสนล้านบาท) เพื่อยกระดับเครือข่ายที่เพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อ 5 เท่า แต่บริษัทโทรคมนาคมหลายแห่งยังไม่เต็มใจที่จะลงทุนในเทคโนโลยีที่มีความเร็วมากกว่า 4จี ถึง 20 เท่า เช่นนี้

นั่นเป็นเพราะว่า ความต้องการยังมีไม่มาก ผู้สร้างแอพหลายรายไม่ได้เข้าถึงบริการตลาดมวลชนอย่างรถยนต์ไร้คนขับ ที่จำเป็นต้องมีกำลังซื้อมากกว่า อีกทั้งลูกค้าหลายคนสามารถรับชมเน็ตฟลิกซ์ และใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยี 5จี ในปัจจุบัน ได้ดีพออยู่แล้ว

บทเรียนสำหรับประเทศอื่นที่กำลังเริ่มใช้งาน 5จี อาจเป็น “การยับยั้งชั่งใจ” เพราะถึงแม้เทคโนโลยีใหม่จะดูมีประโยชน์ แต่สำหรับในตอนนี้ วิวัฒนาการและการปฏิวัติ เป็น 2 สิ่งที่มีมากพอกัน ในอนาคตอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

Reuters

“การเปิดใช้งาน 5จี ที่เร็วกว่าเดิม 20 เท่า คือเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ แม้แต่ในกรุงโซลก็ตาม” นายคู ฮยอน-โม ผู้บริหารสูงสุดของ เคที คอร์ป บริษัทประกอบกิจการโทรคมนาคมอันดับต้นของเกาหลีใต้ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า การสร้างเครือข่าย 5จี ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากคลื่นความถี่มิลลิเมตร (เอ็มเอ็มเวฟ) แบบเร็วที่สุด เดินทางเป็นเส้นตรง และในระยะทางไม่กี่ร้อยเมตร มันจะไม่สามารถส่งความเร็วในระดับเดิมได้

นอกจากนี้ ตามข้อมูลในรายงานของบริษัท แมคคินซี คลื่นเอ็มเอ็มเวฟแบบสั้นพิเศษ จำเป็นต้องมีสถานีฐาน 15-20 จุด/ตร.กม. เมื่อเทียบกับแค่ 2-5 จุด/ตร.กม. สำหรับเครือข่าย 4จี

แม้ผู้ให้บริการเครือข่ายสำหรับโทรศัพท์มือถือ หรือ “เทลโค” ของเกาหลีใต้หลายราย จะสร้างสถานีฐาน 5จี รวมประมาณ 215,000 จุด แต่มีเพียง 2% เท่านั้นที่สามารถรองรับคลื่นเอ็มเอ็มเวฟได้ ขณะที่ประเทศอื่นที่เริ่มนำเครือข่าย 5จี มาใช้ เช่น สหรัฐ และจีน จะพึ่งพาคลื่นความถี่ระดับกลางที่ช้ากว่าเป็นส่วนใหญ่

เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีสถิติผู้ใช้เครือข่าย 5จี อยู่ที่ 22.9 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าครึ่งของตัวเลขผู้ใช้เครือข่าย 4จี และในทางตรงกันข้าม เมื่อตอนที่ 4จี ฉลองครบรอบ 3 ปี กลับมีผู้ใช้งานมากเป็น 2 เท่า จากจำนวนก่อนหน้า

“เมื่อเครือข่าย 4จี เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี 2554 ความต้องการข้อมูลในการดูยูทูบและเน็ตฟลิกซ์เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้ใช้หลายรายเปลี่ยนไปใช้เครือข่าย 4จี อย่างรวดเร็ว” นายคิม ฮยอน-ยง นักวิเคราะห์ที่บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวเสริมว่า ในตอนนี้ “เทลโคขาดบริการจุดขาย ซึ่งสามารถสร้างความต้องการข้อมูลที่มากกว่า” เพื่อให้เหตุผลการใช้งานเครือข่าย 5จี

“หากเทลโคยังยึดติดดับธุรกิจการเชื่อมต่อในปัจจุบัน พวกเขาจะพังราบ” นายคู แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม “จาก 3จี สู่ 4จี ความต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด แต่ในเวลานี้ มันเติบโตเป็นเส้นตรง” นายคิม กล่าว “เครือข่าย 5จี ในคลื่นความถี่ระดับกลาง จะส่งเสริมความนิยมของ 5จี และเป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมไปยังขั้นต่อไป”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES