ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ใหญ่ที่เกิดขึ้นใน สถานบันเทิงแหล่งท่องเที่ยวราตรี ถึง 2 จังหวัด จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก 

เหตุแรก กลางดึกวันที่ 3 ส.ค. กลุ่มวัยรุ่น 2 แก๊ง ในตัวเมืองอุบลราชธานี นัดเคลียร์ปัญหากันบริเวณ แหล่งสถานบันเทิง ลานตลาดอุบลสแควร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ก่อนจะเปิดฉากดวลปืน กราดยิงกันด้วยอาวุธปืน ดุเดือดเลือดพล่านยิ่งกว่าในหนัง จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีก 6 ราย ปลอกกระสุนปืนนานาชนิดตกอยู่กว่า 70 ปลอก บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการเดือนก.ย.นี้ ถึงกับบินด่วนลงไปดูที่เกิดเหตุด้วยตนเอง หลังจากนั้นไม่นาน พ.ต.อ.อดิเทพ พิชาดุลย์ รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติราชการที่ บช.ภ. 3

ถัดมาเพียงคืนเดียว กลางดึกวันที่ 4 ส.ค. คราวนี้ไม่ใช่เหตุกราดยิงกัน แต่เป็นเหตุ เพลิงไหม้ สถานบันเทิง “เมาน์เทน บี ผับ” (MOUNTAIN B) ริมถนนสายสุขุมวิท บางนา-ตราด หมู่ 7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีคลิปเผยแพร่ภาพสลดหดหู่ในโลกโซเชียล นาทีชีวิตลูกค้าทั้งชายหญิงวิ่งหนีตายออกมาจากผับที่ไฟกำลังไหม้ลุกโชน บางคนอยู่ในสภาพมีไฟไหม้ติดอยู่ตามเนื้อตัว เสื้อผ้า ดิ้นทุรนทุราย

สุดท้ายกลายเป็นโศกนาฏกรรมมีผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก จะเรียกว่าเป็นเหตุน่าเศร้าสลดใจครั้งใหญ่ในปีเสือ 2565 ก็ว่าได้!!

คดีสอง ผบ.ตร.ไม่ได้ลงมาตรวจพื้นที่ แต่มอบหมาย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมาดูแทน หลังจากนั้นมีสั่งย้ายกราวรูด “5 เสือ” สภ.พลูตาหลวง ตั้งแต่ ผกก.-สว.สส. ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.จว.ชลบุรี เท่านั้นไม่พอ กรมการปกครอง ยังสั่งย้ายฟ้าผ่า ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ ไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง

โศกนาฏกรรมไฟไหม้ “เมาน์เทน บี ผับ” ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีทั้งลูกค้า นักดนตรี ทหารเรือ รวมถึงเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สื่อหลายแขนง รายงานผับอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรือนประชาชน เปิดบริการได้ 1 เดือน ถ่ายภาพเจาะลึกแทบจะทุกด้านไม่เว้นมุมสูง ประตูทางเข้า-ออกอยู่ด้านหน้า ด้านข้างมีประตูไว้ส่งของ ด้านหลังมีเพียงประตูเล็ก มีการตั้งคำถามถึง ประตูฉุกเฉินหนีไฟ อยู่ส่วนไหน?  จึงแทบจะซ้ำรอย โศกนาฏกรรมไฟไหม้ซานติก้าผับ ย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร เมื่อ พ.ศ. 2552 นักท่องเที่ยวราตรีหนีเหตุเพลิงไหม้ในผับออกมาไม่ทัน เสียชีวิตไปมากถึง 67 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

ไฟไหม้ผับ เมาน์เทน บี ผับแต่เสือปืนไวที่ตื่นตัวกว่าใครเพื่อน กลายเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. รีบสั่งการให้แต่ละเขตตรวจสอบสถานบริการ ทั้งหมดทั่วกรุงกว่า 400 แห่ง โดยเฉพาะ “ทางหนีไฟ” ต้องมีให้ชัดเจน จนเบื้องต้นพบ มีปัญหา 83 แห่ง จึงสั่งให้หยุดบริการทันที หลังจากนั้น กระทรวงมหาดไทย ก็มีคำสั่งด่วนถึง ผู้ว่าฯ กวดขันตรวจสถานบันเทิงทั่วประเทศเช่นกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำกับดูแลโดยตรง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กำกับดูแล ผวจ.ทั่วประเทศ “พี่น้อง 2 ป.” เคยผ่านตำแหน่ง ผบ.ทบ.กันมาทั้งคู่ มีโอกาสมานั่งบริหารประเทศ ได้ช่วยกันกำกับดูแลทั้ง ทหาร-ตำรวจ-ผวจ.  แต่ทำไมตอนนี้ ระเบียบสังคม เริ่มค่อย ๆ ถอยหลัง แหล่งบันเทิงยามค่ำคืนหลายแห่งทั่วประเทศ กำลังกลายเป็นแดนอันตราย ทะเลาะวิวาท มั่วสุมยาเสพติด วันดีคืนดีมีโชว์โป๊เปลือย ชนิดไม่ยำเกรงกฎหมาย กระทั่งมาเกิดเหตุฝันร้ายโศกนาฏกรรมไฟไหม้ผับอีกครั้ง

แค่โฟกัสเฉพาะ “ปัญหาสังคม” ด้านเดียว โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินประชาชน บางครั้งมันพอจะเป็นกระจกช่วยสะท้อนผลงานการบริหารงานของ “รัฐบาลประยุทธ์” ได้เป็นอย่างดีอีกเรื่อง!! ผ่านมา 8 ปีกำลังนำพาประเทศไทยไปทิศทางไหน แล้วอนาคตของชาติ ยังจะพอฝากฝังกับรัฐบาลนี้ได้อีกหรือ?.

————-
เชิงผา