เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ  62 ปี สามีอายุ 65 ปี ยังมีความต้องการทางเพศดีอยู่ พร้อมกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศก็ดีพอสมควรตามวัย สามารถให้ความสุขกันได้  มีเพศสัมพันธ์กันเดือนละประมาณ 2- 3 หนเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว และทุกครั้งที่ร่วมเพศสามีก็สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตลอด แต่เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา สังเกตว่าเวลาสามีร่วมรักด้วยจะรู้สึกว่ามีปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาน้อยลง ในบางครั้งก็ไม่มีการหลั่งเกิดขึ้น อาการแบบนี้ส่งผลให้สามีไม่ค่อยจะมีความสุขทางเพศเท่าที่ควร จึงสงสัยว่าอาการที่สามีเป็นอยู่ถือว่าผิดปกติ จึงอยากมาขอคำแนะนำกับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
ผนิดา 62

ตอบ ผนิดา 62

การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 65 ปี กับภรรยาวัย 62 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง

นอกจากนั้นความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกันจึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ใช้เวลานานในการแข็งตัว ก็มีผลต่อปริมาณของน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาเช่นกัน

อาการของชายวัย 65 ปีดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยการรักษาอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจจะทำให้เสียเวลาและเงินทอง การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบายการฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบโดยการบริหารเพิ่มเส้นเลือดฝอยพร้อมกับบริหารกล้ามเนื้อเพศให้ขนาดใหญ่และแข็งตัวได้นาน 30 นาที คู่กันไปกับกระตุ้นกล้ามเนื้อเพศให้ได้ ออกซิเจนเพิ่มขึ้นนาน 1 ชั่วโมง การร่วมเพศจะกลับได้ผลดีจนหนุ่มวัย 20 ปี ยังต้องอิจฉา อยากฟื้นฟูด้วย.